Đặt banner 324 x 100

Cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và an toàn


Có nhiều cách trị viêm xoang tại nhà, tuy nhiên, không phải cách nào cũng an toàn và mang lại hiệu quả cao. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp các cách điều trị viêm xoang hiệu quả và an toàn tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém. Và quan trọng nhất là giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau nhức, khó chịu do viêm xoang.
Viêm xoang là một căn bệnh thường gặp ở nước ta, đặc biệt vào mùa đông khi thời tiết lạnh. Viêm xoang gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh vì các triệu chứng như: mũi chảy, mũi nghẹt, đau đầu, mệt mỏi. 

Viêm xoang là gì?


Người có xoang bình thường và người bị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý viêm nhiễm niêm mạc hô hấp bên trong các xoang xung quanh mũi.

 

Nguyên nhân gây viêm xoang

Viêm xoang có nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là do virus, vi khuẩn xâm nhập và tổn hại tế bào lông chuyển trên niêm mạc xoang, gây ra viêm mũi xoang cấp. Ngoài ra, một số yếu tố dị ứng như thời tiết lạnh, phấn hoa, khói bụi cũng làm cho người có cơ địa nhạy cảm dễ bị tái phát viêm xoang nếu không loại bỏ được các yếu tố này khỏi môi trường sinh hoạt. Một số trường hợp hiếm gặp là do dị tật giải phẫu mũi xoang như vách ngăn mũi lệch, polyp mũi, cuốn mũi phì đại làm cho lưu thông không khí trong mũi xoang kém và gây viêm xoang.

 

Triệu chứng của viêm xoang

Triệu chứng của bệnh viêm xoang thường xuất hiện từ việc người bệnh hắt hơi, chảy nước mũi như bị cảm cúm. Sau đó thường có hai triệu chứng chính là nghẹt mũi và dịch tiết ở nước mũi có thể trong suốt hoặc có màu vàng xanh. Triệu chứng nặng của bệnh viêm xoang là người bệnh có thể sốt cao, ho khan, đau nặng ở vùng trán, thái dương hay gò má, giảm khả năng ngửi hoặc không còn ngửi được.

 

Cách chẩn đoán viêm xoang

Phương pháp thông dụng để chẩn đoán viêm xoang là nội soi tai mũi họng. Khi soi sẽ thấy dịch vàng xanh từ các khe xoang, niêm mạc quanh các khe sưng đỏ, xuất tiết. Trong một số trường hợp khó xác định hoặc cần khảo sát trước khi phẫu thuật, có thể chụp cắt lớp vi tính. Trên phim cắt lớp sẽ thấy được dịch trong các hốc xoang (trong khi bình thường chỉ có không khí), hay niêm mạc khe xoang sưng to. Chụp cắt lớp vi tính còn giúp phát hiện được các dị tật giải phẫu vùng mũi xoang cũng có thể là nguyên nhân gây viêm xoang.

 

Cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả

Viêm xoang ảnh hưởng tới cuộc sống, chữa làm sao ?

Bạn có thể áp dụng một số cách trị viêm xoang tại nhà đơn giản, an toàn và hiệu quả như:

 

Xông hơi

Đây là một cách trị viêm xoang tại nhà rất tốt mà bạn nên thử, phù hợp với mọi người. Bạn đun sôi nước lá bưởi, lá hương nhu và đem xông hơi bằng cách trùm khăn lên đầu và hít hơi nước từ chiếc tô. Mỗi lần xông khoảng 5 đến 10 phút, xông 3 lần trong ngày. Bạn cũng có thể xông hơi bằng nước sôi. Cách làm như sau: Ngồi gần chậu hoặc tô và trùm khăn quanh đầu để giữ hơi nước không bay đi Hít hơi nước vào mũi và miệng trong 5 đến 10 phút. Thổi mũi để loại bỏ chất nhầy và bụi bẩn. Làm lại quá trình này 2 đến 4 lần trong ngày.

Bấm huyệt

Giúp kích hoạt tuần hoàn máu và giảm đau đầu. Có thể bấm huyệt ở hai bên cánh mũi, hai bên góc mắt, hai bên thái dương. Cách làm như sau:

 

Dùng ngón tay cái hoặc ngón trỏ để áp lực nhẹ nhàng lên các điểm huyệt trong vòng 1 đến 2 phút.

Đổi áp lực từ nhẹ sang mạnh và ngược lại.

Làm lại quá trình này 2 đến 3 lần trong ngày.

Chườm ấm

Giúp giảm sưng và đau. Có thể chườm ấm bằng túi nước nóng hoặc khăn ấm. Cách làm như sau:

 

Nếu dùng túi nước nóng, bạn nên bọc túi bằng khăn để không bị bỏng da.

Nếu dùng khăn ấm, bạn có thể ngâm khăn vào nước nóng hoặc làm nóng khăn trong lò vi sóng.

Đặt túi nước nóng hoặc khăn ấm lên vùng mặt bị viêm xoang, như trán, gò má, cằm…

Giữ trong vòng 5 đến 10 phút hoặc cho đến khi túi hoặc khăn mát đi.

Tập yoga

Giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng thẳng. Có thể tập các động tác yoga như uốn cong lưng, uốn cong cổ, xoay đầu… Cách làm như sau:

 

Uốn cong lưng: Đứng thẳng với chân hơi rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng ra trước. Hít vào và uốn cong lưng xuống cho đến khi hai tay chạm đất. Giữ trong vòng 5 giây rồi thở ra và quay lại tư thế ban đầu. Lặp lại 10 lần.

Uốn cong cổ: Ngồi thẳng trên ghế hoặc sàn, hai tay để tự nhiên. Hít vào và uốn cong cổ về phía trước cho đến khi cằm chạm ngực. Giữ trong vòng 5 giây rồi thở ra và quay lại tư thế ban đầu. Lặp lại 10 lần.

Xoay đầu: Ngồi thẳng trên ghế hoặc sàn, hai tay để tự nhiên. Hít vào và xoay đầu sang phải cho đến khi tai phải thẳng hàng với vai phải. Giữ trong vòng 5 giây rồi thở ra và quay lại tư thế ban đầu. Lặp lại 10 lần. Sau đó làm tương tự với bên trái.

Sử dụng xịt mũi Sinmax


Xịt viêm xoang, thoáng đường thở

So với các phương pháp khác, việc sử dụng Sinmax rất dễ dàng và tiện lợi. Sinmax không chứa chất kháng sinh và hóa dược, không gây kích ứng. Do đó, Sinmax có thể điều trị hiệu quả viêm xoang cấp và mạn tính. Bạn chỉ cần xịt dung dịch vào mũi mỗi ngày 2-3 lần, hoặc khi cảm thấy niêm mạc mũi bị ảnh hưởng do viêm xoang.

 

Những lưu ý khi điều trị viêm xoang tại nhà

Có nhiều cách điều trị viêm xoang theo kiến thức dân gian như giã lá cây lấy nước nhỏ vào mũi, hoặc uống nước lá. Tuy nhiên, những cách này chưa được khoa học chứng minh, vì vậy người bệnh nên cẩn thận khi sử dụng. Dùng sai cách có thể gây ra tình trạng viêm tắc, nhiễm khuẩn làm cho bệnh viêm xoang, viêm xoang mũi ngày càng nặng hơn và khó điều trị. Với cơ chế rõ ràng và được PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khuyên dùng chia sẻ: “Các thành phần của xịt mũi Sinmax có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, phù hợp với nhu cầu của đa số bệnh nhân muốn giảm triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang. Người sử dụng có thể mang theo dùng lâu dài để bảo vệ mũi xoang và sức khỏe trước các tác nhân gây hại trong không khí. Đây là sản phẩm có cơ chế tác dụng rõ ràng và hiệu quả ngay lần đầu tiên sử dụng”. Bạn nên sử dụng Sinmax để hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả nhé!


Trên đây là tổng hợp các cách trị viêm xoang tại nhà, bạn có thể kiên trì áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh. Trường hợp viêm xoang nặng, tái đi tái lại nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên, hy vọng rằng bài viết đã mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến, hãy liên hệ với Sinmax vào hotline: 0247 3030 568.