Đặt banner 324 x 100

5 Mẹo chữa khó ngủ không dùng thuốc, ngủ ngay sau 5 phút


Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Mất ngủ không chỉ là vấn đề về thể chất mà còn là mối lo lắng về tâm lý.  Những tác hại của mất ngủ có thể kể đến như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, làm giảm năng suất và tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng Pillcot khám phá những mẹo chữa mất ngủ hiệu quả. Để có được giấc ngủ ngon hơn và cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tác hại và nguyên nhân gây khó ngủ

Tác hại của bệnh mất ngủ

Thỉnh thoảng bị mất ngủ một hoặc hai đêm có thể xem là chuyện bình thường. Nhưng nếu thường xuyên bị mất ngủ. Việc này không những ảnh hưởng đến thể xác và tinh thần của con người mà còn trở thành một căn bệnh gọi là “Bệnh mất ngủ”. Căn bệnh này thường gặp ở phụ nữ, người dân thành thị và người già.

Người bị mất ngủ lâu ngày hoặc ngủ ít sẽ khiến tinh thần căng thẳng, cáu kỉnh hoặc chán nản, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và công việc của cá nhân. Theo thời gian, nó cũng sẽ làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể nên cần hết sức lưu ý.

Nguyên nhân gây mất ngủ
Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng cả thể chất và tâm lý. Nhịp sống của con người hiện đại căng thẳng, áp lực công việc cao, đầu óc bị làm việc quá mức khiến họ dễ mắc chứng mất ngủ. ​

Nguyên nhân gây khó ngủ

1. Lo Lắng và Stress

Căng thẳng là kẻ thù của sức khỏe, những khó khăn trong công việc, trường học, tài chính hoặc bị sang chấn về mặt tâm lý khiến tâm trí vận hành liên tục ban đêm sẽ làm tăng cortisol – hormone stress, gây mất ngủ.

2. Thói Quen Ăn Uống và Caffeine

Ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bụng căng, khó chịu khi nằm. Tiêu thụ caffeine trong khoảng thời gian gần giờ đi ngủ có thể ức chế các hợp chất gây buồn ngủ (adenosine). Do đó nên hạn chế ăn quá nhiều và sử dụng các chất có chứa caffeine trước khi đi ngủ.

Sử dụng chất kích thích trước khi ngủ
Sử dụng chất kích thích trước khi ngủ

3. Thiếu Vận Động

Tập thể dục vào ban đêm có thể làm tăng tỷ lệ ngủ sâu phục hồi. Tuy nhiên, chỉ nên tập thể thao nhẹ trước khi đi ngủ khoảng 30 đến 90 phút để hạ thấp thân nhiệt, giúp thúc đẩy quá trình gây buồn ngủ.

4. Môi Trường Ngủ không Tốt

Ánh sáng môi trường, tiếng ồn, và nhiệt độ không phù hợp trong phòng ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ cũng là một phần khiến bạn ngủ không ngon giấc. Cần phải lựa chọn những sản phẩm chăn ga gối phù hợp với cơ thể, giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ. Bên cạnh đó cũng cần phải vệ sinh thường xuyên để cơ thể cảm thấy được thư giãn khi nằm trên giường ngủ.

5 .Thói Quen Ngủ Không Tốt

Việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng trước khi đi ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại sẽ gây ức chế não bộ và cản trở việc sản xuất hormone melatonin. Sự suy giảm hormone này khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, thậm chí là mất ngủ.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ
Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

5 mẹo chữa khó ngủ không dùng thuốc

Ngâm chân bằng nước ấm

Bàn chân được ví là một bộ phận tuyệt vời của cơ thể bởi vì nó có hơn 20 huyệt đạo của cơ thể. Mỗi huyệt đảm nhiệm một vai trò khác nhau. Một số huyệt của vùng gan bàn chân thông tuyến với não. Nước nóng sẽ giúp giãn các mạch máu vùng bàn chân giúp máu huyết ở vùng này lưu thông tốt từ đó giúp cơ thể thoải mái. Vì vậy mà việc ngâm chân bằng nước ấm có thể cải thiện giấc ngủ của bạn.

Khi bị khó ngủ, bạn nên chuẩn bị một thau nước nóng khoảng 40 – 50 độ C để ngâm chân. Nước ngâm chân có thể là nước ấm đơn thuần, hoặc có thể sử dụng một số loại nước thảo dược. Tư thế ngâm chân thoải mái nhất là ngồi trên ghế tựa êm ái, tạo cảm giác dễ chịu nhất có thể. Nên ngâm chân trước khi đi ngủ trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút.

Ngâm chân trước khi ngủ
Ngâm chân trước khi ngủ

Vận động nhẹ trước khi ngủ

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích. Bao gồm cả giấc ngủ ngon hơn, thúc đẩy thư giãn, giảm lo lắng. Tập thể dục cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể bên trong. Sau khi tập thể dục nhiệt độ bắt đầu giảm xuống bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ. Trước đây, nhiều người tin rằng tập thể dục trước khi đi ngủ có thể khiến cho bạn khó ngủ. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu gần đây, tập thể dục trước khi đi ngủ ngược lại còn giúp cho giấc ngủ tốt hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục gần giờ đi ngủ không hề làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Mà còn hỗn trợ bạn ngủ sâu giấc hơn, có một tinh thần thoải mái hơn khi thức dậy.

Thiết lập đồng hồ sinh học

Các vấn đề về giấc ngủ theo đồng hồ cơ thể có liên quan đến một loại hormone giúp cơ thể dễ ngủ đó là melatonin. Đối với người có đồng hồ sinh học ổn định, hormone melatonin được tạo ra vào ban đêm. Khiến cho cơ thể buồn ngủ vào đúng thời điểm mỗi ngày. Vì vậy, để có thể thiết lập được đồng hồ sinh học một cách khoa học. Bạn nên tập cách đi ngủ đúng giờ và thức giấc cùng vào một thời điểm mỗi ngày. Hạn chế thức khuya, hay sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ.

Thay đổi không gian ngủ

Thay đổi không gian phòng ngủ cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn muốn tìm đến các cách trị mất ngủ không dùng thuốc. Hãy thử thay đổi một số yếu tố trong không gian phòng ngủ của mình như:

  • Nhiệt độ phòng ngủ: Nhiệt độ phòng ngủ cũng là một yếu tố quan trọng cần phải  lưu ý. Nhiệt độ giảm nhẹ sẽ giúp bạn dễ đi vào ngủ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ nên từ 15-19 độ C.
  • Ánh sáng phòng ngủ: Với phòng ngủ có cửa sổ, nên thiết kế rèm che để chắn ánh sáng khi không cần thiết, nhất là vào ban ngày. Còn với phòng ngủ kín nên có một chút ánh sáng nhân tạo nhẹ nhàng, ấm nóng.
  • Các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ: Chăn ga gối nệm cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng khó ngủ. Nếu chúng ta nằm trên những chiếc gối nệm quá cứng không đủ thoải mái, cũng sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ cũng chiếm đến ⅓ thời gian của mỗi người, nên việc đầu tư vào giấc ngủ là rất xứng đáng.
Cách lựa chọn chăn ga gối
Cách lựa chọn chăn ga gối

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số tips lựa chọn chăn ga gối phù hợp tại đây: Nên chọn chăn ga gối chất liệu gì? Top 3 chất liệu chăn ga phổ biến nhất hiện nay

Nghe thiền ngủ

Nghe thiền ngủ cũng là một phương pháp trị mất ngủ vô cùng nhanh chóng hiệu quả. Bạn thậm chí chỉ mất 5-10 phút để có thể đi vào giấc ngủ. Nguyên nhân là do nhạc thiền có chứa 3 loại sóng âm Alpha, Theta và Delta. Đây những loại sóng xuất hiện khi con người trong trạng thái thư giãn và trong lúc ngủ. Ngoài ra, khi nghe dẫn thiền, chúng ta còn cần phải chú ý theo thả lỏng cơ thể. Não sẽ tạm gác những suy nghĩ rối bời khác sang một bên, trong đầu sẽ chỉ còn lại một luồng suy nghĩ duy nhất. Cơ thể ở trạng thái mệt sẽ thiếp đi lúc nào không hay.
Một số kênh Youtube bạn có thể tham khảo để thực hành nghe nhạc thiền trước khi ngủ như:

Kết luận

Trên đây là mẹo chữa khó ngủ dành cho tất cả mọi người. Hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng khó ngủ của mình. Pillcot chúc mọi người sẽ luôn có những giấc ngủ ngon, sâu giấc. Để có được một cơ thể tràn đầy năng lượng vào mỗi buổi sáng.

Thông tin liên hệ


: pillcotvn
: Pillcot
: 0349027270
: Số 816 Tô Ngọc Vân, Thạnh Xuân, Quận 12, TP Hồ Chí Minh