Đặt banner 324 x 100

Cách Trồng Nhất Chi Mai Để Cây khỏe mạnh – Sinh Trưởng Tốt


 

Nhất chi mai là một loài mai đẹp, lừng danh trong toàn cầu các loài hoa. Vẻ đẹp của nhất chi mai thuộc hàng “thập đại danh hoa”, từng xuất hiện trong rộng rãi tác phẩm thơ ca cổ lai. Nhất chi mai tăng trưởng tương đối chậm, chúng chỉ xuất hiện ở những nơi có mùa đông giá lạnh, tuyết phủ trắng xóa. Gốc cây xù xì, thân đen óng cổ thụ. Nụ hoa màu đỏ nhưng khi nở lại có màu trắng và rồi lại trở về màu đỏ lúc đã tàn phai. Các bạn muốn sở hữu cây Nhất Chi Mai đẹp nhưng chưa biết nên trồng và coi sóc như thế nào? Nội dung bài viết bữa nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn cách trồng Nhất Chi Mai. Các bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

==== > Đánh giá thêm về giống mai giảo siêu bông sài gòn

Hướng dẫn trồng và chăm nom Nhất Chi Mai

Nhất chi mai là loài cây ưa nước. Tuy thế điều cần lưu ý là chúng ko chịu được ngập úng. Do vậy nên bạn ko được để đất bị ướt xung thường xuyên, thấy nền đất khô phải tưới ngay.

 

Cây mai trồng ở đất vườn sẽ nhanh sống và cũng dễ coi ngó hơn, thỉnh thoảng các bạn bón phân và trước Tết vặt lá cho cây là được. Tuy nhiên lúc trồng trong chậu bạn phải dành phổ quát thời kì chăm nom hơn. Đều đặn theo dõi để kiểm tra độ ẩm cho cây và tưới nước điều độ.

 

Vị trí đặt cây nên ở nơi thoáng mát, phổ thông nắng thì hoa mới nở đẹp và đều. Nếu như ko có nắng hoa sẽ ko nở. Bạn cũng phải tuốt lá nếu như muốn cây ra hoa phổ thông bởi lá quá xanh hoa sẽ nhỏ và lác đác.

Chuẩn bị đất trồng

bạn phải biết cách trồng cây trên đất thoáng bởi rễ cây nhất chi mai tương đối nhỏ và yếu, nếu đất chật rễ sẽ bị tội phạm, ko tăng trưởng được.

 

Theo cách làm truyền thống bạn có thể lấy đất ruộng phơi khô rồi đập nhỏ, làng lấy hạt nhỏ chừng 3 – 5mm để trồng. Để tăng độ dinh dưỡng cho cây các bạn có thể trộn thêm phân chuồng ủ hoai.

 

Đất trồng cây hoa mai cần đảm bảo độ thông thoáng rễ để cây có thể lớn mạnh cách tốt nhất

Dinh dưỡng

Nhất chi mai hợp với nước tiểu. Như vậy nên các bạn nên pha loãng nước giải theo tỷ lệ 1:20 (1 phần nước tiểu : 20 phần nước sạch) và tưới cho cây mỗi tuần một lần.

 

Không chỉ vậy các bạn nên sử dụng một số loại nước tưới ko lên men khác để bổ sung dinh dưỡng cho cây như nước vo gạo, nước ốc ngâm hoặc nước giải ngâm. Bạn nên tưới nước lúc trời mát, không tưới khi trời nắng gắt. Không chỉ thế bạn cũng bạn không nên bón các loại phân hóa học nhắc cả NPK bởi có thể khiến cây bị chảy nhựa vào mùa hè.

 

Không những thế các bạn có thể tậu hạt đậu tương, giã nhuyễn rồi trộn với nước, viên cữ củ lạc rồi đặt tiếp giáp với gốc. Đỗ tương sẽ ngấm dần vào đất, bổ sung dinh dưỡng cho cây. Loại phân bón này sạch sẽ, dễ làm và khôn xiết tốt cho cây.

==== > Cách chăm sóc mai siêu bông sài gòn chi tiết nhất

Cắt cành, tạo thế

Việc cắt tỉa đều đặn sẽ giúp cây tăng trưởng mạnh khỏe và bạn cũng có thể thỏa sự tạ dáng theo ý của mình. Các bạn nên cắt cành sớm, trong khoảng khoảng cuối tháng chạp là hợp lý. Tuy nhiên tùy vào từng thể trạng cây mà có thể cân đối cắt sớm hay muộn hơn một tí. Bạn thấy đầu ngọn cây hơn sưng lên, chuyển sang màu xanh nhạt có tức là cây đang chuẩn bị phát chồi non. Đây thời thời điểm tốt nhất để tiến hành cắt tỉa cây.

 

Về việc cắt tỉa cây, ví như không vì mục đích chơi hoa thì các bạn nên tận dụng thời gian bung chồi mạnh của cây vào dịp đầu xuân để cắt tỉa, uốn nắn bởi lúc nào cây bền bỉ và thời tiết tốt khiến cho cây cải thiện tỷ lệ sống sót.

 

Mẹo cắt chuyển vận cây vẫn giữ được thế đẹp. Bạn chia làm 2 đợt cắt tỉa trong năm khi đã định hình. Lý do để không cắt tỉa cùng thời kì như cắt tỉa tạo dáng là cách cắt tỉa trên tốt cho cây nhưng có lúc lại ko tốt cho ta, làm tương tự khó mà có hoa đẹp chơi tết.

Đợt 1

Đợt 1 các bạn tiến hành lúc cây đã ra hết hoa mai bến tre, lá đã phát vào dịp đầu xuân nay đã chuyển sang lá bánh tẻ, các bạn cắt tỉa lúc này để giữ dáng cho cây năm sau. Thời điểm cắt tỉa diễn ra vào khoảng tháng hai. Thời điểm này thời tiết đổi thay hơi thất thường, lúc nóng khi lạnh không lường trước được. Tuy vậy các bạn thấy lá chuyển sang màu xanh đậm là có thể cắt tỉa được rồi.

 

Giống như hoa đào, nhất chi mai cũng chỉ nhũ hoa trên những cành non, cành già rất khó ra hoa. Vậy nên lúc cắt tỉa các cảnh cũ bạn nên cắt mạnh và sâu một tí, chừa lại khoảng 2 – 3 đốt ngón tay là được. Không chỉ có thế bạn cũng nên để lại vài chiếc lá để cây quang đãng hợp, sau khi phát chồi mới thì ngắt bỏ sau cũng được.

mai đột biến nhị ngọc toàn

Đợt 2

Đợt 2 các bạn tiến hành lúc lá đã già, khoảng đầu tháng 7 âm. Đây cũng là đợt tỉa cành chung cục trong năm. Phương pháp cắt tỉa bạn thực hiện như đợt 1 là được.

 

bạn chú ý không nên để đến giữa tháng 7 trở đi mới cắt bởi khi này ở miền Bắc hay có sương muối, sương muối sẽ khiến cho lá non bị quăn, cây yếu ớt. Các bạn cũng chúng ta không nên cắt sớm quá bởi sẽ khiến cây ra hoa sớm và cành chóng già. Thêm vào đó bạn cũng bạn không nên cắt khi trời bởi bởi cành cây chảy nhựa sẽ bị yếu và bỏ cành.

Bệnh hại

Vấn đề na giải nhất ở nhất chi mai chính là chảy nhựa. Xuất xứ của hiện tượng này là do thừa nước, úng ngập hay sương muối.

 

trường hợp nếu cây phát mạnh mãn vẫn chảy nhựa thì có nhẽ cây đã bị nấm bệnh. Các bạn có thể xử lsy bằng cạc dùng hợp chất vôi+lưu huỳnh pha loãng để phun hoặc diệt nấm như Ridomil.

==== > Xem thêm: Phôi mai vàng là gì? Thời gian phôi mai vàng tồn tại

Bí quyết giúp Nhất Chi Mai nở đúng dịp Tết

Để mai nở đúng dịp tết từ khoảng cuối tháng 10 âm lịch, chừng trước tết khoảng 50 – 60 ngày bạn nên tuốt lá cho cây.

 

Nhất chi mai là một loài cây đẹp, đựng cất rộng rãi ý nghĩa. Chúc bạn thành công với công nghệ trồng và chăm nom cây nhất chi mai nhé!