Đặt banner 324 x 100

Lưỡi gà bị sưng dài là gì và cách điều trị như thế nào


Sưng gà lưỡi dài là 1 trong những bệnh lý về vòm họng khiến cho người bệnh cảm thấy khó tính và ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống thường ngày. Vì thế, việc tìm hiểu về bệnh lý này sẽ giúp ngăn ngừa và chữa trị là rất cần thiết. Nếu bạn cũng đang lo về chứng trạng này, nào hãy cùng nhau phòng khám đa khoa Hoàn Cầu giải thích lưỡi gà bị sưng dài ngay bên dưới.

Lưỡi gà sưng dài là gì?

Lưỡi gà (uvula) là một phần của miệng, nằm tại phía trên và giữa của họng. Nó có nhiệm vụ mật thiết trong việc ngăn thức ăn và nói chuyện làm cho đồ ăn hoặc dịch vị bị tràn vào khoang mũi, gâynên hiện tượng sặc hoặc khó chịu. Mặt khác, lưỡi gà cũng tham gia vào chu trình sinh ra những tiếng động khi chúng ta nói và phát âm.

Viêm họng hạt lưỡi gà dài là một trong triệu chứng mà lưỡi gà bị viêm nhiễm, thường đi kèm theo đau nhức và khó chịu. Nguyên nhân điển hình là do sự hình thành của vết loét trên niêm mạc miệng, lợi, hoặc môi, còn được biết đến là "nhiệt miệng," gây đau và khó chịu cho lưỡi gà. Viêm họng lưỡi gà dài thường xuất hiện ở con nít và người có hệ miễn dịch kém.

Các vết loét do đau họng lưỡi gà dài thường xuyên có màu vàng hoặc đỏ, hình dạng bầu dục và kích thước từ 0.2 đến 1 cm. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 7-10 ngày và có thể để lại sẹo bên trên niêm mạc miệng. Mặc dù thế, với các trường hợp bệnh dai dẳng hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, có thể gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và hô hấp, lúc đó bạn nên tìm đến các bệnh viện hoặc phòng khám để được tư vấn và điều trị.

Cách điều trị lưỡi gà bị sưng dài như thế nào?

Việc chữa bệnh lưỡi gà bị sưng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Sau đây là một trong những hướng điều trị hữu ích cho lưỡi gà sưng dài:

Điều trị nguyên nhân gốc

Để điều trị lưỡi gà sưng dài, bạn phải định vị và khám chữa nguyên do gốc. Nếu như, nếu nhiễm trùng họng là nguyên nhân, bạn có thể nên sử dụng kháng sinh hoặc những phương thuốc chống viêm để tránh sưng và đau.

Thăm khám bởi chuyên gia y tế

Nếu như lưỡi gà sưng kéo dài hoặc gây đau, bạn nên thăm khám bởi bác sĩ hoặc chuyên gia y khoa để đánh giá chứng trạng và khuyến cáo phương pháp khám chữa phù hợp. Chúng ta có thể cân nhắc việc loại trừ lưỡi gà sưng dài trong trường hợp cần thiết.

Phẫu thuật

Trong một số tình huống, nếu lưỡi gà quá lớn và gây khó thở, bác sĩ có thể đề xuất mổ để cắt bỏ 1 phần của lưỡi gà hoặc điều chỉnh kích thước. Đấy là một biện pháp cuối và thường chỉ được tiến hành trong các tình huống cấp cứu hoặc những liệu pháp khám chữa khác không có hiệu quả. Trường hợp lưỡi gà sưng dài là triệu chứng của một bệnh lý nền, bạn cần phải điều trị bệnh lý gốc để hạn chế tình trạng lưỡi gà.

Để thăm khám và chữa trị bệnh lưỡi gà sưng dài hiệu quả, bạn nên chọn đến các bệnh viện hoặc phòng khám chất lượng. Trong số đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm và chọn Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Trên đây là một trong những địa chỉ y tế an toàn, có chuyên khoa tai mũi họng, đã chữa bệnh hiệu quả cho nhiều trường hợp lưỡi gà sưng dài với những lý do khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

Trên đây, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã phân tích và lý giải lưỡi gà bị sưng dài 1 cách chi tiết nhất. Bạn còn thắc mắc hay muốn đặt lịch đến khám có thể liên hệ vào số hotline: 028 3923 9999 để được tư vấn. Xem thêm các tin tức sức khỏe khác tại vnsuckhoe để biết thêm nhiều thông tin về chăm sóc sức khỏe khác nhé.

Thông tin liên hệ


: lygiaky
: lygiaky
: 02839239999
: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM