Đặt banner 324 x 100

Cảnh báo về hiện tượng mới xuất hiện trên cây mai vàng


 

 

Mai vàng là một trong những loài hoa kiểng có trị giá kinh tế cao, được quy tụ phát triển ở đô thị Hồ Chí Minh (TP. HCM) nói riêng và 1 vài tỉnh lân cận khái quát. Thời kì vừa mới đây, ghi nhận thực tiễn tại 1 vài vườn mai ở TP.HCM và Đồng Nai xảy ra hiện tượng lạ, cụ thể như sau: Cây mai có biểu hiện Đầu tiên là lúc lá non đã chuyển qua màu xanh (giai đoạn lá trưởng thành) thì lá bị mất dần màu xanh (diệp lục tố) (Hình 1 và Hình 2) và chuyển sang màu vàng tới trắng (Hình 3 và Hình 4).

Sự chuyển biến này diễn ra trong khoảng một tuần và ví như trong khoảng thời gian này có nắng gắt thì bề mặt lá sẽ bị khô cháy rất nhanh (Hình 5 và Hình 6).

Sau đấy lá bị rụng hàng loạt và đầu cành bị khô dần. Trong tình trạng cây mai vàng giá sỉ còn mạnh khoẻ thì không lâu sau cây sẽ ra đọt non ở những vị trí mà đầu cành chưa bị khô. Tuy thế, khi lá gần trưởng thành, thì những dấu hiệu trên lại xuất hiện và tình trạng này tiếp diễn liên tục đến lúc cây suy kiệt và chết.

Theo Nghệ nhân Nguyễn Văn 2 (Hai Riều, ngụ tại thị thành Thủ Đức) – người có thâm niên hơn 30 năm trồng mai, cho biết: “Theo tôi hiện tượng này ko mới, đã có từ khoảng 7 – 10 năm trước đây, nhưng vì nó chỉ gây hại ở vài cành hoặc 1 – 2 cây mai trong vườn nên ít được người dân để ý Nhận định và điều trị.” Cũng theo ông, ngoài cây mai thì ông còn nhận thấy tình trạng ở trên ở đa dạng loài cây khác như: hoa giấy, hoa dâm bụt, mai chiếu thuỷ, hoả hồng,…. Và cả bằng lăng.

Ông 2 Riều còn chia sẻ: “Qua theo dõi thực tiễn tôi nhận thấy hiện tượng này xuất hiện lòng vòng năm trên cây mai, vuon mai vang dep nhat viet nam. Đặc thù giả dụ ta sử dụng thúc đẩy tăng trưởng thường xuyên hoặc bón đạm nhiều để thúc cây sinh trưởng nhanh thì cây dễ xuất hiện tình trạng trên. Thêm nữa, ví như nguồn nước nhiễm rộng rãi chất diệt cỏ có ảnh hưởng lưu dẫn thì cây cũng dễ bị tình trạng lên”.

Ông cũng cho biết thêm: “Do ko biết hiện tượng này bắt nguồn từ nguyên nhân nào (là bệnh do nấm, vi khuẩn, virus gây ra hay là bệnh sinh lý của cây), tôi đã thử nghiệm phổ quát biện pháp và sử dụng phổ quát loại thuốc kiểm soát an ninh thực vật không giống nhau để xử lý”. Sau một thời kì dài thí nghiệm (7-8 năm), ông cảm thấy thuốc Physan 20 với nồng độ 1ml/lít tỏ ra có hiệu quả sau 2-3 lần phun và phun cách nhau 1-2 ngày/1 lần. Không chỉ có vậy, thuốc trừ nấm có tên thương nghiệp Sạch nấm cũng cho tuyệt vời như vậy.

Qua kinh nghiệm san sớt trong bài viết, Hy vọng rằng người trồng mai sẽ có thêm thông báo bổ ích nhằm chủ động trong việc phát hiện và phòng trừ hiện tượng này trên cây mai vàng.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/mai-vang-sap-re/


 

Thông tin liên hệ


: nhinhile123
:
:
:
: