Đặt banner 324 x 100

Cách làm khô bò ngon đơn giản chuẩn vị tại nhà 2023


Khô bò là một món ăn vặt được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, đậm đà. Món ăn này có thể được dùng làm món ăn nhẹ, ăn kèm với cơm, bún hoặc là một món nhắm bia tuyệt vời. Trong bài viết này, Măm Măm Food sẽ hướng dẫn bạn cách làm khô bò ngon chuẩn vị tại nhà. Với những nguyên liệu và cách làm đơn giản, bạn có thể tự tay làm ra món khô bò thơm ngon, hấp dẫn để chiêu đãi cả gia đình.

Nguyên liệu chuẩn bị làm khô bò

  • Thịt bò: 500g
  • Đường: 50g
  • Muối: 10g
  • Tỏi băm: 1 muỗng cà phê
  • Gừng băm: 1 muỗng cà phê
  • Nước mắm: 3 muỗng canh
  • Tương ớt: 2 muỗng canh
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh

Các bước làm khô bò

Bước 1: Sơ chế thịt bò

Thịt bò mua về rửa sạch để ráo, cắt thành miếng mỏng vừa ăn dày khoảng 1cm và dài từ 10-20 cm. Sau đó, dùng chày đập nhẹ cho thịt mềm ra và thấm gia vị.

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò vào tô, ướp với các gia vị: đường, muối, tỏi băm, gừng băm, nước mắm, tương ớt, dầu ăn. Trộn đều cho thịt bò thấm gia vị.

Đảo đều các mặt trong 10-15 phút rồi thịt bò nghỉ trong khoảng 6-8 tiếng để thịt ngấm đều gia vị.

Bước 3: Chế biến thịt bò khô

Với gia đình sử dụng lò nướng

Sau khi ướp thịt bò, bạn xào thịt trên chảo lớn đế dày với lửa nhỏ trong 30-45 phút. Trong quá trình xào, thường xuyên lật thịt và đảo đều tay để thịt thấm gia vị và không bị cháy. Bạn có thể thêm nước vào chảo nếu cần, nhưng chỉ nên thêm một lượng nhỏ để thịt không bị nhạt.

Khi thịt đã thấm gia vị và ngả màu nâu, bạn tắt bếp và dàn thịt ra khay nướng. Bật lò nướng ở nhiệt độ 100-120 độ C.

Tùy theo sở thích, bạn có thể ép mỏng thịt hoặc xé sợi thịt trước khi nướng. Nếu muốn làm thịt bò miếng, bạn ép mỏng thịt và dàn đều lên khay nướng. Nếu muốn làm thịt bò sợi, bạn xé sợi thịt hoặc giã thịt bò trong cối.

Dàn đều thịt bò trên khay nướng, nướng thịt trong 10 phút với nhiệt độ 100 độ C. Cứ mỗi 10 phút, bạn lật thịt bò và nướng tiếp. Thao tác 3-4 lần (tức 30-40 phút) thịt bò sẽ khô lại.

Nếu thịt bò mất nước quá nhanh hoặc nhiệt độ quá cao, bạn có thể quẹt quét dầu hoặc nước gia vị còn thừa lên thịt để bổ sung độ ẩm.

cach-lam-kho-bo
Sấy khô bò bằng lò nướng

Với gia đình không sử dụng lò nướng

Nếu không có lò nướng, bạn có thể dùng nồi cơm điện để làm khô bò. Đầu tiên, bạn cắt lát gừng và dàn mỏng dưới đáy nồi.

Khi thịt bò đã ướp đủ thời gian, bạn cho thịt vào nồi cơm điện và bật chế độ “cook”. Sau mỗi lần nồi báo chín chuyển sang chế độ “warm” (giữ nhiệt), bạn mở nồi trở mặt thịt, sau đó lại bật lại chế độ “cook”.

Đến khi thịt bò chín và khô lại, bạn có thể tự xé sợi thịt để thưởng thức.

say-kho-bo-bang-noi-com
Sấy khô bò bằng nồi cơm

Bước 4: Thưởng thức

Thịt bò sau khi sấy khô có màu nâu đỏ, thơm ngon, đậm đà. Bạn có thể thưởng thức khô bò ngay hoặc bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần.

Một số mẹo làm khô bò ngon

  • Chọn thịt bò tươi, ngon, có màu đỏ tươi, mỡ trắng.
  • Ướp thịt bò với lượng gia vị vừa phải, tránh mặn quá.
  • Sấy thịt bò ở nhiệt độ vừa phải, không nên sấy quá khô sẽ khiến thịt bò bị cứng.

Khô bò là món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn mà bạn có thể tự tay làm tại nhà. Với những nguyên liệu và cách làm khô bò đơn giản trên, bạn có thể làm khô bò ngon đơn giản chuẩn vị để chiêu đãi cả gia đình.

Một số câu hỏi thường gặp khi làm khô bò

Tại sao thịt bò sau khi sấy khô lại bị cứng?

Trong quá trình làm khô bò bị cứng có thể do một số nguyên nhân sau:

* Thịt bò không được sấy ở nhiệt độ vừa phải, khiến thịt bò bị mất nước quá nhiều.

* Thịt bò được sấy quá lâu, khiến thịt bò bị khô cứng.

* Thịt bò được ướp quá nhiều gia vị, khiến thịt bò bị cứng lại.

Để tránh tình trạng này, bạn nên sấy thịt bò ở nhiệt độ vừa phải, không nên sấy quá lâu và ướp thịt bò với lượng gia vị vừa phải.

Làm thế nào để thịt bò sau khi sấy khô có màu đẹp?

Để thịt bò sau khi sấy khô có màu đẹp, bạn có thể ướp thịt bò với thêm một chút nước hàng. Nước hàng sẽ giúp thịt bò có màu nâu đỏ đẹp mắt.

Khô bò có thể bảo quản được bao lâu?

Làm khô bò có thể bảo quản được trong khoảng 1 tháng ở nhiệt độ thường. Để bảo quản khô bò được lâu hơn, bạn có thể bảo quản trong lọ thủy tinh đậy kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thể tự tay làm ra món khô bò ngon chuẩn vị tại nhà. Nếu có đóng góp ý kiến gì về cách làm khô bò khác, vui lòng liên hệ qua Website Măm Măm Food và Fanpage Măm Măm Food

Thông tin liên hệ


: mammamfood
: Măm Măm Food
:
: