Đặt banner 324 x 100

Thịt chua Phú Thọ – Tinh hoa ẩm thực nơi đất tổ


Cách làm món thịt chua – Chuẩn vị thịt chua Phú Thọ

Thịt chua Phú Thọ là một món ăn đặc sản trứ danh của vùng đất Tổ Phú Thọ. Nơi đây núi non hùng vĩ và là nơi ở của vua Hùng. Cùng gác bếp ba miền tìm hiểu về cách chế biến muốn ăn đặc sắc này nhé.

Cách chọn nguyên liệu chuẩn vị – Thịt chua Phú Thọ

Nguyên liệu chính để làm món Thịt chua Phú Thọ vô cùng đơn giản. Tất cả những nguyên liệu này vô cùng dễ dàng mua ở chợ, và vô cùng phổ biến và quen thuộc. 

Nguyên liệu làm món thịt chua

Nguyên liệu để làm món thịt chua Phú Thọ

  • Thịt lợn: 1kg (Để làm ra thành phẩm ngon nhất, bạn nên chọn thịt ba chỉ, thịt mông hoặc thịt nạc vai nhé). Điều đặc biệt bạn hãy chọn thịt vừa được giết mổ, thịt còn đỏ tươi. Vì loại thịt này sẽ không quá dai, độ mềm vừa phải. Các loại thịt lợn nái hay thịt để lâu ngày sẽ bị dai hoặc mùi vị sẽ không ngon.
  • Bột thính, ngô: 300g, đối với thính bạn có thể mua sẵn. Hoặc nếu không muốn mua mà muốn tự tay làm thì có thể làm theo cách thủ công với công thức như sau: Gạo rang, ngô rang và đậu xanh vàng, sau đó giã mịn các nguyên liệu đã rang. Lưu ý cần rang thật kỹ tránh để bị cháy khét.
  • Hạt nêm: 2 muỗng (Điều này còn tùy thuộc vào khẩu vị mỗi gia đình và có thể căn chỉnh sao cho phù hợp).
  • Tiêu: 2/3 muỗng cà phê.
  • Một số loại lá ăn kèm như: Lá ổi, lá sung. Hãy chọn các lá còn tươi và non tránh các loại lá cũ và già. Vì các lá non khi ăn cùng thịt sẽ lên chuẩn vị món ăn hơn.

Cách chế biến thịt chua Phú Thọ 

Sơ chế thịt

  • Bước quan trọng đầu tiên là làm sạch, sơ chế món ăn.

Thịt được nướng đều mặt trên chảo gang

Thịt được nướng đều mặt trên chảo gang

  • Sau khi mua thịt về thì chia thịt thành khối. Sau đó rửa sạch với nước (Để an toàn hơn bạn có thể rửa với nước muối pha loãng). Rồi vớt thịt ra để ráo có thể nướng sơ trên bếp ga. Nhưng nếu muốn lên chuẩn vị thịt chua phú thọ thì nên nướng trên than hồng.

  • Tiếp đó là một phần khá quan trọng, đối với bì lợn bạn cần nướng kỹ hoặc bạn hãy khò qua lửa. Vì điều này giúp loại bỏ tạp chất bẩn, và lớp lông khó chịu trên bề mặt da. Và cũng làm cho bì săn, giòn và khi ăn không bị dai. Sau khi nướng sơ thịt xong, bạn hãy thái mỏng thành những miếng vừa ăn.
  • Bên cạnh đó, các loại lá ăn kèm như: Lá ổi/ lá sung/ lá đinh lăng cần được ngâm muối và rửa sạch sau đó để ráo nước.
  • Đối với phần dụng cụ để ủ thịt. Cần chú ý tránh ủ thịt bằng các loại túi ni lông. Vì bí sẽ làm cho thịt lên men và bị mốc. Thay vào đó bạn nên dùng các loại ống tre, ống nứa hoặc một chiếc hũ nhựa, thủy tinh sạch để ủ thịt giúp món thịt chua ngon hơn. Lưu ý nên trụng qua nước sôi các loại dụng cụ trước khi sử dụng. 

Thực hiện làm món thịt chua Phú Thọ

  • Đầu tiên hãy trộn thịt với gia vị theo tỷ lệ như sau: 2 thìa cà phê hạt nêm và 3 thìa cà phê tiêu bột. Ướp khoảng 10 – 15 phút để thịt thấm hết gia vị.

  • Sau khi thấy thịt đã ngấm đều các gia vị. Hãy cho phần thính đã chuẩn bị trước đó vào thịt và trộn đều. Sau đó đậy lại bằng vải sạch, lưu ý đảm bảo không để bụi bẩn hay côn trùng khác bay vào. Rồi mang thịt đi ủ trong phòng nóng hoặc nơi kín trong vòng 48 giờ đồng hồ (2 ngày).

  • Cuối cùng hãy xếp một lớp lá ổi hoặc lá sung xuống phía dưới đáy ống tre/nứa hoặc hũ nhựa, thủy tinh rồi cho thịt đã ủ vào. Đặc biệt trong quá trình nhồi thịt vào cần phải nhồi thật chặt. Đảm bảo bên trong không còn khoảng không khí hay phần hở nào. Và trên cùng phủ thêm một lớp lá mỏng nữa rồi vật gì đó như thanh tre để bịt lại.

 

Trộn thịt

Ướp thịt với gia vị

  • Hãy úp ngược hũ thịt vào một cái khay đã có một ít nước. Và nhớ thay nước đều đặn 1 lần mỗi ngày. Tùy thuộc vào thời tiết, nếu trời nắng ráo thì sau tầm 4 – 5 ngày bạn đã có thể thưởng thức được. Còn nếu trời se lạnh thì cần đòi hỏi thời gian ủ phải lâu hơn (5 – 7 ngày) để thịt có thể đạt độ chín. Tuy nhiên cũng không nên để cho thịt quá chín điều đó làm thịt bị chua quá vị và món ăn sẽ mất đi hương vị chuẩn thịt chua Phú Thọ.

  • Sau khoảng thời gian ủ, bạn có thể thưởng thức thành quả của mình, mở hộp thịt ra và lấy thịt ra đĩa là đã có thể thưởng thức được. Thịt chua thường được ăn kèm với lá đinh lăng, lá ổi, lá sung, những loại lá này không chỉ giúp tăng hương vị món thịt chua vừa bổ trợ chống đau bụng cho những người bụng yếu.
  • Cách làm món thịt chua Phú Thọ vô cùng đơn giản, dễ làm cùng với các nguyên liệu vô cùng dễ tìm và quen thuộc. Tuy nhiên, chỉ bằng những bước vô cùng đơn giản đó đã cho ra thành phẩm vô cùng bắt miệng.
  • Hãy bắt tay vào làm ngay để cả gia đình cùng thưởng thức món ăn thơm ngon này nhé.

Bảo quản thịt chua đúng cách

  • Bởi thịt chua là món ăn được chín bằng cách lên men tự nhiên. Nên muốn bảo quản được lâu, cần để thịt vào ngăn mát của tủ lạnh nhằm ngăn chặn sự lên men của thịt.
Thịt chua Phú Thọ
                                               Thịt chua Phú Thọ thành phẩm
  • Tiếp theo, hãy úp ngược hộp thịt xuống nhằm tránh nước đọng vào gây hư, hỏng thịt.
  • Nên sử dụng sản phẩm trong vòng 2 tới 3 ngày, sau khi mở nắp và luôn đặt sản phẩm trong ngăn mát tủ lạnh.

Tuy nhiên đối với những món ăn liền như vậy, hạn sử dụng chỉ khoảng từ 15 – 30 ngày. Vì vậy không nên để quá 30 ngày, điều này sẽ không đảm bảo chất lượng của thịt. 

Thông tin liên hệ


: gacbepbamien
:
:
:
: