Đặt banner 324 x 100

Nghẹt mũi là gì ? Nguyên nhân, biện pháp cải thiện


Nghẹt mũi là một tình trạng khó chịu khi hốc mũi bị bít kín gây khó thở, niêm mạc mũi sung huyết, có thể kèm chảy mũi (hoặc không) do nhiều nguyên nhân khác nhau: Viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh,…Người bệnh nghẹt mũi thường phải chịu các triệu chứng khó chịu như: Đau đầu, nước mũi chảy liên tục, hắt hơi liên miên,…Để chữa trị nghẹt mũi hiệu quả và nhanh chóng, cần phải tìm ra và loại bỏ nguyên nhân gây ra tình trạng này.  Vậy hãy cùng Famax tìm hiểu ngay Nghẹt mũi là gì ? Nguyên nhân, biện pháp cải thiện nhé!

Những tác nhân gây nghẹt mũi

Bị nghẹt mũi có thể do các tác nhân sau:

Cảm lạnh, cảm cúm

Nếu bạn bị nghẹt mũi cùng các dấu hiệu khác như đau họng, hắt hơi, ho và có thể sốt, thì rất có thể bạn đã bị cảm cúm, cảm lạnh. Thông thường, nếu do cảm lạnh, bạn chỉ cần ủ ấm cơ thể, triệu chứng nghẹt mũi sẽ giảm. Nếu do cảm cúm, bệnh thường khỏi sau 7 – 10 ngày và tình trạng nghẹt mũi cũng sẽ hết.

Viêm xoang, Viêm amidan

Viêm xoang làm niêm mạc mũi xoang sung huyết, tăng dịch nhầy tiết ra, làm tắc nghẽn đường thở và khó thở. Khi nằm xuống, mũi sẽ nghẹt nặng hơn. Kèm theo các triệu chứng như: Đau đầu, mệt mỏi, đau hai bên hốc mắt nếu mắc viêm xoang. Viêm amidan cũng là nguyên nhân thường gặp của mũi nghẹt, đặc biệt ở trẻ em.

Viêm mũi dị ứng

Nhiều người bị dị ứng với các dị nguyên như lông chó mèo, thức ăn, phấn hoa,… Khi tiết xúc với các dị nguyên này sẽ gây ra các phản ứng của cơ thể như viêm mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi,…

Căng thẳng thần kinh

Thần kinh bị căng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới nghẹt mũi.

Ngoài ra, một số yếu tố làm tình trạng nghẹt mũi ngày càng trầm trọng hơn là:

  • Môi trường sống ô nhiễm, khói thuốc lá, nhiều khói bụi, hóa chất độc hại…

  • Ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

  • Bổ sung không đủ lượng nước cho cơ th.

  • Việc không thường xuyên vệ sinh mũi

Một số phương pháp chữa nghẹt mũi nhanh chóng và hiệu quả

Nghẹt mũi không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại rất phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách chữa nghẹt mũi sau tại nhà để giảm sự khó chịu của triệu chứng này.

Massage

Đây là cách đơn giản nhất để giảm sự khó chịu của nghẹt mũi. Cách làm như sau:

  • Massage điểm ở giữa môi trên và mũi sẽ làm giảm sưng các mao mạch, giúp đường thở thông thoáng hơn.

  • Massage điểm giữa lông mày giúp giảm áp lực xoang và và giữ ẩm cho niêm mạc

  • Massage hai bên cánh mũi và điểm ở giữa lông mày sẽ giảm căng thẳng xoang đồng thời hỉ mũi dễ dàng hơn

Xông hơi

Xông hơi sẽ giúp dịch nhầy trong xoang loãng hơn, giảm viêm. Cách làm rất đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước nóng, để thêm hiệu quả bạn nên cho thêm gừng, sả, lá tía tô,…

  • Để cơ thể có thể hít thở nhiều hơi nóng hơn, bạn có thể trùm kín đầu bằng một chiếc khăn..

  • Xông tầm 20 phút, tuần xông khoảng 2-3 lần.

Kiên trì đều đặn theo cách này, tình trạng nghẹt mũi của bạn sẽ giảm đáng kể.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước sẽ giúp cho dịch nhầy trong mũi loãng hơn, từ đó dễ dàng hỉ ra ngoài. Ngoài ra, việc đảm bảo cơ thể đủ nước có thể giúp giảm áp lực xoang và giảm kích ứng ở mũi.. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung nước ép rau củ, nước ép trái cây.

Dùng thuốc giảm nghẹt mũi

Các thuốc dạng xịt mũi tại chỗ chứa corticoid hoặc các chất giúp giãn mạch giảm sung huyết mũi giúp giảm nhanh triệu chứng. Nhưng việc dùng corticoid hay thuốc giãn mạch có thể gây nhiều tác dụng phụ, khi dùng kéo dài có thể gây tình trạng viêm mũi mãn tính hay gặp phản ứng dội ngược (tình trạng viêm mũi sẽ nặng hơn khi ngừng thuốc).

Dùng quá nhiều thuốc Oxymetazoline, cũng như các thuốc giãn mạch giảm ngạt mũi imidazole khác, có thể gây  tác dụng phụ gây kích ứng niêm mạc mũi, ngoài ra khi thuốc đi vào máu nhiều hơn và gây ra các tác dụng phụ có thể nghiêm trọng như tụt huyết áp, tim đập nhanh, nôn, đau đầu…

Sử dụng Sinmax 

Sử dụng Sinmax để xịt sạch, thông mũi. Nhờ sở hữu nước muối ưu trương 3%, sẽ giúp bạn rửa sạch tác nhân dị ứng, loại bỏ vi khuẩn. Đồng thời, loại bỏ dịch tiết trong niêm mạc mũi giúp thông thoáng đường thở, ngoài ra các nghiên cứu cho thấy nước muối ưu trương còn có hiệu quả giúp giảm sung huyết cải thiện tình trạng nghẹt mũi. Ngoài ra, chứa các chiết xuất: Cam Thảo, Cúc La Mã, Lô Hội,.. đóng vai trò như các chất kháng viêm nguồn gốc tự nhiên an toàn lành tính thay thế cho các corticoid giúp giảm triệu chứng viêm mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi giúp giảm đánh bay các triệu chứng khó chịu do nghẹt mũi gây ra.

Với những thông tin bổ ích ở trên, FAMAX hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về tình trạng nghẹt mũi. Khi áp dụng các biện pháp hỗ trợ cải thiện trên nhưng tình trạng nghẹt mũi không thuyên giảm hoặc thường xuyên tái phát, bạn cần nên nhanh chóng đi khám để an toàn nhất cho bản thân nhé !