Đặt banner 324 x 100

Chạm vào chăn bị giật điện? Giải pháp cho chăn mền bị tích điện.


Chăn mền bị tích điện là một hiện tượng khá phổ biến làm xơ rối tóc và gây khó chịu cho người dùng. Bạn có thể có cảm giác bị tê nhẹ hoặc giật nhẹ khi mới chạm vào chăn mền. Hiện tượng này có thể xảy ra với chăn mền làm từ các loại chất liệu tổng hợp. Tuy nhiên nó có thể xảy ra với bất kỳ loại chăn mền nào trên thị trường.

Trong bài viết này Pillcot sẽ chia sẻ với bạn một số cách để ngăn chặn chăn mền không bị tích điện. Những cách này đều đơn giản và dễ thực hiện. Có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.
 

Bị giật điện khi chạm vào chăn mền có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Trong phần lớn các trường hợp bị giật điện tĩnh khi họ chạm hoặc tiếp xúc với chăn mền thì chỉ có cảm giác tê nhẹ hay giật nhẹ ngay chỗ tiếp xúc. Nó thường chỉ gây ra một cảm giác khó chịu hoặc bị giật mình nhẹ. Không có vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe sau đó.

chan-men-bi-tich-dien
Chạm tay vào chăn

Theo chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc trung tâm Điện tử y sinh của đại học bách khoa Hà Nội như sau: “Dòng điện do quá trình tích điện tạo ra nên điện trường dường như rất yếu, nhờ đó không ảnh hưởng đến cơ thể hay sức khoẻ, cũng không đến mức gây sốc, giật tê đối với người bị tác động đến”.

Do đó bạn không cần phải lo lắng khi gặp phải hiện tượng bị giật điện do chạm vào chăn mền này. 

Nguyên nhân chăn mền bị tích điện khi chạm

 Chăn mền hay bị tích điện là điện tích tĩnh tích tụ trên bề mặt của vải. Điện tích tĩnh tạo được tạo ra khi chăn mền cọ xát với các vật liệu khác, chẳng hạn như tóc, da hoặc giường ngủ. 

Một số yếu tố khiến chăn mền nhà bạn bị tích điện:

Do chất liệu vải chăn mền ở nhà của bạn, các chất liệu vải sợi polyesteracrylic, hoặc nylon, thường dễ bị tích điện hơn chăn mền làm từ chất liệu tự nhiên khác như cotton, lụa, hoặc len.

Chat-tay-rua-manh
Các chất tẩy rửa

Một số chất tẩy rửa cũng gây ra tình trạng này. Khi bạn giặt máy giặt, hãy chọn chế độ giặt nhẹ và các loại xà phòng tẩy rửa nhẹ nhàng vì một số chất tẩy rửa mạnh có thể làm chăn mền nhà bạn bị tích điện.

Môi trường khô cũng có thể làm tăng nguy cơ chăn mền bị tích điện. Khi không khí xung quanh chăn mền bị quá khô không cung cấp đủ độ ẩm để phân tán hoặc dẫn điện tích. Do đó, khi bạn chạm vào chăn mền, điện tích tích tụ trên bề mặt chăn có thể gây giật điện.

Cách để chăn mền không bị tích điện

Bạn nên chọn mua và sử dụng các loại chăn mền làm từ chất liệu tự nhiên như cotton, lụa hay len. Vì chất liệu tự nhiên sẽ ít bị tích điện hơn những loại chăn mền làm bằng chất liệu vải tổng hợp.

Như đã nêu ở trên việc giặt chăn sai cách cũng khiến cho chăn mền nhà bạn bị tích điện và gây điện giật. Khuyên bạn nên giặt máy chọn chế độ giặt nhẹ. Đồng thời lựa chọn xà phòng có tính tẩy rửa nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể thêm chất làm mềm vải vào chu trình giặt. Hoặc thêm baking soda vào để giúp giảm tĩnh điện

nhiet-do-phong
Giữ nhiệt độ phòng ẩm

Giữ cho không khí trong phòng ẩm cũng khá quan trọng. Môi trường khô ráo có thể làm tăng nguy cơ chăn mền bị tích điện. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, đặt một bể cá nhỏ trong phòng hay tưới cây trong nhà để cho căn phòng luôn được giữ ẩm.

Bạn có thể sử dụng những dụng cụ hỗ trợ tích điện 

Giấy chống tĩnh điện: Loại giấy này có khả năng cả phân tán và ngăn chặn tích điện. Bạn hãy đặt một tờ giấy chống tĩnh điện lên mặt chăn mền trước khi sử dụng. Để giảm tích điện và nguy cơ giật điện. Hơn nữa, loại giấy này có thể tái sử dụng.

Bình xịt chống tĩnh điện: Loại bình xịt này có chứa chất lỏng chống tĩnh điện. Dùng bình xịt phun lên chăn mền. chất lỏng chống tĩnh điện sẽ tạo một lớp mỏng trên bề mặt. Giúp phân tán và ngăn chặn điện tích.

Thảm chống tĩnh điện: Là loại thảm được sản xuất từ chất liệu chống tĩnh điện. Nó có khả năng phân tán điện tích tích tụ trên bề mặt và loại bỏ nó. Bạn có thể đặt thảm chống tĩnh điện bên dưới chăn mền để giảm tích điện và ngăn chặn giật điện.

  • Chăn mền bẩn cũng có thể dễ bị tích điện hơn. Vì khi chăn mền bị bám bẩn, bụi hay mảnh vụn sẽ tích tụ trên bề mặt chăn. Những mảnh này có tính tích điện và có khả năng tích điện dễ dàng hơn so với bề mặt sạch. Vì thế, chăn mền bẩn sẽ có khả năng tích điện cao hơn. Nên giặt chăn mền thường xuyên để giữ cho chăn mền sạch sẽ và khô thoáng.
  • Bạn cũng có thể chạm vào đồ kim loại trước khi chạm vào chăn mền để không bị cảm giác tê giật. 

Một số lưu ý khi ngăn chăn mền bị tích điện

Để ngăn chăn mền bị tích điện hiệu quả, bạn có thể áp dụng: 

Nếu bạn hay bị giật điện mỗi khi chạm vào chăn mền, hãy ưu tiên lựa chọn chăn mền làm từ chất liệu tự nhiên để hạn chế bị giật điện.

chan-men-bi-tich-dien
Giặt chăn mên đúng cách

Hãy nhớ giặt chăn mền đúng cách. Hãy sử dụng chu trình giặt nhẹ và tránh sử dụng xà phòng có chứa chất tẩy rửa mạnh.

Sử dụng thêm một số vật hỗ trợ chống tích điện như giấy chống tĩnh điện, bình xịt chống tĩnh điện và thảm chống tĩnh điện.

Hãy giữ ẩm không khí trong phòng ngủ của bạn máy tạo độ ẩm có thể là sự lựa chọn hợp lý. 

Gợi ý các loại chăn mền không gây tích điện 

Chăn bằng cotton là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa tích điện tĩnh. Cotton là một chất liệu tự nhiên sẽ không có khả năng tích điện một cách dễ dàng. Chăn có chất liệu bằng cotton có thể giúp giảm khả năng tích điện. Tạo cảm giác an toàn khi sử dụng.

Chăn bằng lụa là loại chăn có chất liệu tự nhiên khác không dễ tích điện. Chăn bằng lụa có bề mặt mềm mịn không gây kích ứng cho da. Ngoài ra, nó cũng có khả năng giữ nhiệt độ ấm áp tốt trong mùa đông và mát mẻ trong mùa hè.

Để tránh cảm giác bị tích điện, chăn bằng len sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Len, một chất liệu tự nhiên, không tích điện. Không chỉ giảm nguy cơ tích điện. Chăn len còn cho bạn cảm giác ấm áp và dễ chịu khi ngủ.

Ngoài những loại được làm từ chất liệu tự nhiên. Cũng có các loại chăn được làm từ sợi tổng hợp chống tĩnh điện. Các tính năng chống tĩnh điện thường được trang bị trên những loại chăn này để ngăn chặn tích điện. Và giảm cảm giác giật điện khi sử dụng.

Ngoài ra, một số chăn có thể có lớp phủ chống tích điện, giảm khả năng tích điện của chúng. Các loại chăn này thường được thiết kế đặc biệt để giảm tích điện và tạo cảm giác thoải mái.

Một số cảnh báo khi sử dụng các biện pháp ngăn chăn mền tích điện:

kiem-tra-chat-lieu-chan-men
Kiểm tra chất liệu

Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra chất liệu và hướng dẫn sử dụng của chăn hoặc sản phẩm chống tĩnh điện. Tìm hiểu cách sử dụng đúng cách và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sử dụng các sản phẩm chống tĩnh điện theo hướng dẫn sẽ hiệu quả cao và giảm nguy cơ gây hại.

Một số người có thể bị kích ứng, dị ứng da do sử dụng một số chất chống tĩnh điện. Nếu bạn có da nhạy cảm hoặc dị ứng với những chất liệu cụ thể. Hãy luôn kiểm tra thành phần trước khi sử dụng.

Tránh đặt chăn hoặc sản phẩm chống tĩnh điện gần các đầu cắm, ổ cắm hoặc thiết bị điện khác. Để giảm nguy cơ cháy nổ hoặc sự cố về an toàn.

Các biện pháp tránh tĩnh điện có thể không hiệu quả hoàn toàn. Hoặc hiệu quả của chúng có thể giảm dần theo thời gian. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra hạn sử dụng để đảm bảo an toàn. 

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên của Pillcot sẽ giúp bạn hiểu hơn về tích điện. Có những giải pháp phù hợp để ngăn chăn mền bị tích điện một cách có hiệu quả. Chúc bạn có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

Thông tin liên hệ


: pillcotvn
: Pillcot
: 0349027270
: Số 816 Tô Ngọc Vân, Thạnh Xuân, Quận 12, TP Hồ Chí Minh