Đặt banner 324 x 100

Tác động của trí tuệ nhân tạo (ai) đến thị trường việc làm


Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những tác động tích cực cho thị trường việc làm qua việc tăng năng suất và hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp. Điều này bắt nguồn từ khả năng của AI tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nâng cao độ chính xác, và giảm thiểu lỗi kỹ thuật. Nhờ vào AI, con người có thể tập trung vào các công việc sáng tạo và chiến lược hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, AI giúp phát hiện, kiểm soát dịch bệnh và các yếu tố như đất đai, phân bón, nước, không khí, ánh sáng. Điều này giúp cây trồng phát triển nhanh và mang lại sản lượng cao hơn so với phương pháp truyền thống.
cong-nghe-ai-tac-dong-den-thi-truong-viec-lam-ra-sao

Tạo Ra Các Công Việc Mới

AI không chỉ thay thế công việc mà còn tạo ra các công việc mới. Theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2025, AI sẽ tạo ra khoảng 97 triệu việc làm mới liên quan đến nghiên cứu dữ liệu, kỹ sư robot, quản lý quy trình sản xuất tự động, chăm sóc khách hàng, lập trình viên, đặc biệt là lập trình sử dụng ngôn ngữ Python.

Tăng Khả Năng Tiếp Cận Thông Tin và Giáo Dục

AI có khả năng cung cấp thông tin và giáo dục một cách trực quan, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Các nền tảng AI hỗ trợ tạo lập tài liệu đa phương tiện như video, mô phỏng, và trải nghiệm thực tế ảo, giúp cải thiện quá trình giảng dạy, kích thích học sinh trải nghiệm thực tế và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC

Thay Thế Việc Làm

AI có khả năng thay thế nhiều công việc truyền thống, đặc biệt là những công việc có quy trình lặp đi lặp lại. Theo báo cáo của WEF, dự kiến đến năm 2025, AI có thể thay thế khoảng 85 triệu công việc trong nhiều lĩnh vực. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến những người làm công việc này, đặc biệt trong các ngành như thiết kế đồ họa, chăm sóc khách hàng, lắp ráp, giao hàng, và nhiều ngành khác.

Phân Biệt Đối Xử

AI có thể được sử dụng để phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc các yếu tố khác. Do AI hoạt động dựa trên thuật toán, việc đưa ra quyết định có thể dẫn đến phân biệt đối xử. Ví dụ, hệ thống COMPAS tại Mỹ được sử dụng để đánh giá nguy cơ tái phạm, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó kỳ thị người da màu.

tac-dong-tich-cuc-cua-ai-den-thi-truong-viec-lam

Tác Động Đến Quyền Riêng Tư

AI có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu cá nhân. Các công ty và tổ chức có thể sử dụng AI để đánh cắp dữ liệu cá nhân và sử dụng nó cho mục đích xấu, chẳng hạn như buôn bán, lừa đảo, và kinh doanh bất hợp pháp.

KẾT LUẬN

AI đã tác động tích cực và tiêu cực đến thị trường việc làm. Để tận dụng lợi ích của AI và giảm thiểu tác động tiêu cực, người lao động, doanh nghiệp, và chính phủ cần đầu tư vào việc học hỏi và thích ứng với sự thay đổi. Họ cũng cần phát triển kỹ năng và kiến thức liên quan đến AI, và tạo ra giá trị riêng biệt mà AI không thể thay thế. Điều này sẽ giúp họ thành công trong môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng.
Nguồn: https://afterschool.fpt.edu.vn/

Thông tin liên hệ


: fptafterschool1
:
:
:
: