Đặt banner 324 x 100

Nguyên tắc đi ống đồng máy lạnh đúng tiêu chuẩn


NGUYÊN TẮC ĐI ỐNG ĐỒNG MÁY LẠNH ĐÚNG TIÊU CHUẨN

 

Khi bạn có ý định sử dụng dịch vụ thi công ống đồng máy lạnh thì nên tìm hiểu qua nguyên tắc đi ống đồng máy lạnh đúng tiêu chuẩn. Tìm hiểu vấn đề này không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức về đi âm ống đồng máy lạnh mà còn giúp bạn biết được đơn vị thi công ống ồng máy lạnh mà bạn chọn có sử dụng sai kích thước ống không hay chiều dài ống đồng có phù hợp chưa… Hãy khám phá qua bài viết này nhé.

 

 

1. Ống đồng máy lạnh là gì?

 

Ống đồng máy lạnh hay còn được gọi là ống dẫn gas. Đây là bộ phận không thể thiếu khi lắp đặt máy lạnh. Tác dụng chính của ống đồng là dẫn gas lưu thông từ máy lạnh về dàn nóng và ngược lại.

 

Ống đồng máy lạnh thường được làm từ đồng chất lượng cao, có đặc tính chống ăn mòn và chịu được áp suất cao. Chất liệu đồng được lựa chọn vì nó có khả năng dẫn nhiệt tốt và dễ dàng gia công thành các đường ống mềm dẻo.

 

Ống đồng máy lạnh có kích thước và đường kính khác nhau, tùy thuộc vào công suất và loại máy lạnh được sử dụng. Chúng thường được cắt thành các đoạn ngắn và được nối với nhau bằng các phụ kiện và kỹ thuật hàn hoặc nối ren đảm bảo sự kín đáo và ổn định của hệ thống.

 

Với khả năng truyền chất lạnh một cách hiệu quả và đáng tin cậy, ống đồng máy lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của máy lạnh và đảm bảo sự thoải mái trong không gian sống và làm việc.

 

 

2. Nguyên tắc đi ống đồng máy lạnh đúng tiêu chuẩn

 

Thi công ống đồng máy lạnh phải đúng kích thước tiêu chuẩn

 

Hệ thống máy lạnh thông thường sẽ có 2 chiều ống đồng đó là chiều ống đồng vào (được nối từ dàn nóng vào dàn lạnh) và chiều ống đồng ra (được nối từ dàn lạnh ra dàn nóng). Kích thước của ống đồng vào sẽ nhỏ hơn ống đồng ra. Cụ thể như sau:

 

  • Với máy 1 HP (~ 9000 BTU) phù hợp với ống đồng có đường kính ống vào 6 mm và đường kính ống ra 10 mm.

 

  • Với máy 1.5 HP (~ 12000 BTU) phù hợp với ống đồng có đường kính ống vào 6 mm và đường kính ống ra 10 mm hoặc 12 mm.

 

  • Với máy 2 HP (~ 18000 BTU) phù hợp với ống đồng có đường kính ống vào 8 mm và đường kính ống ra 12 mm.

 

  • Với máy 2.5 HP (~ 24000 BTU) phù hợp với ống đồng có đường kính ống vào 8 mm và đường kính ống ra 12 mm hoặc 16 mm.

 

  • Máy lạnh 5 HP (45000 BTU) sẽ phù hợp với ống đồng có đường kính ống vào 10 mm và đường kính ống ra 19 mm.

 

Bên cạnh đó, độ dày tiêu chuẩn ống đồng của máy lạnh sử dụng môi chất làm lạnh gas R22 cho phép từ 0,51 - 0,61 mm và độ dày tiêu chuẩn ống đồng của máy lạnh sử dụng gas R410A tối thiểu là 0,61mm.

 

Xem thêm: Kích thước ống đồng máy lạnh Daikin đúng tiêu chuẩn

 

Mỗi loại máy lạnh cần có tiêu chuẩn ống đồng khác nhau. Chính vì thế, để biết chính xác kích thước đường ống đồng theo từng model máy lạnh bạn nên đưa ra model máy lạnh chính xác yêu cầu nhà cung cấp cung cấp catolog thông số kỹ thuật máy, trên đó nhà sản xuất sẽ ghi rõ, model máy lạnh này sẽ dùng ống đồng kích thước bao nhiêu.

 


Kích thước của ống đồng vào sẽ nhỏ hơn ống đồng ra

 

Độ dài ống đồng giữa dàn nóng – dàn lạnh phải tuân thủ các yêu cầu do hãng sản xuất quy định

 

Tương tự như phần kích thước ống đồng, độ dài ống đồng nối giữa dàn nóng – dàn lạnh cũng cần tuân thủ các yêu cầu lắp đặt do hãng sản xuất quy định. Nếu lắp đặt ống đồng quá ngắn, sẽ xảy ra hiện tượng dung môi (gas) không kịp hồi về máy nén hết và bị tắc, gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Nếu lắp ống đồng quá dài thì sẽ làm cho máy không đạt được độ lạnh như mong muốn.

 

Độ dài ống đồng máy lạnh không nên ngắn hơn 3m và thường không dài quá 15m để đảm bảo cho máy hoạt động hiệu quả và ổn định nhất.

 

Ngoài ra, các bạn cũng nên để ý tuân thủ chiều cao chênh lệch giữa dàn nóng – dàn lạnh khi thi công ống đồng máy lạnh. Độ cao chênh lệch này cũng cần lắp ráp sao cho nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất.

 

Xem thêm: Chiều dài tối đa và tối thiểu của ống đồng máy lạnh là bao nhiêu mét để máy lạnh hoạt động tốt?

 

Việc thi công ống đồng máy lạnh đúng nguyên tắc sẽ giúp máy hoạt động tốt và bền bỉ. Máy chất lượng cao nhưng cách lắp đặt vật tư lắp đặt không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến độ bền và hiệu suất của máy.

 

3. Các loại ống đồng máy lạnh được sử dụng nhiều ở Việt Nam

 

Ống đồng cuộn PC (Pancake Coil)

 

Đây là một trong những loại ống đồng máy lạnh được sử dụng nhiều nhất. Độ dài tiêu chuẩn của ống đồng này là 15m hoặc 30 - 45m, tùy vào yêu cầu lắp đặt. Chiều dài đường kính phổ biến của ống đồng cuộn PC là Ø6.35, Ø9.52, Ø12.7, Ø15.88. Loại ống này có độ dày nhỏ nhất là 0.61 mm, tuy nhiên, hiện nay các hãng máy lạnh khuyển cáo nên sử dụng ống có đường kính từ 0.81mm cho các loại gas áp suất cao như R410a, R32.

 

 

Ống đồng cuộn LWC (Level Wound Coil)

 

Ống đồng cuộn LWC (còn được gọi là ống đồng bành) là ống đồng có dạng cuộn lớn, nặng trên 100kg và có chiều dài lên đến vài nghìn mét. Sản phẩm có độ dày khoảng 0.27 - 1.2mm, thường được ủ mềm trước khi đưa vào sử dụng để tăng độ dẻo và dễ uốn nắn. Nhờ có chiều dài vượt trội nên sử dụng loại ống đồng này lắp đặt sẽ tiện lợi hơn mà không cần thêm các mối nối, phù hợp khi lắp đặt những không gian có diện tích lớn, phức tạp hoặc dùng để lắp đặt điều hệ thống hòa trung tâm.

 

 

Ống đồng thẳng (Straight Tube)

 

Ống đồng thẳng (còn có tên khác là ống đồng cây) có chiều dài thông dụng từ 2 - 6m với đường kính nằm trong khoảng Ø4.76 - 41.28. Thường được sử dụng trong nhà máy sản xuất dàn trao đổi nhiệt... và các loại van ngành lạnh. Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng nên ống đồng thẳng còn được sản xuất với nhiều độ cứng khác nhau như ống cứng, ống bán cứng, ống ủ sáng và ống ủ mềm.

 

 

Ống đồng luồn xốp bảo ôn

 

Đây là loại ống đồng giúp tối ưu hiệu quả cho hệ thống làm lạnh. Sản phẩm ống đồng này có chiều dài tối đa lên đến 50m và có một lớp xốp bảo ôn bọc bê ngoài, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo kỹ thuật luồn ống. Ống đồng luồn xốp bảo ôn có nhiều lợi ích như:

 

  • Bảo vệ ống đồng bền bỉ và an toàn khỏi các môi trường khắc nghiệt.

 

  • Hạn chế ăn mòn ống đồng trong quá trình trao đổi nhiệt.

 

  • Giúp tiết kiệm điện khi sử dụng nhờ vào hạn chế sự trao đổi nhiệt với môi trường.

 

  • Hỗ trợ giảm tiếng ồn trong quá trình sử dụng tại các công trình và tòa nhà lớn.

 

 

Ống đồng vằn trong (Inner Grooved Tube)

 

Ống đồng vằn trong là một sản phẩm mới được ưa chuộng trên thị trường và có đường kính phổ biến từ Ø5, Ø7, Ø7.94, Ø8, Ø9.52, Ø12.7. Bên trong lòng ống được cấu tạo các rãnh vằn có hướng xoắn dọc theo chiều dài ống với công dụng:

 

  • Tăng hiệu suất trao đổi nhiệt.

 

  • Do quy cách sử dụng của ống đồng vằn trong nhỏ nên nguyên vật liệu cũng tiết kiệm hơn các loại ống đồng trơn khác.

 

  • Có thể giữ và tăng được hiệu suất nhiệt với kích thước nhỏ, từ đó kích thước của máy lạnh cũng ngày càng được thu nhỏ lại.

 

 

KẾT LUẬN

 

Trên đây là những nguyên tắc đi ống đồng máy lạnh đúng tiêu chuẩn. Để biết rõ hơn hoặc cần tư vấn thêm về thi công ống đồng máy lạnh thì vui lòng gọi 0909 787 022 Mr Hoàng (Hotline 24/7 hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho quý khách hàng).

 

Tham khảo các bài viết liên quan:

Giá thi công ống đồng máy lạnh chuyên nghiệp cho toàn miền Nam là bao nhiêu?

Cách thi công ống đồng máy lạnh âm tường đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật

Thi công lắp đặt ống chờ máy lạnh - ống đồng máy lạnh âm tường giá rẻ nhất

Tại sao thi công ống đồng máy lạnh phải dùng ống bảo ôn?

Máy lạnh 3HP đi ống đồng bao nhiêu là đùng tiêu chuẩn?

Ống đồng máy lạnh 6/10 là gì - giải thích chi tiết nhất

Giá ống đồng máy lạnh 5hp bao nhiêu một mét - cập nhật mới nhất

Cách kiểm tra ống đồng máy lạnh bị xì gas và biện pháp khắc phục

Thông tin liên hệ


: anhthu.hailongvan
: Hải Long Vân
:
: 711/24/38 khu phố 1, quốc lộ 1, phường Thạnh xuân, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.