Đặt banner 324 x 100

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động van điều áp 2023


Van điều áp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điều áp không khí và nước? Nếu bạn quan tâm đến cấu tạo và hoạt động của van điều áp, hãy đọc bài viết này. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về cấu tạo van điều áp và tầm quan trọng của nó trong các ứng dụng khác nhau.

Xem nhanh:

1. Van điều áp là gì?

Xem thêm: Mua van điều áp giá tốt tại Novigas

Van điều áp hay còn được gọi là van ổn áp – là một loại van được sử dụng để kiểm soát và điều chỉnh áp suất trong các hệ thống dẫn động bằng khí, nước hoặc chất lỏng. Chức năng chính của van điều áp là duy trì áp suất ổn định và đảm bảo hoạt động an toàn cho hệ thống. Van điều áp có thể mở hoặc đóng luồng chất lỏng thông qua van, tùy thuộc vào áp suất được đặt trước và thông số áp suất hiện tại trong hệ thống. Khi áp suất vượt quá giới hạn đã được thiết lập, van điều áp sẽ tự động hoạt động để giảm áp suất xuống mức an toàn.

Van điều áp Series 2001

Van điều áp Series 2001

2. Hoàn cảnh ra đời của van điều áp:

2.1 Robert Boyle – Nhà phát minh định luật Boyle

Robert Boyle – người đã phát minh ra định luật Boyle về việc khi không khí bị nén thì lực nén càng lớn, áp suất càng cao và ngược lại. Cuối thế kỷ 17, Hiệp hội Hoàng gia Anh, dưới sự lãnh đạo của Robert Boyle nhận được chỉ lệnh của Vua Charles II ( nước Anh) về việc nghiên cứu thiết bị có sức mạnh lớn và chịu được áp suất cao. Thiết bị này phải phục vụ các thủy thủ trong các cuộc thám hiểm dài ngày. Bên cạnh đó, vua Charles II là vị vua ưa các bữa tiệc tùng. Do đó ông cũng yêu cầu cao về các phương tiện có thể phục vụ các bữa tiệc dài ngày của mình. Ngoài ra, có thể thấy, tại các nước châu Âu, mùa đông thường khắc nghiệt. Việc làm thế nào để đường ống luôn có nước nóng phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống mà vẫn giữ được an toàn cho người sử dụng. Đây là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đó là lý do thúc đẩy việc van điều áp ra đời.

2.2. DENIS PAPIN – Nhà phát minh sáng chế ra nồi áp suất:

denis-papin ng phat minh ra van dieu ap

Denis Papin gốc người Pháp nhưng lại nghiên cứu khoa học tại Hiệp hội Hoàng gia Anh đã phát minh ra van điều áp.

D.Papin là người Pháp nhưng ông lại lưu lạc sang nước Anh và về làm việc dưới trướng của R. Boyle. Khoảng năm 1676, Papin bắt đầu các thí nghiệm về hiện tượng hơi nước. Vào khoảng năm 1680, Papin đã phát minh ra thiết bị hơi nước nhỏ gọi là Papin’s Bone Digester . Nó dùng để làm mềm xương động vật trong quá trình nấu ăn. Cũng như phục vụ các mục đích khác như làm bánh kẹo, chế các chất hóa học và làm thuốc nhuộm. Do đó, Vua Charles II đã ra lệnh cho Papin làm một thiết bị phân hủy cho phòng thí nghiệm của ông tại Whitehall. Phát minh này khiến nhiều người quan tâm, đó chính là nồi áp suất. Bằng nồi áp suất hơi nước này, các loại thực phẩm được nấu mềm một cách dễ dàng hơn.

2.3. Những tranh cãi về bản quyền van điều áp:

Tuy vậy, D.Papin vẫn chưa thỏa mãn, ông luôn nghĩ rằng máy móc cần phải có một sức mạnh lớn để chịu được áp suất cao. Và Papin cho rằng ông có thể chế tạo thành công chiếc máy của mình bằng cách chế tạo một thiết bị cơ khí có thể giải phóng áp suất tại một điểm nhất định. Do đó ngăn ngừa sự phát nổ. Cuối cùng vào năm 1681 ông đã hiện thực những suy nghĩ thành công với van điều áp đầu tiên. Với những phát minh của D. Papin, mọi người có có thể sử dụng các thiết bị có áp suất lớn bên trong mà không cần lo lắng về việc phát nổ. Năm 1690, ông phát minh ra động cơ hơi nước một xi-lanh và xuất bản một bài báo về nó. Sáu năm sau, ông thiết kế máy bơm để nâng nước trong các khu mỏ.

Thomas Newcomen, người được coi là phát minh ra động cơ hơi nước vào năm 1712. Những thiết kế của ông chủ yếu dựa trên những gì Papin đã thiết kế ra vào năm 1690. Tuy nhiên, Newcomen nói rằng ông chưa bao giờ nhìn thấy thiết kế của Papin. Và nhà khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ XX, Isaac Newton đứng về phía Newcomen. Ông khẳng định thiết kế là của Newcomen. Papin vô cùng bực tức và gửi các chứng cứ cho các nhà xuất bản. Tuy nhiên, tất cả chúng đều không được thừa nhận. ban thiet ke van dieu ap D papin Bản thiết kế van điều áp thủa nguyên thủy được cho là của D.Papin.Có thông tin cho rằng D Papin đã chết ngay sau khi bức thư được gửi đi. Tuy nhiên không ai biết ông chết khi nào và được chôn ở đâu. Khoảng 100 năm sau, James Watt và những người khác đã phát minh động cơ chạy bằng hơi nước. Vào cuối thế kỷ 18, Watt và các nhà phát minh khác đã sử dụng phương pháp tương tự như các thiết kế của Papin để đảm bảo an toàn cho thiết bị hơi nước và khí. Có thể nhận thấy, dù bị vùi dập, nhưng Papin và những phát minh của ông vẫn là tiền đề để ngành công nghiệp van điều áp hình thành. Và phát triển không ngừng nghỉ. Những phát minh của ông thực sự có ý nghĩa đối với nền văn minh nhân loại.

3. Cấu tạo van điều áp

Van điều áp bao gồm các thành phần cơ bản sau:

  • Thân van: Là phần cố định của van và thường được làm bằng vật liệu như thép không gỉ hoặc gang. Thân van có các lỗ kết nối đường ống để kết nối với hệ thống.
  • Cơ cấu van: Cơ cấu van bao gồm cánh van (hoặc đĩa van) và trục van. Cánh van có thể xoay hoặc di chuyển để kiểm soát lưu lượng chất lỏng hoặc khí qua van. Trục van được sử dụng để điều khiển chuyển động của cánh van.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển của van bao gồm bộ điều khiển và cơ chế điều khiển. Bộ điều khiển có thể là tay cầm, bánh răng, hoặc các thiết bị điện tử để điều khiển chuyển động của van. Cơ chế điều khiển chịu trách nhiệm chuyển động từ bộ điều khiển đến cơ cấu van.
  • Phụ kiện: Một số van điều áp có các phụ kiện bổ sung như van xả, van an toàn hoặc van kiểm tra. Những phụ kiện này giúp tăng cường tính năng và hiệu suất của van điều áp trong các tình huống đặc biệt.

4. Cách hoạt động của van điều áp

Khi áp suất trong hệ thống vượt quá giới hạn được thiết lập, van điều áp sẽ hoạt động để giữ áp suất ổn định. Cơ chế hoạt động của van điều áp thường dựa trên nguyên tắc cơ học hoặc điện tử.

  • Van điều áp cơ: Loại van này sử dụng cơ chế cơ học để kiểm soát lưu lượng chất lỏng hoặc khí. Khi áp suất tăng lên, cánh van sẽ được đẩy ra để giảm lưu lượng và ngược lại, khi áp suất giảm, cánh van sẽ được kéo lại để tăng lưu lượng. Các cơ chế điều khiển có thể là bằng tay, bằng bánh răng hoặc bằng các cơ chế tự động khác.
  • Van điều áp điện tử: Loại van này sử dụng cơ chế điều khiển điện tử để điều chỉnh lưu lượng chất lỏng hoặc khí. Nó có thể được kết nối với các bộ điều khiển tự động hoặc hệ thống điện tử để theo dõi và điều chỉnh áp suất. Khi áp suất vượt quá giới hạn, bộ điều khiển sẽ kích hoạt van để giảm áp suất và ngược lại.

5. Các loại van điều áp phổ biến hiện nay

5.1. Van điều áp khí nén

Trong hệ thống khí nén, van điều áp bởi nó góp phần tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh. Chức năng cụ thể của chúng đó là điều chỉnh áp suất của khí nén sao cho áp luôn ở mức an toàn. Kiểm soát và tránh áp suất tăng quá cao khiến hệ thống xảy ra sự cố. Nếu hệ thống khí nén của máy nén đang bị áp lực đầu vào lớn và vượt qua mức an toàn. Bạn chỉ cần lắp một van điều áp có size phù hợp là giải quyết được.

Van Chiyoda KV-250-F

Van Chiyoda KV-250-F

Khách hàng nên chọn các van điều áp có cỡ size, áp suất và nhiệt độ min – max phù hợp, tránh lựa chọn hàng giá rẻ, kém chất lượng. Chúng tôi có thể gợi ý một số dòng sản phẩm nổi tiếng như: van điều áp airtac, van điều áp smc, van điều áp stnc, festo, tpm, paker, pvn…

5.2. Van điều áp nước

Van điều áp nước hay còn gọi là van giảm nước máy, van điều áp lực nước, van điều áp thủy lực, van điều chỉnh áp lực nước. Chúng có công dụng giảm rò rỉ đường ống, giảm thất thoát nước, bảo vệ mạng lưới đường ống và các thiết bị khác. Van điều chỉnh áp suất nước còn có vai trò quan trọng cho các hệ thống xử lý nước thải của nhà máy. Các hệ thống ống dẫn nước trong nhà máy nước sinh hoạt, nhà máy hóa chất… Hơn nữa, van điều áp nước còn được dùng trong hệ thống tưới tiêu cây cối, nông sản, phục vụ ngành nông nghiệp.

Van điều áp Chiyoda GS-70L

Catalogue van điều áp Chiyoda GS-70L

5.3. Van điều áp thủy lực

So với hệ thống khí nén thì máy móc của thủy lực đảm nhiệm những nhiệm vụ nặng nhọc hơn. Van điều áp thủy lực ra đời nhằm đảm bảo áp suất luôn ở mức an toàn, ổn định cho các hoạt động. Đặc biệt, van điều áp thủy lực còn đáp ứng yêu cầu muốn trích áp suất để phục vụ cho người dùng. Cấu tạo của van thủy lực sẽ khác so với van điều áp khí. Chúng có thêm các bộ phận sau: chốt hãm, thân van, nắp chụp, lò xo, màng, piston, buồng.

Van điều áp KV-250-F

Van điều áp KV-250-F

6. Tầm quan trọng và ứng dụng van điều áp

6.1. Van điều chỉnh áp suất trong ngành khí công nghiệp

Van điều chỉnh áp suất là công cụ tối quan trọng. Nó góp phần đảm bảo an toàn đối với người và  doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất có sử dụng khí công nghiệp. Ngành khí công nghiệp là cách gọi cho các doanh nghiệp sử dụng các công cụ để chưng cất, tinh chế, tổng hợp các loại khí, hỗn hợp khí. Tất cả nhằm phục vụ cho các hoạt động trong ngành công nghiệp, ngành y tế, sinh học… Khí công nghiệp được sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng. Chẳng hạn như khai thác mỏ, luyện kim, kim loại, hóa chất, hóa dầu, dầu khí.. Đối với lĩnh vực y học:

  • Chúng được sử dụng để bảo quản mô tế bào, làm lạnh trong phẫu thuật, khí thở… Chúng cũng là nguyên liệu cho ngành chế biến thực phẩm, kiểm nghiệm môi trường, làm mát, chữa cháy…

Các lĩnh vực sử dụng khí công nghiệp đều có một đặc điểm chung.Đó là đều cần phải có van chỉnh áp suất trong quá trình vận hành máy móc. Novigas giới thiệu đến các khách hàng của hiểu rõ về tác dụng của van điều chỉnh áp suất. Một số loại van thường được các khách hàng sử dụng.

  • Công nghiệp: Van điều áp được sử dụng trong các hệ thống khí nén, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống nước và hệ thống khí đốt. Nó đảm bảo áp suất luôn ở mức độ an toàn và ổn định.
  • Y tế: Van điều áp cũng được sử dụng trong các thiết bị y tế như bình oxy, bình khí dung dịch y khoa để đảm bảo áp suất chính xác và an toàn cho bệnh nhân.

Chiyoda CHN-2

  • Hóa học: Thiết bị được sử dụng trong các hệ thống khí hóa chất trong những môi trường nguy hiểm. Nó đảm bảo rằng áp suất không vượt quá giới hạn an toàn và giúp tránh nguy cơ cháy nổ.
  • Năng lượng: Thiết bị được sử dụng trong các hệ thống điện năng lượng để đảm bảo áp suất luôn ở mức độ an toàn.
  • Xây dựng: Sản phẩm được sử dụng trong xây dựng để giám sát và điều chỉnh áp suất trong các hệ thống ống nước, ống gas và các ứng dụng khác liên quan đến áp suất.
  • Hệ thống điều hòa không khí: Van điều áp được sử dụng để duy trì áp suất chính xác trong hệ thống điều hòa không khí, giúp điều chỉnh nhiệt độ và đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt.
  • Hệ thống cấp nước: Van điều áp được sử dụng để kiểm soát áp suất trong hệ thống cấp nước, đảm bảo áp suất ổn định và tránh sự hư hỏng do áp suất quá cao.
  • Ngành dầu khí: Van điều áp được sử dụng trong các hệ thống dầu khí để kiểm soát áp suất, lưu lượng và an toàn trong quá trình khai thác, vận chuyển và chế biến dầu khí.
  • Ngành công nghiệp hóa chất: Van điều áp giúp kiểm soát lưu lượng chất lỏng, áp suất và an toàn trong các quy trình sản xuất hóa chất.

6.2. Van điều áp dùng cho khí acetylen c2h2 chống cháy ngược của Yamato: QJ-AC.

Van điều áp dùng cho khí acetylen chống cháy ngược của Yamato có tên mã sản phẩm là QJ-AC. Với thiết kế đặc biệt, van có kết nối bằng gông chai và van chống cháy ngược được lắp tại đầu ra của van.

Van chống cháy ngược còn được gọi cách khác là van nuốt lửa. Sở dĩ gọi như vậy vì chúng có tác dụng ngăn dòng khí. Khi bắt lửa đồng thời dập tắt ngọn lửa khi có sự cố ngọn lửa cháy ngược vào đường ống vào trong chai khí. Do đó sử dụng van chống cháy ngược có tác dụng quan trọng trong việc ngăn sự cháy nổ. An toàn cho người sử dụng cũng như bảo vệ các thiết bị. Van điều áp đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong hàn cắt kim loại.

Van điều áp dùng cho khí acetylen c2h2: QJ-AC

Van điều áp dùng cho khí acetylen c2h2: QJ-AC

7. Chọn van điều áp phù hợp cho hệ thống cấp khí gas chuyên nghiệp

7.1. Các căn cứ chọn van điều áp phù hợp:

Mỗi Model van điều áp đều có rất nhiều lựa chọn khác nhau liên quan đến thông số kỹ thuật. Vì vậy để đảm bảo việc sử dụng khí đúng yêu cầu, khách hàng cần chọn cho mình loại van đúng và chất lượng tốt.

7.2. Căn cứ vào loại khí để chọn van điều áp phù hợp khi sử dụng:

Lưu chất đi qua van điều áp ảnh hưởng đến chất liệu của van. Tùy vào loại lưu chất mà chọn van điều áp cho đúng theo quy định của nhà sản xuất.Điều này rất quan trọng, quyết định tính an toàn và độ bền của van điều áp.

7.3. Căn cứ vào áp suất để chọn van điều áp:

Áp suất đầu vào và áp suất đầu ra. Áp suất đầu vào là áp suất nguồn cung cấp khí. Có thể là áp suất chai khi, áp suất bồn khí hay áp suất đường cấp khí. Áp suất đầu ra là áp suất sử dụng hoặc áp suất được yêu cầu ở đầu ra sau khi đã điều áp. Sau khi có áp suất đầu vào và áp suất đầu ra. Tiếp theo chọn loại đồng hồ áp suất có dải đo áp suất phù hợp với yêu cầu áp suất.

7.4. Căn cứ vào lưu lượng khí:

Có hệ thống yêu cầu lưu lượng sử dụng khí lớn. Có hệ thống yêu cầu lưu lượng thông thường hoặc lưu lượng khí nhỏ. Tùy vào yêu cầu của máy móc dùng khí hoặc hệ thống mà có chọn van điều áp có lưu lượng lớn bé khác nhau. Lưu lượng van điều áp hay còn hiểu là công suất hoạt động của van điều áp.

7.5. Chọn đầu kết nối vào và đầu kết nối ra:

Dựa vào thông tin hệ thống mà biết được đầu kết nối có kiểu gen gì? Van chai khí là gen gì để chọn đầu nối cho đúng loại. Nếu lựa không đúng thì không thể kết nối được, hoặc nối được nhưng dễ bị rò rỉ khí, không vừa gen, khít gen, có thể làm hỏng bước gen của thiết bị.

7.6. Các yêu cầu khác khi chọn van điều áp:

chon van dieu ap messer

Van điều áp của nhà sản xuất khí công nghiệp Messer với tên Tornado

Có thể là yêu cầu về mặt chất liệu ( SUS hay đồng). Hoặc yêu cầu về kích thước, hãng sản xuất, yêu cầu về giao hàng, và các yêu cầu đặc biệt khác.

8. Giá van điều áp phụ thuộc những yếu tố nào?

8.1. Giá van điều áp phụ thuộc vào độ phổ thông của loại van đó:

Cũng giống như bất kỳ các sản phẩm khác được bán trên thị trường, giá van điều áp phụ thuộc vào độ phổ thông của loại van đó. Nếu bạn cần một loại van mà nó có thể sử dụng được cho tất cả các loại khí phổ thông, sử dụng được cho nhiều loại bình khí khác nhau, thì chắc chắn nó sẽ được sử dụng nhiều. Và giá thành của nó cũng sẽ ở mức bình dân. Tuy nhiên,trường hợp bạn cần van điều áp sử dụng đặc chủng cho một loại khí nhất định, cho một loại bình nhất định. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải lựa chọn loại van chuyên biệt. Loại van này có thể được sản xuất một số thương hiệu nhất định. Hoặc chỉ có ở một số lô hàng nhất định. Mà đôi khi nó chỉ có ở một thời điểm nhất định. Như vậy, độ khan hiếm của nó là chắc chắn. Bạn phải chấp nhận giá thành cao nếu muốn sở hữu loại van này.

8.2. Phụ thuộc vào chất liệu tạo nên van:

Điều này là không cần bàn cãi bởi mỗi một loại chất liệu sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng. Với van điều áp, thông thường được tạo thành bởi các chất liệu như: Sắt, đồng, thép,… Giá van điều áp làm từ thép, đặc biệt là thép không gỉ ( inox 201, 304, 316, 430) thường có giá thành cao hơn so với van làm từ các nguyên liệu khác. Bởi van điều áp làm từ thép thường có khả năng chịu nhiệt. Chống ăn mòn, chống han gỉ tốt hơn so với các nguyên liệu còn lại.

8.3. Giá van điều áp phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ:

Đối với thị trường van điều áp hiện nay, giá sản phẩm van điều áp có sự phân biệt rất rõ rệt. Giá van điều áp có nguồn gốc từ Trung Quốc thường khá mềm. Thích hợp với các ứng dụng trong sinh hoạt gia đình. Giá van điều áp xuất xứ từ Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ …. thường có giá thành tương đối cao. Và thường được áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất, bệnh viện, các viện nghiên cứu… Van điều áp của thương hiệu Yamato đến từ Nhật Bản là loại van có chất lượng tốt. Phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam. Giá thành hợp lý nên rất được lòng bộ phận kỹ thuật của các doanh nghiệp.

8.4. Phụ thuộc vào các tính năng của van điều áp:

Tính năng của van điều áp về cơ bản là để điều chỉnh áp suất. Tuy nhiên, có một số van điều áp có tích hợp một số tính năng như có cột đo lưu lượng.

  • Van đảo chiều có chức năng điều chỉnh dòng khí nén đi qua van bằng cách đóng mở. Hoặc di chuyển vị trí để thay đổi chiều di chuyển của dòng khí
  • Van điều áp chống cháy ngược…
gia van dieu ap 1

Van điều áp chuyên dụng của Yamato.

Với các loại van tích hợp thêm các tính năng, giá thành của chúng sẽ cao hơn loại van bình thường.

9. Mua van điều áp chính hãng ở đâu

Van điều áp là thiết bị quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp. Bạn cần tìm hiểu mẫu van phù hợp, liên hệ Novigas để được chia sẻ tận tình nhé! Trên đây là một cái nhìn tổng quan về cấu tạo và tầm quan trọng của van điều áp trong các hệ thống điều áp. Hi vọng rằng thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ quan trọng này và vai trò của nó trong các ứng dụng khác nhau.
Nguồn tham khảo: https://novigas.vn/van-dieu-ap-cau-tao-nguyen-ly-hoat-dong-va-ung-dung
Báo Việt Báo: https://vietbao.vn/mua-dong-ho-do-ap-luc-binh-oxy-y-te-o-dau-uy-tin-gia-tot-447177.html
Báo Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/cong-ty-tnhh-novigas-nha-cung-cap-thiet-bi-dong-ho-do-khi-chinh-hang-uy-tin-361017.html
Báo Pháp Luật Online: https://plo.vn/tim-hieu-van-dong-ho-dieu-ap-khi-argon-post751575.html
Báo Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/rao-vat/dong-ho-oxy-y-te-la-gi-dac-diem-cach-dung-cong-dung/254247.htm
Báo Đà Nẵng: https://baodanang.vn/can-biet/202309/huong-dan-cach-su-dung-dong-ho-oxy-y-te-3955970/
Báo Đồng Khởi: https://baodongkhoi.vn/dong-ho-giam-ap-nito-la-gi-uu-nhuoc-va-cach-su-dung-14092023-a119727.html Báo Thái Bình: https://baothaibinh.com.vn/tin-tuc/206/183252/tat-tan-tat-ve-dong-ho-do-khi-argon
Báo Quảng Nam: https://baoquangnam.vn/ban-can-biet/cau-tao-va-nguyen-ly-dong-ho-gan-binh-oxy-147974.html
Báo Thanh Hóa: https://baodongkhoi.vn/dong-ho-giam-ap-nito-la-gi-uu-nhuoc-va-cach-su-dung-14092023-a119727.html Báo Top 10 Đà Nẵng: https://top10danang.com/novigas-dia-chi-cung-cap-van-cong-nghiep-chinh-hang-gia-tot/
----------------------
Bạn cần tư vấn thêm thông tin liên hệ ngay: Website: https://novigas.vn/
Địa chỉ: 15, khối phố Nguyên Khê, Xã Nguyên Khê, Huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội
Số điện thoại: 0888 693 336 Email: admin@novigas.vn
Map: https://g.page/novigas?share
Google CID: https://www.google.com/maps?cid=1487975993078651655
--------------------
Theo dõi Novigas tại các kênh socials:
Google Site View: https://sites.google.com/view/noviga/trang-ch%E1%BB%A7
Facebook: https://www.facebook.com/Novigas.vn/posts/pfbid02K5MvTLGfz4ETxWrWkUmmgEftQ5DTSU7ZQL3G97MJMFJwqPWjxpLbLZ8e7M1SvzG4l
Wordpress: https://novigasvn.wordpress.com/
Youtube: https://www.youtube.com/@novigas-khicongnghiepvahoa5018
Pinterest: https://www.pinterest.com/khicongnghiepnovigas/
Blogpost: https://khicongnghiepnovigas.blogspot.com/ Linkedin: https://www.linkedin.com/in/novigasvn/

Thông tin liên hệ


: novigas2022
:
:
:
: