Đặt banner 324 x 100

Cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho website đơn giản và hiệu quả


Tối ưu hình ảnh trước khi đưa lên website là một trong những công việc quan trọng bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển trang web một cách bền vững. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các cách tối ưu hình ảnh hiệu quả cho website bán hàng của bạn.
 

1. Vì sao cần tối ưu hình ảnh trước khi up lên website?

Hình ảnh là yếu tố hấp dẫn thị giác, nó vượt qua rào cản về ngôn ngữ để mang lại cho con người nhiều cảm xúc.

Hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên website và gây được sự chú ý đối với người đọc, làm cho tầm nhìn của họ với website trở nên thu hút hơn, đem đến cảm giác thoải mái và thư giãn.

Nó cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và ghi nhớ thông tin. Do vậy, thay vì tạo nhiều văn bản, bạn có thể cung cấp cho người dùng một hình ảnh, gif, video hoặc đồ thị.

Cách tối ưu hình ảnh cho website bạn nên biết

90% thông tin đến não là từ hình ảnh (nguồn Internet)

Việc tối ưu hình ảnh website mang lại rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

  • Tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp cho trang web, nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang và thu hút khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn. Từ đó giúp tạo cơ hội mua hàng nhiều hơn.
  • Tăng tốc độ tải trang cho website
  • Cải thiện chỉ số SEO tổng thể: Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn được đánh giá điểm SEO tốt hơn, cải thiện thứ hạng trang web hiệu quả để vượt qua đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng dễ dàng tiếp cận với thương hiệu/ sản phẩm của bạn hơn thông qua hành vi tìm kiếm hình ảnh trên Google
    ...

2. Những cách tối ưu hình ảnh cho website hiệu quả (update mới nhất 2023)

Đã có hàng ngàn người áp dụng thành công những kinh nghiệm tối ưu hình ảnh dưới đây để khai thác hiệu quả hình ảnh trên website.

2.1 Sử dụng hình ảnh phù hợp, chất lượng tốt

Sẽ thật tồi tệ nếu website của bạn nhìn vào không khác gì một trang rao vặt, chợ trực tuyến với những banner quảng cáo nhấp nháy được đặt khắp nơi và hình ảnh không liên quan đến bài viết.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu với những hình ảnh như vậy. Vì thế, khi đưa ảnh vào trong website bạn cần lựa chọn những hình ảnh phù hợp với chủ đề, nội dung bài viết.

Đồng thời phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao lại sử dụng hình ảnh đó? Đặt vị trí nào là thích hợp? Bức ảnh cung cấp nội dung gì cho độc giả?

Bên cạnh đó phải thật sự chú trọng vào chất lượng hình ảnh.

Kinh doanh online khác biệt với hình thức mua bán hàng hóa truyền thống đó là khách hàng không thể trực tiếp “cầm nắm” sản phẩm mà chỉ có thể dựa vào những hình ảnh bạn cung cấp trên website.

Nếu những hình ảnh minh họa sản phẩm có chất lượng quá thấp, không rõ ràng, thiếu lượng thông tin cần thiết, website của bạn sẽ không tạo được niềm tin với khách hàng và đánh mất cơ hội bán hàng.

Vì vậy, đối với bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ nào, bạn cần cung cấp những hình ảnh đẹp nhất, rõ nét nhất dưới nhiều góc chụp để có thể truyền tải những thông điệp đến người dùng một cách rõ ràng và sinh động hơn.

>>> Xem thêm: SEO local là gì? Cách tối ưu SEO local giúp website lên top nhanh nhất
 

2.2 Số lượng ảnh cần thiết cho một bài viết

Thực tế rằng, sau khi thiết kế website bán hàng có khá nhiều chủ website bỏ qua thông tin này khi phát triển nội dung trên web. Việc sử dụng số lượng ảnh phù hợp có tác động trực tiếp tới tốc độ load web cũng như sự đánh giá của bộ máy tìm kiếm Google dành cho bài viết.

Google luôn khuyến khích và đánh giá cao các bài viết có đa dạng định dạng nội dung, trong đó có hình ảnh. 

Thông thường đối với một bài viết blog có độ dài khoảng 1000 từ, bạn nên đăng tải kèm ít nhất 3 hình ảnh. Các bài viết có độ dài lớn hơn tương ứng cũng sẽ sử dụng số lượng ảnh nhiều hơn.

Còn đối với một bài viết mô tả sản phẩm trên các website bán hàng hoặc các trang thương mại điện tử, tối thiểu bạn phải có một hình ảnh đặc tả rõ nhất về sản phẩm mình cung cấp.

Không có giới hạn cụ thể về số lượng hình ảnh tối đa trong một bài viết trên website. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh trong bài viết, bởi nó không chỉ làm chậm tốc độ load web, mà còn làm gián đoạn thông tin cốt lõi và giá trị truyền tải của bài viết.

Trong từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn như một bài viết về chủ đề hướng dẫn chi tiết, chúng ta có thể sử dụng nhiều hình ảnh minh họa hơn thông thường. Tuy nhiên cần chú ý tối ưu đồng bộ về kích thước cũng như nén dung lượng file ảnh để không làm ảnh hưởng quá nhiều tới tốc độ tải trang của website.

2.3 Kích thước ảnh chuẩn trên website là bao nhiêu?

Thông thường chúng ta cần tối ưu về kích thước ảnh với 2 mục đích sau đây:

  • Đồng bộ về mặt hiển thị, tăng tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp cho website
  • Giới hạn kích thước có tác dụng làm giảm dung lượng ảnh tải lên trang web

Vậy, kích thước ảnh chuẩn up website là bao nhiêu?

Thực tế, không có một kích thước chuẩn nhất định nào cho một website. 

Tuy nhiên theo kinh nghiệm hơn 5 năm làm website của mình, với một bài viết nội dung trên trang blog, bạn chỉ cần chú ý giới hạn về chiều rộng của hình ảnh nằm trong khoảng từ 500px - 800px là ổn.

Với các bài viết mô tả sản phẩm, bạn có thể sử dụng các hình ảnh với kích thước lớn hơn (chiều rộng ảnh nằm trong khoảng 800px - 1000px là hợp lý nhất).

  • Mẹo thay đổi kích thước ảnh dễ dàng không cần tải phần mềm

Có rất nhiều công cụ hoặc phần mềm hỗ trợ bạn resize (thay đổi kích thước) hình ảnh trước khi up lên website. Tuy nhiên đối với những người không chuyên hay không có quá nhiều thời gian mày mò, tìm hiểu các phần mềm thiết kế, bạn vẫn có thể chỉnh sửa kích thước hình ảnh dễ dàng thông qua công cụ hỗ trợ hình ảnh có sẵn trên window - Công cụ Paint.

 tối ưu hình ảnh bằng công cụ paint

 

Ưu điểm khi sử dụng công cụ Paint để tối ưu kích thước hình ảnh khi up lên website:

- Dễ sử dụng, thao tác đơn giản

- Có thể thay đổi hình ảnh theo kích thước mong muốn

- Dung lượng ảnh giảm đáng kể khi kích thước hình ảnh được resize nhỏ hơn so với kích thước gốc ban đầu

Thông tin liên hệ


: Hoang999
:
:
:
: