Đặt banner 324 x 100

Giặt ruột chăn bông có được không? Lưu ý khi giặt chăn


Chăn bông là món đồ không thể thiếu trong bất kỳ hộ gia đình nào. Việc sử dụng chăn bông trong khi ngủ sẽ giúp cho cơ thể ấm áp hơn, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên đa phần mọi người đều quên mất rằng sử dụng chăn bông lâu ngày sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn – là nguyên nhân của vô số mầm bệnh cũng như gây hại cho da. Vậy nên cùng Pillcot tìm hiểu xem việc giặt ruột chăn bông như thế nào và có lưu ý khi giặt chăn nhé.

Ruột chăn bông có thể giặt được không?

Phần lớn khi vệ sinh chăn bông mọi người thường chỉ tháo vỏ chăn bên ngoài đi giặt và thay bằng vỏ chăn mới. Mà lại quên mất rằng chăn bông bên trong cũng cần được làm sạch. 

Thông tin về nguyên liệu của một số ruột chăn bông

Một số loại ruột chăn bông phổ biến trên thị trường 

ruot-chan
Ruột chăn bông
  • Ruột chăn bông Microfiber: Được ưa chuộng nhiều trên thị trường, bề mặt êm ái mỏng nhẹ và thoáng khí
  • Ruột chăn bông PE: Giá thành rẻ. Độ giữ nhiệt tốt tuy nhiên độ an toàn cho sức khỏe kém hơn các chất liệu khác
  • Ruột chăn bông sợi Polyester: Độ chống nước cao, ít nhăn và ít bị bám bụi. Tuy nhiên chất liệu này hơi nặng và cứng hơn những chất liệu khác
  • Ruột chăn bông lông vũ: Bề mặt cho cảm giác siêu mềm mại, mỏng nhẹ. An toàn cho sức khỏe
  • Ruột chăn bông sợi tơ tằm: Nguyên liệu khá quý hiếm trên thị trường. Sản phẩm có độ bền cao và khả năng giữ ấm tốt
  • Ruột chăn bông gòn: Giá thành bình dân. Sản phẩm có độ êm ái và khả năng thấm hút tốt tuy nhiên độ giữ ấm không cao

Giới thiệu những phương pháp làm sạch ruột chăn bông

 Phơi nắng chăn bông

Chăn dùng lâu ngày sẽ có thể bị ẩm, nhất là vào những ngày mưa bão độ ẩm trong không khí cao cùng với việc chúng ta đem bụi bẩn bên ngoài vào khiến cho nấm mốc trong chăn sinh sôi và phát triển. Do đó lâu lâu hãy đem chăn gối ra phơi nắng sẽ giúp chăn khô thoáng hơn, và ánh nắng mặt trời có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn có trong chăn hạn chế tình trạng chăn bị nấm mốc.

Giặt ruột chăn bông bằng tay 

Một số chất liệu của chăn nên được giặt bằng tay để đảm bảo độ bền lâu hơn, ví dụ như chăn bông, chăn len…

Khi giặt tay bạn nên chuẩn bị nước ấm, sau đó pha loãng xà phòng và một ít nước tẩy vào chậu nước ấm sau đó ngâm chăn ( chăn nên được ngâm từ 10 – 30 phút, không nên ngâm chăn quá lâu) nếu chăn có những vết bẩn nhỏ hãy vò vết bẩn bằng tay giúp vết bẩn nhanh ra hơn, cũng có thể dùng chân để cọ xát làm sạch chăn. 

Xả sạch xà phòng bằng nước, có thể xả chăn bằng nước xả vải sẽ khiến chăn thơm tho hơn.

Vắt khô chăn và đem phơi dưới trời nắng to đảm bảo chăn khô hoàn toàn.

Giặt ruột chăn bông bằng máy

Để tiết kiệm thời gian và công sức, việc giặt chăn bằng máy sẽ nhanh hơn và tiện lợi hơn rất nhiều lần. Ngày nay có rất nhiều loại máy giặt đáp ứng nhu cầu giặt giũ của các hộ gia đình như các loại máy từ 7kg hoặc các loại máy lớn trên 10kg thậm chí là loại máy đảo chiều chuyên dụng cho việc giặt chăn, do đó việc giặt chăn đã không còn trở thành vấn đề lớn khi chúng ta giặt chăn tại nhà nữa. 

Dịch vụ giặt là

dich-vu-giat-la
Dịch vụ giặt chăn ga

Nếu bạn đã quá bận rộn, không có máy giặt hoặc không muốn tốn nhiều sức khi giặt bằng tay thì bạn có thể mang chăn ra tiệm để sử dụng dịch vụ giặt là. Việc này vừ nhanh chóng vừa tiện nghi bạn chỉ cần chi một số tiền phù hợp bạn sẽ nhận được tấm chăn sạch sẽ và thơm tho.

Phương pháp khác để làm sạch chăn bông bằng máy giặt

Chuẩn bị ruột chăn bông và máy giặt

Chuẩn bị ruột chăn bông bẩn, xếp chăn lại cho gọn và dễ giặt, nếu chăn bông của bạn quá lớn khuyên bạn nên đi ra tiệm để an toàn hơn tránh làm hư cả chăn lẫn máy giặt. 

Lựa chọn nước giặt chuyên dụng cho việc giặt máy vì một số máy giặt cửa ngang thì không thể sử dụng bột giặt được sẽ gây hỏng thiết bị máy. Những loại nước giặt phổ biến bạn có thể sử dụng như Omo matic, Ariel, Comfort …

Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

Mỗi một sản phẩm đều có nhãn lưu ý đính kèm, chăn bông cũng vậy. Trước khi giặt chăn thì bạn nên đọc những quy định trên đó để đảm bảo không làm hỏng trong quá trình giặt. 

Một số ký hiệu phổ biến như: Ký hiệu về cách giặt, ký hiệu về nhiệt độ nước, ký hiệu về chất tẩy rửa, ký hiệu giặt khô, ký hiệu là (ủi). 

Ky-hieu-trong-giat-ui
Các ký hiệu trong giặt ủi

Tiền xử lý chăn bông trước khi giặt

Giũ chăn trước khi cho vào máy giặt để loại bỏ những vật dụng cứng vướng vào chăn gây hỏng chăn trong quá trình giặt, dùng lăn bụi để loại bỏ tóc ra khỏi chăn. 

Chọn chế độ và nhiệt độ giặt ruột chăn bông thích hợp

Giặt chăn bông cũng cần phải chú ý đến chế độ giặt chăn, nên chọn chế độ giặt nhẹ để hạn chế việc va đập quá mạnh dẫn đến căng kéo chăn giúp bảo quản chất liệu tốt hơn. Tuy nhiên tùy theo nhà sản xuất hướng dẫn sử dụng mà chọn những chế độ giặt hợp lý. Bên cạnh đó lựa cần chọn nhiệt độ phù hợp cho loại vải của chăn bông (thường là 30-40°C).

Sử dụng loại chất tẩy rửa thích hợp

Nên lựa chọn các chất tẩy rửa nhẹ nhàng để làm sạch chăn bông, hạn chế những loại có chứa chất tẩy mạnh có thể gây hư hỏng cho chăn. Đọc hướng dẫn sử dụng của chất tẩy rửa để biết lượng cần dùng, tránh sử dụng quá nhiều hoặc quá ít.

Đặt chăn bông vào máy giặt và bắt đầu quá trình giặt

Hãy xếp gọn chăn bông vào trong máy sao cho diện tích chăn không bị quá chật hoặc quá rộng, đóng cửa máy và chọn chế độ giặt đã được thiết lập. 

Nên giặt chăn 2 lần, lần đầu giặt với nước tẩy rửa, lần thứ 2 thì không cần cho nước tẩy rửa để loại bỏ xà phòng một cách sạch hơn.

Làm khô và phơi chăn bông 

Khi tới bước sấy khô bạn có thể cho một vài quả bóng giặt vào để chúng giúp làm đều bông trong chăn. Sau đó giữ phẳng rồi phơi ngoài trời nắng hoặc gió. 

Phoi-chan
Phơi ruột chăn bông

Lưu ý quan trọng khi giặt và sử dụng máy giặt cho ruột chăn

  • Trọng lượng của chăn phải phù hợp với trọng lượng của máy giặt.
  • Trọng lượng nước giặt cũng phải hợp lý, không nên dùng quá ít hoặc quá nhiều. Không dùng chất tẩy mạnh.
  • Nên giặt riêng chăn và vỏ, không nên giặt chung với các loại vải khác.
  • Chọn chế độ giặt nhẹ và tốc độ quay thấp để tránh biến dạng chăn bông.
  • Một số loại chất liệu chăn chỉ thích hợp giặt khô, nên xem hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sạch.
  • Không sử dụng sấy nhiệt độ cao làm co rút chăn.

Lưu ý: – Hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất máy giặt và chất tẩy rửa. – Kiểm tra xem chăn bông có thể giặt bằng máy hay không, để tránh hư hỏng hoặc co rút vải.

Lợi ích của việc giặt ruột chăn bông và bảo quản đúng cách

Việc giặt chăn bông đem lại khá nhiều lợi ích: 

Loại bỏ hết bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên chăn. Giúp cho ruột chăn bông luôn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình.

Giặt chăn bông đúng cách cũng giúp ta bảo quản chất liệu tốt hơn. Khiến bông tránh bị biến dạng và kéo sợi. 

Tuân thủ theo hướng dẫn giúp ta có một chiếc chăn thơm tho và tươi mới hơn. Khi loại bỏ mùi hôi tinh thần của bạn sẽ dễ chịu hơn.

Việc giữ gìn và làm sạch đúng cách ruột chăn bông sẽ giúp tăng tuổi thọ của ruột chăn. Duy trì một môi trường sạch sẽ cho giấc trở nên thoải mái hơn. 

Tiết kiệm tiền, khi bảo quản chăn đúng cách thì bạn sẽ sử dụng chăn được lâu bền hơn. Tránh được việc phải thường xuyên mua mới giúp tiết kiệm chi phí.

Giải đáp những câu hỏi phổ biến về việc làm sạch và bảo quản ruột chăn bông

Câu hỏi 1

Làm thế nào để làm sạch ruột chăn bông?

Để làm sạch ruột chăn bông có thể giặt bằng máy giặt hoặc bằng tay. Khuyên bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên tem để giặt chăn đúng cách. Thông thường thì chăn bông có thể giặt trong nước lạnh hoặc nước ấm. Cùng với một lượng chất tẩy phù hợp. Nếu giặt bằng máy giặt, hãy chọn chế độ giặt nhẹ và không sử dụng quá nhiều chất tẩy. Sau đó hãy phơi khô ruột chăn bông cho khô ráo trước khi sử dụng lại. 

Câu hỏi 2

Có thể giặt ruột chăn bông bằng nước nóng không?

Câu trả lời là không nên giặt ruột chăn bông bằng nước nóng. Vì nước nóng sẽ làm co rút và làm hỏng chất liệu bông bên trong chăn. Nên sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để giặt ruột chăn bông.

Câu hỏi 3

Có thể giặt ruột chăn bông bằng máy giặt không?

Có, bạn có thể giặt ruột chăn bông bằng máy giặt. Tuy nhiên, hãy đảm bảo lựa chọn chế độ giặt nhẹ và sử dụng lượng xà phòng hợp lý. Nếu chăn bông lớn hoặc máy giặt nhỏ nên dùng dịch vụ giặt ủi để đảm bảo an toàn hơn.

Câu hỏi 4

Làm thế nào để bảo quản ruột chăn bông sau khi giặt?

Ruột chăn bông đã được giặt sạch và phơi khô thì có thể bảo quản nó trong túi bảo quản. Để giúp bảo vệ ruột chăn bông khỏi bụi và côn trùng. Hãy bảo quản ruột chăn bông ở nơi khô ráo và thoáng khí. Tránh ẩm mốc và có mùi hôi.

Câu hỏi 5

Tôi cần giặt ruột chăn bông bao lâu một lần?

Tần suất giặt ruột chăn bông cũng phụ thuộc vào tần suất sử dụng của bạn. Bên cạnh đó còn phụ thuộc vào môi trường bảo quản ruột chăn bông. Nếu bạn sử dụng chăn hàng ngày. Bạn nên giặt sản phẩm ít nhất mỗi 3 đến 6 tháng một lần để giữ cho chăn luôn sạch sẽ và thơm tho. Ngoài ra, nếu bạn thấy ruột chăn bông bị bẩn hoặc có mùi không dễ chịu, hãy giặt nó ngay lập tức.

Kết luận:

Hãy đảm bảo đời sống giấc ngủ của bạn được sạch sẽ và thơm tho. Bằng cách thường xuyên kiểm tra và vệ sinh chăn bông đúng cách. 

Đó là tất cả thông tin giải đáp về “Ruột chăn bông có giặt được không?” Hy vọng rằng Pillcot sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết. Mong rằng bạn sẽ có những giấc ngủ ngon lành và chất lượng.