Đặt banner 324 x 100

Cấu trúc silo là gì trong SEO website


Cấu trúc Silo, một phương pháp quan trọng trong lĩnh vực SEO, làm cho trang web trở nên gọn gàng và có trật tự. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về cấu trúc Silo và tại sao nó là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa trang web của bạn.

 

 

Cấu trúc Silo là gì

Silo là cấu trúc website dùng để tổ chức thông tin theo các nhóm trang có cùng một chủ đề, các thể loại có nội dung liên quan chặt chẽ với nhau hoặc được nhóm lại với nhau dựa trên từ khóa (silo ảo).

Việc áp dụng cấu trúc Silo vào website giúp các SEOer có thể gom hoặc phân cấp bài viết theo cụm chủ đề để tạo nên sự chuyên sâu cho nội dung. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm được các thông tin liên quan trong cùng một trang web.

So sánh cấu trúc silo và cấu trúc phẳng

Thông thường một website sẽ có 2 cấu trúc chính: 

  • Cấu trúc phẳng (Flat structure)

  • Cấu trúc Silo (Silo structure)

Vậy cấu trúc phẳng là gì?

Cấu trúc phẳng có thể hiểu đơn giản là tất cả mọi trang (pages) trên website có thể được truy cập, xuất hiện chỉ bằng với 1 cú click chuột. Ví dụ như website dạng tin tức chứa nhiều bài viết (blogs) thì có nghĩa là tất cả các bài viết đó đều được liên kết trực tiếp tới trang chủ (Homepage).

Không như cấu trúc silo, website áp dụng cấu trúc phẳng sẽ không có trang danh mục (category) hoặc tag để nhóm các bài viết liên quan có cùng chủ đề lại.

Chúng ta không nên sử dụng cấu trúc phẳng nếu website có rất nhiều các trang bài viết hoặc trang sản phẩm bởi vì:

  • Trang chủ sẽ trông rất lộn xộn bởi có quá nhiều trang liên kết trực tiếp tới trang chủ.

  • Việc điều hướng người dùng sẽ trở nên rất khó khăn.

Do đó cấu trúc phẳng chỉ phù hợp với những website có quy mô nhỏ. Chính vì vậy chúng ta cần phải cân nhắc lựa chọn đúng cấu trúc website để tránh những rắc rối trong tương lai khi website đã đi vào hoạt động. Toponseek vẫn khuyên bạn nên lựa chọn cấu trúc Silo để áp dụng vào website để có được một cấu trúc website tối ưu nhất, không chỉ tối ưu cho hiện tại mà còn cho cả tương lai.

>>>>Xem thêm: Các cách SEO top Google giúp website nhanh chóng đạt thứ hạng cao

Các loại cấu trúc Silo

Silo vật lý

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc phân loại, sắp đặt các thư mục URL như một thư viện mini chứa sách đúng theo chủ đề và từng khu vực nhằm gắn kết những liên kết có liên quan lại với nhau. Cấu trúc chung để xác định dạng silo này là:  “tên domain/silopage/sub-silopage”.

Nói tóm lại cấu trúc Silo vật lý giúp bạn cũng dễ dàng biết biết được nội dung từng danh mục hay chủ đề mà bài viết đang đề cập đến. Như vậy, đường dẫn (URL) trong Silo vật lý sẽ thể hiện cho khách truy cập và google hiểu được cách tổ chức nội dung của bạn.

Bên cạnh cấu trúc Silo vật lý còn có Silo ảo. Cùng tiến hành tìm hiểu Silo ảo nào.

Silo ảo 

Silo ảo là phương pháp xây dựng cấu trúc website bằng các liên kết nội bộ (Internal Link). Từ “ảo” được đề cập ở đây nhằm nói tới việc khó nắm bắt và chỉ được nhận biết bằng các công cụ SEO chuyên dụng.

Hiện nay, cách triển khai tối Silo ảo ưu nhất là sử dụng Content Pillar hay Topic Cluster. Các bài viết có nội dung hoặc chủ đề thì sẽ được liên kết nội bộ với nhau. 

Vai trò của cấu trúc Silo với SEO website

Giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả

Cấu trúc silo giúp website hệ thống các trang có nội dung liên quan, có cùng một chủ đề lại với nhau. Điều này giúp con bot của Google dễ dàng di chuyển, đọc và hiểu các nội dung trên website từ đó giúp tăng khả năng lập chỉ mục (Index) các nội dung trên website hơn.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Một trong những lý do quan trọng trong việc sử dụng cấu trúc Silo cho website chính vì cấu trúc Silo có thể giúp cho trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.

Một trong những mục tiêu chính của một cấu trúc website hướng tới đó chính là giúp cho người dùng tìm thấy được nội dung mong muốn trên website một cách nhanh nhất có thể.

GoSELL sẽ lý giải tại sao lại như vậy?

Bởi vì khi người dùng truy cập vào để tìm kiếm nội dung mà họ mong muốn, nếu thời gian tìm kiếm quá lâu người dùng sẽ có xu hướng rời khỏi website mà họ đang tìm kiếm. 

Do đó, đối với các website sử dụng cấu trúc Silo, các nội dung sẽ được phân chia thành nhiều phần riêng biệt và các phần phân tách có sự liên kết chặt chẽ về thông tin với nhau. Điều này giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy được nội dung mà họ đang tìm kiếm từ đó trải nghiệm mang lại sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Ngoài ra việc sử dụng cấu trúc Silo sẽ giúp cho một vài chỉ số về trải nghiệm người dùng mà Google sử dụng để đánh giá cho một website được cải thiện đáng kể, như:

  • Tăng thời gian người dùng trên website (Time-on-site)

  • Giảm tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

  • Tăng tỉ lệ tương tác của người dùng với website (User Engagement)

  • Silo giúp website nâng cao trải nghiệm người dùng

  • Xây dựng Silo website giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

Giúp tăng cường các liên kết nội bộ (Internal link) trong website

  • Internal link chính mà một trong những yếu tố quan trọng giúp cho website được đánh giá tốt trong mắt của công cụ tìm kiếm (search engine). Một vài lợi ích Internal link mang lại cho một website như sau:

Đầu tiên, Google sử dụng Internal link để có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu các nội dung trên website một cách tốt hơn, nhiều internal link sẽ giúp cho các nội dung của một website dễ dàng được index hơn, bên cạnh đó còn tạo ra những những cụm chủ đề (topic cluster). Đây là những yếu tố giúp đẩy thứ hạng của một website. 

Thứ hai, các Internal link sẽ giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy được những bài viết, nội dung liên quan mà người dùng yêu thích. Qua đó giúp tăng tỷ lệ tương tác của người dùng đối với website.

Thứ ba, Internal link có thể giúp điều hướng người dùng tới những trang đích mong muốn, từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tóm lại cấu trúc Silo ảo có thể tạo ra các liên kết nội bộ (Internal link), các Internal link tốt có thể giúp:

 
  • Tăng thứ hạng của website

  • Tăng tỷ lệ tương tác của người dùng

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của cấu trúc Silo trong SEO. Đây là nền tảng quan trọng giúp định hình và tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được sự thành công trên các công cụ tìm kiếm.



 

Thông tin liên hệ


: hanhanha
:
:
:
: