Đặt banner 324 x 100

Sản xuất thông minh là gì


Sản xuất thông minh – Sản xuất thông minh là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về sản xuất thông minh.

Wikipedia định nghĩa sản xuất thông minh là một loại hình sản xuất rộng rãi sử dụng hệ thống sản xuất tự động, công nghệ kỹ thuật số và đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao để tăng tính linh hoạt và đáp ứng nhu cầu thay đổi. Nhanh chóng thay đổi trình độ sản xuất theo nhu cầu, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, sản xuất hiệu quả hơn,…

Theo Revista Indústria e Comércio, khái niệm sản xuất thông minh được hiểu là kết nối máy móc/thiết bị, các công đoạn sản xuất và bộ phận sản xuất thông qua công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề trong nhà máy. Nhờ đó, chúng tôi đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt các nhu cầu mới của thị trường.

Theo Gartner, sản xuất thông minh là sự tích hợp các quy trình vật lý và kỹ thuật số trong các nhà máy và các chức năng khác của chuỗi cung ứng để tối ưu hóa các yêu cầu cung cầu hiện tại và tương lai. Điều này được thực hiện bằng cách chuyển đổi và cải tiến cách thức hoạt động của con người, quy trình và công nghệ nhằm cung cấp thông tin quan trọng cần thiết nhằm tác động đến chất lượng, hiệu quả, chi phí và tính linh hoạt của các quyết định.

Nhìn chung, sản xuất thông minh là chiến lược chuyển đổi số toàn diện, từ công nghệ, quy trình đến con người. Ở đó, hoạt động sản xuất sẽ trở nên đơn giản hơn, nhanh hơn và mang lại hiệu quả cao hơn nhờ ứng dụng hàng loạt thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả như:

Tự động hóa (RPA), Internet vạn vật (IoT) và Công nghệ thông tin. (IT) (với phần mềm quản lý sản xuất MES, phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm quản lý vòng đời PLM) và các thành phần khác, những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 như điện toán đám mây, công nghệ sản xuất bồi đắp - in 3D, trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn...

Cách tiếp cận như vậy có thể giảm 50% thời gian đưa ra thị trường, giảm 25% chi phí phát triển và cho phép các công ty, đặc biệt là các công ty điện tử, cung cấp các sản phẩm có chất lượng gần như hoàn hảo.

Mục tiêu cuối cùng của sản xuất thông minh là kết nối tất cả các giai đoạn của quy trình sản xuất. Các nhà máy áp dụng sản xuất thông minh sẽ tích hợp các hệ thống kỹ thuật chưa từng có trước đây, trên nhiều lĩnh vực, cấp độ, ranh giới địa lý, chuỗi giá trị và các giai đoạn vòng đời. Và hơn hết, việc tích hợp các kỹ thuật sản xuất hiện đại vào nhà máy thông minh chỉ có thể thành công khi dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Sự khác biệt giữa nhà máy thông minh và sản xuất thông minh

Sản xuất thông minh và nhà máy thông minh có chung mục tiêu là cải tiến bằng cách tối đa hóa việc sử dụng công nghệ, quy trình và con người. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng giống nhau.

Nhà máy thông minh tận dụng tối đa các nguyên tắc và giải pháp toàn diện do sản xuất thông minh cung cấp để liên tục thúc đẩy đổi mới, năng suất và đáp ứng những thay đổi của thị trường, từ đó mang lại hiệu suất tốt nhất.
Sản xuất thông minh cũng tận dụng những tiến bộ và đổi mới này để khai thác tiềm năng thực sự của từng công nghệ và chiến lược. Khi sản xuất thông minh biến các nhà máy truyền thống thành nhà máy thông minh, việc triển khai nó cũng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất.

Áp dụng các nguyên tắc sản xuất thông minh vào cơ sở sản xuất có thể làm cho nhà máy trở nên “thông minh hơn”. Một nhà máy thông minh cần tối ưu hóa các ứng dụng/công cụ phần mềm hỗ trợ sản xuất thông minh để cải thiện các quy trình sản xuất truyền thống hiện có. Vì dữ liệu của nhà máy thông minh chủ yếu là kỹ thuật số nên nhà máy sẽ hoạt động theo cách giúp dữ liệu cần thiết có thể truy cập được trong thời gian thực, chúng có thể được kết nối với nhau và có thể tương tác linh hoạt. lớp vận hành và ngược lại, hỗ trợ quá trình tự động hóa.

Nền tảng sản xuất thông minh

Về cơ bản, nền tảng cốt lõi của sản xuất thông minh là tích hợp, thu thập và kết nối dữ liệu thời gian thực từ các thiết bị, máy móc, v.v.

Ngoài dữ liệu, theo tạp chí Công Thương, tại Việt Nam, Sản xuất thông minh còn bao gồm việc phát triển thông minh các hệ thống quản lý và vận hành số hóa ở 3 nội dung: PLM, MOM và tự động hóa:

Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM): Tích hợp thông tin trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất, từ giai đoạn đầu lên ý tưởng thiết kế - phát triển sản phẩm (ideation) cho đến triển khai sản xuất (fulfillment) và cuối cùng là giai đoạn Sử dụng bao gồm các dịch vụ hỗ trợ cho sản phẩm và nhà máy sản xuất máy móc .

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/san-xuat-thong-minh-la-gi/
Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868
Google map: https://www.google.com/maps?cid=7149257793200023467

Socials:
https://gust.com/user/bebc7b45-d702-443e-b0b1-b21e3b73cb78
https://www.houzz.com/pro/webuser-702626369/may-tinh-cong-nghiep-ipc247
https://hubpages.com/@maytinhcongnghiepipc247

 
 

Thông tin liên hệ


: ipcquang
:
:
:
: