Đặt banner 324 x 100

Giải quyết tranh chấp đất đai mua bán bằng giấy viết tay


Giá trị pháp lý của giao dịch đất bằng giấy viết tay được quy định bởi các điều khoản sau:

  1. Nếu giấy tờ mua đất đai viết tay đã được công chứng và chứng thực theo quy định tại điểm a và d khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 và khoản 02 Điều 129 Bộ luật dân sự 2015, thì giao dịch này có giá trị pháp lý.

  2. Nếu giấy tờ mua bán đất viết tay chưa được công chứng, chứng thực thì nó sẽ bị vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức.

  3. Nếu các bên thực hiện ít nhất 2 phần 3 nghĩa vụ trong giao dịch, họ có quyền yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch.

Đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai mua bán bằng giấy viết tay, có các tình huống sau:

  1. Hợp đồng mua bán đất đai bằng giấy viết tay đã được xác lập trước ngày 01/7/1980 và sau ngày 15/10/1993 mới phát sinh tranh chấp, và nó phù hợp với quy định của pháp luật:

    • Nếu bên mua đã nhận được đất, Tòa án sẽ công nhận tính hợp đồng và yêu cầu các bên thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

    • Nếu bên nhận đất chưa thanh toán đủ tiền cho bên giao đất, họ phải trả số tiền còn thiếu.

    • Nếu bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán đủ tiền nhưng chưa nhận đất và bên bán vẫn quản lý, sử dụng, thì các bên phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, trừ khi có thỏa thuận khác.

    • Nếu bên chuyển nhượng không có điều kiện giao đất cho bên nhận chuyển nhượng, Tòa án có thể hủy hợp đồng mua bán đất và buộc bên chuyển nhượng trả lại tiền cho bên nhận chuyển nhượng, theo quy định tại mục 2.1 a Phần II Nghị quyết 02/2004/NQ – HĐTP.

  2. Hợp đồng mua bán đất bằng giấy viết tay từ 1/7/1980 đến trước 15/10/1993 mới phát sinh tranh chấp, và nó là hợp đồng trái pháp luật:

    • Trong trường hợp tranh chấp, Tòa án sẽ tuyên bố hủy hợp đồng vì hợp đồng này bị vô hiệu.
  3. Đối với các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã thực hiện:

    • Bên nhận chuyển nhượng đã được UBND có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

    • Đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bên nhận chuyển nhượng đã hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại UBND cấp có thẩm quyền và UBND đã cho phép việc chuyển nhượng.

    • Bên nhận chuyển nhượng đã xây nhà ở, công trình kiến trúc, đầu tư sản xuất, kinh doanh, trồng cây lâu năm, không vi phạm quy định về quy hoạch đất và bên chuyển nhượng không phản đối.

    • Tòa án sẽ công nhận hợp đồng chuyển nhượng trong các trường hợp này, theo quy định tại mục 2.2 Phần II Nghị quyết 02/2004/NQ – HĐTP.

Cuối cùng, nếu hợp đồng vi phạm pháp luật hoặc bị vô hiệu, việc giải quyết hậu quả pháp lý sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 137, Điều 146 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Xem thêm chi tiết tại : https://congtyluatnt.vn/tranh-chap-dat-dai-mua-ban-bang-giay-viet-tay/

NT International Law Firm
- Hotline: 090.252.4567
- Địa chỉ: B23 Khu Dân Cư Nam Long, Phú Thuận, Quận 07, Hồ Chí Minh
- Mail: info@congtyluatnt.vn
- Website: https://congtyluatnt.vn/ 

Thông tin liên hệ


: congtyluatnt
:
:
:
: