Đặt banner 324 x 100

Top 5 tác phẩm văn học việt nam nên đọc


1. Tắt đèn – Ngô Tất Tố.
Yêu văn học, đặc biệt là văn học Việt Nam mà chưa từng đọc qua tuyệt phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố thì thật sự là một thiếu sót không nhỏ. Đây được xem là cuốn tiểu thuyết thành công nhất của ông và được lưu truyền như một vật báu của văn học Việt qua nhiều thời đại.
Nói về Ngô Tất Tố, ông được mệnh danh là nhà văn của nông thôn, của người nông dân lao động Việt Nam. Bằng tư duy của con người tri thức, bằng lòng yêu nước và bằng ngòi bút “sắc lẹm”, ông đã khắc họa một cách sinh động xã hội lúc bấy giờ thông qua các tác phẩm của mình. Từ đó mà thẳng thắn tố cáo, vạch trần những thối nát, tàn độc của thời đại, của chế độ thực dân phong kiến và nói lên tiếng nói của những con người lao động khốn khổ, cùng cực, không quên tôn vinh hình ảnh người nông dân kiên cường, yêu nước.https://nghiptg.name.vn/

văn học

Với Tắt Đèn, vị văn học gia tài ba đã dùng nét mực thời đại mà khắc họa hình tượng nhân vật chị Dậu, người phụ nữ nông dân Việt Nam, ở tận đáy xã hội nhưng lại kiên cường, mạnh mẽ cho dù đến cuối cùng thì ánh đèn của cuộc đời chị vẫn chưa một lần được lóe sáng.
Cái nghèo, cái tàn ác của xã hội ép con người lúc bấy giờ phải lâm vào đường cùng, đến mức chị Dậu, người đàn bà kiên cường ấy phải bán đi đứa con gái và đàn chó con còn đỏ hỏn để có tiền đóng sưu. Cho dù là thế thì cuộc đời chị đến cuối cùng vẫn chưa từng được thắp sáng, đủ để người đọc cảm nhận được cái tối tăm, bần cùng, ác độc của xã hội bấy giờ mà thốt lên tiếng xót xa cho thân phận người nông dân lao động.
2. Những ngày thơ ấu – Nguyễn Hồng.
Những ngày thơ ấu 
cũng là một trong những các tác phẩm văn học Việt Nam được yêu thích và chia sẽ rộng rãi đến với những mọt sách. Những Ngày Thơ Ấu chính là dòng hồi ức chân thực về tuổi thơ hồn nhiên, thơ mộng cũng không khỏi những tủi hờn, thống khổ của bản thân tác giả.
Là nhà văn của phụ nữ và trẻ em, bằng chính sự đồng cảm của mình, Nguyên Hồng đã chân thực khắc họa lên một viễn cảnh thơ ấu có đủ sung sướng, hạnh phúc và cả cay đắng, khốn cùng. Đồng thời, từ chính sự nhạy cảm, thấu hiểu của bản thân mà nhà văn đã cho người đọc cảm nhận một cách rõ ràng nhất về tình cảm mẫu tử thiêng liêng, hình ảnh đẹp của người phụ nữ và không quên phê phán những hủ tục thối nát đã đày đọa số phận người đàn bà.

văn học

3. Vang bóng một thời – Nguyễn Tuân.
Văn học Vang bóng một thời
 của Nguyễn Tuân cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu đặc sắc mà mọi người cũng nên đọc qua một lần.Tập truyện ngắn “Vang Bóng Một Thời” của Nguyễn Tuân không còn đơn thuần là những câu chuyện, đó là kí ức, là hoài niệm, là sợi dây gắn kết con người với những thứ xưa cũ đang dần mờ nhạt. Người đọc tìm đến tác phẩm để biết thế nào là văn hóa Việt xưa, để hiểu về dân tộc, biết thế nào là Thả thơ, Đánh Thơ,…Tác phẩm “Vang bóng một thời” chính là tuyển tập xây dựng và phác họa lại những nét đẹp trong nếp sống và sinh hoạt của con người phong kiến xưa. Tác giả cho thấy cái hay, cái đẹp trong tâm hồn và đời sống tinh thần của một thời đại ở Việt Nam. Đồng thời thông qua đó, tác giả Nguyễn Tuân cũng phần nào bày tỏ sự tiếc nuối khi những giá trị đẹp đẽ này đang dần bị mất đi.

văn học

4. Cánh đồng bất tân – Nguyễn Ngọc Tư.

Cánh đồng bất tận là tên một tập truyện ngắn phát hành năm 2005 của Nguyễn Ngọc Tư, đồng thời cũng là tên một truyện trong tập truyện ngắn đó được đăng báo lần đầu cùng năm. Tính đến nay, tập truyện đã được phát hành dưới dạng sách in và sách nói. Một vài truyện ngắn trong tuyển tập đã được chuyển thể thành phim và kịch.

Thứ văn chương về nỗi buồn của “người đi kẻ ở” chưa bao giờ khiến người yêu văn lại không đắm chìm vào những bâng khuâng, chút nặng trĩu và xót xa. Và Cánh Đồng Bất Tận của Nguyễn Ngọc Tư chính là áng văn sâu sắc giúp người đọc thấm nhuần được những nỗi niềm ấy.

Tác phẩm là câu chuyện về cuộc sống lênh đênh của ba cha con ông Tư, cùng người đàn bà tên Sương. Họ là những mảnh đời bất hạnh, hẩm hiu tưởng chừng may mắn nắm lấy được nhau nhưng rồi lại bị chia rẽ đến mãi mãi. Cánh Đồng Bất Tận, một áng văn rất đời, rất thực cho người đọc cảm nhận được từ cái dữ dội, khốc liệt cho đến sự cô độc, tuyệt vọng, mất mát đến tận cùng qua lăng kính của cô gái trẻ.

văn học

 

5. Vợ Nhặt – Kim Lân.

Trong tất cả các Văn học Việt Nam thì Vợ Nhặt của Kim Lân không thể nào được bỏ qua vì đây là một trong những tác phẩm luôn được nhắc đến trong chiến tranh nạn đói khóc liệt nhất Việt Nam trong nạn đói 1948, Kim Lân đã cho thấy được hai thời kì hoàn toàn khác nhau giữa những thế hệ trẻ và cuộc sống cơ cực của ông cha ta gày xưa khi vừa đói vừa rét , một cuộc sống mà đến người cũng không thể sống được.

Tác phẩm Vợ nhặt kể về cuộc sống ngột ngạt, bức bối của nhân dân ta trong thời gian xảy ra nạn đói khủng khiếp đã làm chết hơn hai triệu người. Đấy là hậu quả chính sách cai trị dã man của thực dân Pháp trong mấy mươi năm và chủ trương tàn bạo “nhổ lúa trồng đay” của phát xít Nhật. Cũng như một số tác phẩm khác viết về nạn đói, ngòi bút Kim Lân chứa chan thương cảm trước những số phận bất hạnh.

văn học

Anh Tràng nghèo khổ, xấu xí, chỉ với vài câu bông đùa và mấy bát bánh đúc mà nhặt được cô vợ đang sống dỡ chết dở vì đói. Họ thành vợ thành chồng giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát. Đêm tân hôn diễn ra âm thầm trong bóng tối lạnh lẽo, điểm những tiếng hờ khóc tỉ tê của những nhà có người chết đói theo gió vẳng lại. Bữa cơm cưới chỉ có rau chuối, cháo loãng và muối mẹ chồng đãi nàng dâu và con trai món chè nấu bằng cám. Câu chuyện của ba mẹ con xoay sang việc Việt Minh tổ chức phá kho thóc của Nhật chia cho dân nghèo.

Đặc sắc của tác phẩm là không có tên nhân vật, rằng ở xã hội bấy giờ đâu chỉ có một cậu cu tràng và một cô vợ nhặt, đó là những khốn cùng của cả một giai đoạn lịch sử dân tộc.

     Đây là Top 5 các tác phẩm được yêu thích nhất Văn học Việt Nam.

Thông tin liên hệ


: phannghi
: Phan Thị Gia Nghi
: 0582253197
: 11a Đinh Lễ, TP Buôn Ma Thuật