Đặt banner 324 x 100

Thông tin về viêm mũi dị ứng, bạn đã biết chưa?


Mũi là một trong những bộ phận chính của đường hô hấp. Đóng vai trò quan trọng trong việc lọc, làm ẩm, ấm không khí khi con người hít vào, thở ra. Đặc biệt, nó chứa các tế bào thần kinh phản ứng với các phân tử mùi trong không khí. Sau khi được kích hoạt, các tế bào “khứu giác” này sẽ gửi tín hiệu đến não để phản ứng lại. Với vai trò quan trọng đó, rất dễ hình dung các vấn đề bệnh lý về mũi gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Thông tin về viêm mũi dị ứng, bạn đã biết chưa? Bài viết này, Famax sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Viêm mũi dị ứng là gì 

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý viêm niêm mạc mũi qua trung gian của kháng thể IgE do tiếp xúc với dị nguyên trong không khí. Hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi là 3 triệu chứng biểu hiện điển hình của bệnh. Bệnh có thể gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, nhiều nhất là thanh thiếu niên. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Cơ chế của bệnh

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị viêm và sưng tấy xung huyết, ngứa, chảy dịch do phản ứng với các tác nhân bên trong và bên ngoài cơ thể. Các tác nhân gây dị ứng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên. Khi tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamin, gây sưng, ngứa, tích tụ chất lỏng ở bên trong mũi.

Phân loại 

Bệnh được phân loại bởi Hiệp hội Viêm mũi dị ứng quốc tế dựa trên thời gian tồn tại của bệnh, các triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh đến chất lượng cuộc sống, bao gồm: 

  • Theo mùa – viêm mũi dị ứng thời tiết. Nó là một dạng dạng viêm thường xảy ra vào một vài thời điểm nhất định trong năm – ( Thể có chu kỳ )

  • Quanh năm là một dạng viêm mũi dị ứng xảy ra khi cơ thể gặp phải các yếu tố dị ứng và gây ra kích ứng và viêm ở mũi – ( Thể không có chu kỳ 

Đâu là nguyên nhân ngây viêm mũi dị ứng ?

Một số tác nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng thường gặp:

Cơ địa nhạy cảm  

Tiếp xúc với chất gây dị ứng hay dị nguyên

  • Qua đường thở: Mọt, bụi, lông động vật, phấn hoa,…

  • Dị ứng qua đường ăn uống: các loại thực phẩm như: Sữa, trứng, hải sản

  • Dị ứng với các thành phần của thuốc: thường là kháng sinh, nhất là aspirin, penicillin, vaccine.

Sự mất cân bằng dị ứng

Bệnh có thể xảy ra khi cơ thể mất cân bằng dị ứng và có sự xuất hiện của các yếu tố thuận lợi như:

  • Yếu tố tinh thần: Stress, căng thẳng

  • Rối loạn nội tiết: Tiền mãn kinh, phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt.

  • Yếu tố khí hậu: nồng độ các ion trong khí quyển, độ ẩm, nhiệt độ, ,…

  • Tiếp xúc với chất gây kích ứng, ô nhiễm môi trường

  • Lối sống thiếu vận động hoặc sử dụng nhiều rượu, thuốc lá

  • Virus và vi khuẩn: Niêm mạc bị phù nề và hệ lông chuyển bị tê liệt do viêm nhiễm có thể làm tăng tính phản ứng với dị nguyên và giảm khả năng bảo vệ của niêm mạc

Triệu chứng viêm mũi dị ứng

Người mắc viêm mũi dị ứng thường có các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi liên tục, sổ mũi, chảy nước mũi, mắt, cổ họng hoặc da, ho, nghẹt mũi, viêm hoặc ngứa họng, chảy nước mắt, quầng thâm dưới bọng mắt, đau đầu thường xuyên, phát ban và mệt mỏi. Những người có tiền sử hen suyễn, chàm, viêm da dị ứng hoặc nổi mày đay có thể có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngoài ra, khi khám nội soi mũi, nếu thấy niêm mạc mũi nhợt màu, phù nề và nước mũi trong cũng có thể là dấu hiệu của bệnh

Biến chứng viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm nhưng nếu không được phòng ngừa và điều trị có thể dẫn tới các biến chứng như phù nề gây nghẹt mũi, niêm mạc mũi thoái hoá,… Viêm phế quản có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời và có thể lan xuống phổi và dẫn tới suy hô hấp, viêm phổi.

Bệnh có thể tự điều trị tại nhà nếu triệu chứng không ảnh hưởng tới sinh hoạt. Nếu triệu chứng kéo dài và ảnh hưởng tới sức khoẻ thì cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi có triệu chứng nghiêm trọng như bú kém,quấy khóc liên tục, bỏ ăn bỏ bú, sụt cân, mất ngủ. Trong trường hợp, dị ứng nặng đến mức phù nề, khó thở thì cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay lập tức

Phương pháp hỗ trợ điều trị 

Để giảm thiểu các triệu chứng, người bệnh có thể áp dụng nhiều cách như sau:

Thuốc điều trị

Dùng thuốc kháng histamin dưới sự chỉ địng của bác sĩ.

Xịt mũi Sinmax

Sử dụng Sinmax để xịt sạch, thông mũi. Nhờ sở hữu nước muối ưu trương 3%, sẽ giúp bạn rửa sạch tác nhân dị ứng, loại bỏ vi khuẩn. Đồng thời, loại bỏ dịch tiết trong niêm mạc mũi giúp thông thoáng đường thở, ngoài ra các nghiên cứu cho thấy nước muối ưu trương còn có hiệu quả giúp giảm sung huyết cải thiện tình trạng nghẹt mũi. Ngoài ra, chứa các chiết xuất: Cam Thảo, Cúc La Mã, Lô Hội,.. đóng vai trò như các chất kháng viêm nguồn gốc tự nhiên an toàn lành tính thay thế cho các thuốc kháng histamin cũng như corticoid giúp giảm triệu chứng viêm mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi giúp giảm đánh bay các triệu chứng khó chịu do nghẹt mũi gây ra.

Các phương pháp hỗ trợ tại nhà

Phòng tránh dị ứng phụ thuộc vào chất gây dị ứng. Nếu bị dị ứng theo mùa hoặc phấn hoa, nên tránh xa những nơi có nhiều cây cối và dùng máy hút ẩm hoặc bộ lọc không khí dạng hạt. Nếu bị dị ứng với bụi, mạt nhà; hãy giặt tấm trải giường và chăn mền bằng nước nóng trên 55 độ C và đeo khẩu trang khi làm việc.

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị kích thích bởi các tác nhân từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, khói bụi,… Dù không gây nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị và dự phòng thì có thể gây ra các biến chứng như viêm xoang mũi và ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Do đó, bạn hãy sử dụng Simax mỗi ngày để cải thiện và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do viêm mũi dị ứng gây ra nhé!