Đặt banner 324 x 100

Công nghệ nhân giống cây mai vàng bằng công nghệ ghép


 

 

Ghép mai là gắn một phần của cây mai có hoa đẹp vào gốc của cây mai người chơi muốn thay đổi hoa, nhưng có bộ rễ đẹp, để chơi kiểng và chơi hoa.

Ghép hoa mai cúc thọ hương có cực nhiều cách ghép như: Ghép xuyên tâm, ghép áp cành, ghép chồi, ghép mắt ngủ... Nhưng hiện tại việc ghép mắt ngủ được phổ thông người sử dụng nhất, vì dễ làm, dễ thành công, xin nguồn giống dễ...

Mùa ghép mai có thể tiến hành quành năm, nhưng do cây mai chỉ sinh trưởng mạnh trong khoảng tháng 1 âm lịch tới tháng 7 âm lịch nên thường chỉ ghép mai trong khoảng tháng 12 âm lịch tới tháng 4 âm lịch. Nhằm cho chồi ghép phát triển thuận mùa (thiên thời). Nếu ghép vào các tháng khác, chồi ghép chỉ tăng trưởng 1 đến hai cơi đọt là vào mùa sinh sản, chồi ghép đóng nụ, chậm tăng trưởng kéo theo làm yếu rễ cây mai do ko đủ lá quang hợp nuôi rễ, ko đủ lá giúp cây hút nước trong mùa mưa dầm tháng 7 - 8 - 9 âm lịch.

+ Có thể ghép mai vào tháng hai âm lịch, lúc cây đã nghỉ dưỡng trở lại, bắt đầu đâm chồi mới và tăng trưởng nhanh, song kết quả sẽ ko cao bằng thời điểm cuối tháng 3 trở đi.

Nên ghép mai vào khoảng cuối tháng 3 âm lịch tới khoảng cuối tháng 4, lúc cây mai đã hoàn toàn phục hồi, khởi đầu tàng trữ nhựa trong thân, lá, cành (sau lúc sử dụng sức nuôi hoa) và chồi mới tăng trưởng mạnh.

+ Gốc ghép và mắt ghép (cành ghép ...) phải cộng loài, hoặc cộng giống với nhau thì sau khi ghép cây mai mới sinh trưởng tốt.

- Việc cắt thân ghép vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, mầm ghép có thể ghép được vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4 âm lịch) như các bạn nói. Nhưng khi ghép mai người ghép muốn có một giống mai mới, không mấy người đi ghép mắt ghép với thân ghép cộng giống.

1. Chọn gốc mai vàng ghép

Việc chọn gốc ghép tùy theo thị hiếu của từng người. Thường nhật gốc ghép được chọn là gốc mai tứ quý (giống này rất khỏe, ít sâu bệnh), hoặc gốc mai rừng (5 cánh). Bất đề cập giống mai vàng nào cũng có thê sử dụng làm gốc ghép. Nhưng mục tiêu đặt ra là phải khỏe, dáng đẹp. Sau lúc chọn gốc ghép xong, khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, sử dụng cưa cắt hết cành nhỏ, tạo dáng theo ý mình, ví như ko cần dáng của gốc ghép thì cắt ngang thân cách mặt đất khoảng 15 tới 20 cm. Tưới phân hữu cơ có pha B1 hoặc Atonic thúc đẩy khiêu vũ chồi non. Lúc chồi non nhú ra (thường rất nhiều). Ngắt bỏ những chồi mọc ko đúng hướng mình định ghép. Bón thúc cho chồi non mập mạnh, khi chồi mới có thân to cỡ chiếc đũa là có thể tiến hành ghép được rồi.

Có thể sử dụng gốc hoa mai cúc hoàng huyết long (loại mai đang được trồng phổ quát ở Nam bộ), hoặc tốt nhất là gốc mai tứ quí vì loại này sinh trưởng khỏe, dễ ghép, dễ thành công, đủ sức mang trên mình phổ biến giống mai khác. Những gốc này càng lớn càng tốt, sử dụng cưa cắt ngang thân cây cách mặt đất khoảng vài tấc tới một mét (tùy theo thế của cây sau này định tạo là cao hay thấp) sau khi cưa, chăm sóc (bón bổ sung thêm phân, tưới đủ nước) tỉ mỉ để cây nẩy tược, chờ cho tược lớn cỡ điếu thuốc lá là có thể ghép được (để cho dễ phân biệt tạm gọi mỗi tược mới ra sau này là một gốc ghép, còn gốc cây mẹ vừa được cưa bỏ phần ngọn là thân chính).

Một gốc ghép có thể cùng lúc ghép đa dạng giống mai khác nhau, lưu ý các giống mai khỏe như Giảo , Mai trâu... Ghép dưới thấp, các giống làng nhàng như mai xanh, mai hương ... Ghép ở giữa. Các giống thể trạng yếu như mai trắng, mai cúc, mai 50, 120 cánh... Ghép trên phần ngọn. Cách sắp đặt phải kết hợp, bảo đảm các mầm ghép sẽ lớn mạnh cân xứng.

rà soát xem các chồi ghép đã sẵn sàng chưa, bằng cách như sau: dùng mũi dao nhỏ, sắc, tách thử một tí vỏ trên mầm thân ghép. Nếu như thấy giữa phần vỏ và phần thân gỗ tiện dụng tách rời nhau, có vẻ láng ướt nhựa. Tương tự là thời khắc ghép tốt nhất đã tới.

Chọn giống và ý tưởng ghép : Trong dân gian hiện nay có hơi phổ thông loại mai đẹp như: Bạch mai (hoa màu trắng), Hồng mai (hoa màu vàng hồng), Thanh mai (hoa màu phớt xanh), Huỳnh mai (hoa màu vàng). Riêng Huỳnh mai cũng có nhiều loại từ 9, 12, 24... Cho đến 60 cánh, thậm chí có loại lên tới 150 cánh. Chúng ta có thể sưu tầm và chọn lựa loại nào bằng lòng để làm giống ghép vào gốc ghép (để dễ phân biệt phần này tạm thời gọi là cành ghép).

Cành giống: lấy mắt ghép chọn những cành khỏe mạnh, trên những cây mai ko sâu bệnh, nằm ở vị trí đủ ánh sáng. Chọn cành ko già, không non. Giả dụ được cành có tuổi tương đương với mầm tại gốc ghép là tốt nhất, các mắt cuống lá phải còn xanh, hơi phồng lên (trường hợp lá đã rụng). Ví như trường hợp lá chưa rụng, sử dụng kéo cắt lá đi (chừa lại phần cuống lá). Dùng dao sắc rà soát xem vỏ và phần thân gỗ có thuận lợi tách rời nhau ko (giống như phần rà soát tại thân ghép). Nếu khi tách ra 2 phần không tiện lợi mà cố tình ghép thì 99% sẽ thất bại.

Các cây giống giả dụ ở gần gốc ghép thì tiện dụng nhất. Giả dụ giống ghép ở xa gốc ghép, chuẩn bị sẵn một bịch nilon, sau lúc cắt cành có mắt ngủ, nhúng vô nước, lấy ra cho vào bao nilon cột lại.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/vuon-mai-vang-lon-nhat-viet-nam/


 

Thông tin liên hệ


: nhinhile123
:
:
:
: