Đặt banner 324 x 100

Internal link đóng vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy SEO


Đối với những người làm SEO có lẽ thuật ngữ internal link không còn mấy xa lạ. Đôi khi internal link lại bị đánh giá thấp trong SEO Onpage bởi vì không phải ai cũng biết cách để xây dựng hệ thống internal link hiệu quả. Ngay sau đây, cùng GoAcademy sẽ phân tích chi tiết cho bạn hiểu rõ internal link là gì và bật mí cách tối ưu website vô cùng hiệu quả với loại liên kết này.  
 

Internal link là gì?

Internal link là thuật ngữ dùng để chỉ những liên kết nội bộ được đặt trong các trang trên cùng một website hay tên miền (domain) nhằm tạo đường dẫn từ trang này đến trang kia. internal link được sử dụng nhiều trên các website với mục đích điều hướng và chia sẻ các liên kết có giá trị.

Sử dụng internal link góp phần cải thiện tốt thứ hạng của website, giúp các nội dung của trang web trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.

 

Các điều hướng website hay menu website cũng được xem là một loại liên kết nội bộ. Chúng thường được đặt ở các vị trí menu chính của trang, phần footer hoặc các thanh bên để triển khai điều hướng các nội dung chính.

Song người ta vẫn thường tập trung nhiều hơn vào các internal link được đặt trong nội dung website. Khi lướt một bài viết, bạn thường thấy những cụm từ được in đậm hoặc in màu đính kèm đường link chuyển hướng khi nhấp vào, đó chính là các internal link đặt trong bài viết trang web.

Nhìn chung, có một số loại Internal linking mà bạn thường bắt gặp đó là:

  • Internal link điều hướng từ trang chủ đến các danh mục, bài viết.
  • Internal link điều hướng từ danh mục đến các bài viết.
  • Internal link điều hướng từ bài viết này đến bài viết khác trong website.
  • Internal link từ Menu, Footer.
  • Internal link dạng banner xuất hiện trên website.
 

Khái niệm external link là gì?

Khác với internal link dùng để nói về các liên kết nội bộ website thì external link lại là các liên kết bên ngoài, được dùng để điều hướng qua lại giữa các website khác tên miền. external link được chia làm hai loại là inbound link và outbound link.

External link là các liên kết bên ngoài
external link là các liên kết bên ngoài

Inbound link hay còn được gọi là backlink, dùng để chỉ những liên kết trỏ từ một website khác đến website của bạn. Còn outbound link thì ngược lại, nó là những liên kết trỏ từ website của bạn đến các website bên ngoài. Đối với vai trò chủ website, chúng ta sẽ chỉ hiểu external link với vai trò là các URL đặt ở website mình để trỏ đi các website ngoài (chính là outbound link). 

Bạn sẽ không thể kiểm soát được các inbound link trừ khi bạn có khả năng sở hữu số lượng lớn các vệ tinh cho website của mình. Song riêng với internal link và Outbound bạn hoàn toàn có thể làm điều đó.

Khi đã hiểu rõ về bản chất của internal link rồi thì bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống liên kết nội bộ cho website. Bạn không cần bỏ ra quá nhiều công sức và cũng không mất phí để thực hiện loại liên kết này nhưng nó lại mang lại những ảnh hưởng vô cùng to lớn đến website.

 

Tầm quan trọng đối với người dùng

Việc đặt các internal link trong bài viết giúp tăng chất lượng trải nghiệm người dùng vô cùng hiệu quả. Đối với những người dùng đang quan tâm đến bài viết, các liên kết nội bộ liên quan sẽ giúp họ chuyển tiếp đến các vấn đề chuyên sâu, giải đáp các thắc mắc cho người đọc bằng những thông tin có sẵn trên website. Từ đó khả năng sử dụng (Usability), độ thân thiện của website cũng được tối ưu hóa.

 Tăng chất lượng trải nghiệm người
Tăng chất lượng trải nghiệm người

Còn đối với những người dùng ghé thăm website với mục đích đọc “lướt”, internal link sẽ đóng vai trò như một “điều hướng viên” đưa người đọc đến những trang tin đáng chú ý của website, gợi sự tò mò khám phá các nội dung cũng như thúc đẩy hành vi người dùng rất hiệu quả.

Tầm quan trọng đối với công cụ tìm kiếm

Hệ thống internal link trên website có hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao thứ hạng website trên kết quả hiển thị của các công cụ tìm kiếm. Trình thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm sẽ dựa theo các đường link liên kết trên internet để tìm kiếm và lập các chỉ mục website. 

Nâng cao thứ hạng website trên kết quả hiển thị của các công cụ tìm kiếm
Nâng cao thứ hạng website trên kết quả hiển thị của các công cụ tìm kiếm

Việc xây dựng mô hình internal link khoa học, mạnh mẽ sẽ giúp cho các Bot google có cơ sở thu thập thông tin, hiểu nhanh chóng các nội dung mà website của bạn xây dựng. Đó là một trong những lợi thế giúp website của bạn được Google đánh giá cao và dễ lên top hơn.

>>> Xem thêm: Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO website
 

Tầm quan trọng đối với website

Xây dựng các internal link rất quan trọng trong việc thiết kế và phân bổ nội dung website.

Các liên kết nội bộ ảnh hưởng cụ thể đến trang web như sau:

  • Internal link tạo nên hệ thống phân cấp thông tin khoa học, giúp người dùng dễ dàng tương tác với website hơn.
  • Cải thiện khả năng phân tán các Link Juice giữa các trang có cùng tên miền.
  • Tạo sức mạnh liên kết giữa các trang trong cùng website, tăng uy tín của trang này dựa vào độ uy tín của trang khác.
  • Có khả năng đẩy từ khóa lên top dễ dàng hơn.
  • Điều hướng khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi cao cho website.
  • Tăng lượt traffic, giảm tỷ lệ thoát trang khi người dùng truy cập. 
Tăng uy tín của website
Tăng uy tín của website

Lợi ích của cấu trúc liên kết nội bộ

Thiết lập cấu trúc liên kết nội bộ góp phần to lớn trong việc xây dựng phễu khách hàng cho website của bạn. Cụ thể, GoAcademy gợi ý ba lợi ích lớn nhất mà bạn sẽ nhận được như sau:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO: Chuyển đổi, gia tăng sự uy tín (authority) từ trang này sang trang khác trong cùng một website, đẩy từ khóa lên thứ hạng cao hơn.
  • Cải thiện khả năng sử dụng Usability: Điều hướng người dùng vào các trang có giá trị chuyển đổi cao.
  • Tối ưu hóa khả năng chuyển đổi: Thúc đẩy người dùng truy cập vào các mục kêu gọi hành động (Call to Action) là mục đích cốt lõi của việc vận hành website.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tăng thứ hạng website

Khi vận hành một website trên Internet, một quy tắc bạn luôn phải nhớ đó chính là sự uy tín luôn được ảnh hưởng từ website này sang website khác thông qua việc đặt các liên kết. Nếu trong một tên miền, một page A có độ tín nhiệm (credibility/ authority) và thứ hạng cao mà nó lại trỏ đến một page B thì chắc chắn page B cũng sẽ được gia tăng độ tin cậy theo. Độ tín nhiệm này còn được gọi là “link juice”.

Để tận dụng tối đa giá trị tối ưu SEO từ các internal link, bạn nên chú ý một số điều quan trọng sau đây:

  • Ưu tiên lựa chọn những page có sự uy tín cao nhất trong website của bạn để đặt các liên kết nội bộ giúp đạt được hiệu quả “truyền sự uy tín” cao nhất. Thông thường đó sẽ là các trang chủ website.
  • Nên đặt đích đến của các liên kết nội bộ là các page có khả năng giúp chủ website nhận được nhiều lợi ích như lượt chuyển đổi chẳng hạn. Không nên đặt internal link tràn lan gây pha loãng chất lượng trải nghiệm người dùng.