Đặt banner 324 x 100

6 Thói Quen Mang Giày Tennis Dẫn Đến Những Ảnh Hưởng Lên Đôi Bàn Chân Của Bạn


Để đạt hiệu suất tập luyện tốt nhất và tránh chấn thương, hãy xem xét những trường hợp sau và các lời khuyên tương ứng để đảm bảo bạn đang sử dụng giày tennis đúng cách:

  1. Sử dụng giày tennis đã cũ quá lâu: Dù có một đôi giày ưa thích, nhưng nếu bạn đã mang chúng trong nhiều năm, hãy xem xét việc thay thế chúng bằng đôi mới. Theo chuyên gia về chân, Tiến sĩ Jacqueline Sutera, thành viên của Vionic Innovation Lab, "Nếu đôi giày thể thao quá cũ và đã mòn, chúng sẽ mất đi khả năng hỗ trợ cần thiết. Điều này có thể gây chấn thương không chỉ cho chân mà còn đến hệ thống xương toàn bộ cơ thể." Chuyên gia thường khuyên bạn nên thay đôi giày tennis sau khi đi hoặc chạy khoảng 300-500 dặm (tương đương 480-800 km), nhưng con số này có thể biến đổi dựa trên một số yếu tố khác, do đó, bạn nên tự kiểm tra và đánh giá. Hãy đặt đôi giày lên một bề mặt phẳng và xem xem chúng có bất kỳ dấu hiệu nào: gót, đệm, v.v. Sau đó, lật ngược để kiểm tra đế giày. Nếu đế bên ngoài bị mòn quá nhiều, phần đệm đã bẹp mất, hoặc đế giày không còn cân bằng, đó chính là thời điểm để đầu tư vào một đôi giày mới.
  2. Sử dụng giày không phù hợp với loại hình tập luyện: Bạn không nên mang giày tennis để chạy bộ, cũng như không nên mang giày chơi bóng rổ để leo núi. Không nên sử dụng cùng một đôi giày cho mọi loại hình tập luyện. "Mỗi đôi giày thể thao có công nghệ hỗ trợ riêng biệt, đặc biệt là đối với giày tập luyện," Tiến sĩ Sutera lưu ý, "Việc sử dụng giày không phù hợp cho loại hình tập luyện có thể gây ra chấn thương. Ví dụ, giày chạy và giày đi bộ được thiết kế cho chuyển động thẳng và có đệm giảm sốc rất nhiều." Sutera cũng thêm, "Còn trong các môn thể thao như bóng rổ và tennis, đòi hỏi đôi giày hỗ trợ chuyển động ngang. Đối với các hoạt động đòi hỏi tiếp xúc sàn tốt như nâng tạ, tập với máy Ellipticals hoặc Zumba, nên sử dụng giày tập luyện đa năng."
Xem thêm: Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày tennis vừa ổn định vừa bảo vệ tốt đôi chân của bạn thì những mẫu giày tennis Babolat sẽ đáp ứng được những điều đó. 
  1. Sử dụng cùng một đôi giày tennis cho mọi hoạt động: Mặc dù giày tennis thường rất thoải mái, nhiều người có thói quen mặc chúng hàng ngày khi đi làm, shopping hoặc thậm chí khi đi chơi. Sử dụng giày tennis trong cuộc sống hàng ngày không có vấn đề gì, nhưng theo Tiến sĩ Sutera, "Bạn nên sở hữu một đôi giày dành riêng cho việc tập luyện. Sử dụng cùng một đôi giày tập luyện cho cả các hoạt động hàng ngày có thể gây hỏng giày thể thao nhanh chóng và gây ra chấn thương trong quá trình tập luyện. Điều này xảy ra vì hoạt động hàng ngày thường bao gồm nhiều loại chuyển động khác nhau mà đôi giày của bạn có thể không được thiết kế để hỗ trợ."
  2. Sử dụng giày tennis không phù hợp về size (quá chật hoặc quá rộng): "Sử dụng giày không đúng size chắc chắn sẽ tạo ra sự bất tiện và có thể gây chấn thương," theo Tiến sĩ Sutera. Sử dụng giày không vừa size có thể gây ra chỗ trầy xước, làm biến dạng ngón chân, thậm chí gây đau gót chân, viêm gân và gãy xương. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi mua giày. Đừng chỉ dựa vào số kích cỡ bởi mỗi hãng giày có thể có các tiêu chuẩn kích cỡ riêng. Hơn nữa, mọi loại hoạt động cần một đôi giày rộng hay chật khác nhau. "Bạn nên thử giày trước khi mua. Hãy đảm bảo bạn mang chúng và tham gia vào các hoạt động tập luyện mà bạn thường thực hiện," Sutera khuyên. Ngoài ra, "hãy chọn thời điểm mua giày vào buổi tối, bởi sau một ngày hoạt động, chân bạn sẽ đã nở to hơn. Điều này giúp bạn tránh tình trạng mua giày vào buổi sáng khi chân còn nhỏ và sau đó thấy chúng quá chật vào buổi chiều," theo lời khuyên của Tiến sĩ Sutera.
  3. Sử dụng giày tennis thiếu hỗ trợ: Ngoài việc tìm kiếm đôi giày tennis phù hợp về kích cỡ, bạn cũng cần đảm bảo rằng giày tennis của bạn cung cấp đủ hỗ trợ cho vòm chân, đệm êm và khả năng hấp thụ sốc. "Đây là ba tính năng cơ bản mà bạn nên luôn nhớ khi lựa chọn giày thể thao," theo lời khuyên của Tiến sĩ Sutera. "Giày không có đủ hỗ trợ cho vòm chân, không có đệm đúng cách và không hấp thụ sốc sẽ không thể bảo vệ chân bạn đúng cách khi bạn tham gia vào các hoạt động tập luyện," Tiến sĩ Sutera nói thêm.
  4. Buộc dây giày tennis không đúng cách: Khi bạn đã có một đôi giày phù hợp về kích cỡ và hỗ trợ, đừng quên cách buộc dây đúng cách. Nếu dây buộc quá lỏng, chân dễ trượt khi bạn vận động, dẫn đến nguy cơ bị trật mắt cá chân và có thể ảnh hưởng đến đầu gối và hông. Hãy kiểm tra phần lưỡi gà của dây, nếu nó phồng lên quá nhiều, có thể bạn cần thắt chặt dây hơn. Tuy nhiên, không nên buộc dây quá chặt. Buộc dây quá chặt có thể gây viêm gân. Theo Duke Chiropractic, một đôi giày buộc quá chặt có thể làm "nghẹt" các gân, gây ma sát và căng thẳng cho cơ bắp.
Xem thêm: Giày tennis chính hãng mới nhất tại shop VNB