Đặt banner 324 x 100

10 nguyên nhân gây nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải


Tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải, bên trái hay cả hai bên có thể là tình trạng thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, triệu chứng này thường khiến nhiều người lo lắng và khó chịu vì không hiểu nguyên nhân là gì. Hôm nay hãy cùng lý giải hiện tượng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải nhé!

Nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải có là bệnh lý nghiêm trọng?
Nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải có là bệnh lý nghiêm trọng?


Nuốt vướng là gì?

Nuốt vướng là tình trạng xảy ra khi nuốt thức ăn, nước uống hay nước bọt nhưng có cảm giác bị tắc nghẽn hay vướng vào thứ gì đó ở cổ họng. Cảm giác giống như đang có dị vật hay khối u chèn ép ở cổ họng. Tuy nhiên chỉ là cảm giác vướng và không gây đau đớn.
Nuốt vướng có thể xảy ra ở cả cổ họng hoặc chỉ 1 bên trái hoặc phải. Thông thường, đây không phải là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm.

10 bệnh gây nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải

1. Bệnh viêm xoang bên phải

Theo đó, khi nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải thì rất có thể là do bạn đang bị chứng viêm xoang bên phải. Loại bệnh khá phổ biến ở nước ta trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, cùng với khí hậu thay đổi và ô nhiễm môi trường.

Viêm xoang bên phải gây nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải.
Viêm xoang bên phải gây nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải.

2. Hen suyễn

Đây là bệnh lý mãn tính, gây viêm nhiễm và hẹp đường thở. Một trong số những dấu hiệu ban đầu của bệnh đó là nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng, kèm tình trạng thở khò khè, nghẹn.

3. Trào ngược dạ dày thực quản

Là khi cơ vòng thực quản không được thắt lại đúng cách, khiến cho dịch dạ dày có chứa axit di chuyển từ dạ dày lên thực quản và gây ảnh hưởng. Những axit này khiến cổ họng bị kích thích, nuốt vướng, nghẹn khi nuốt. Tình trạng lâu dài và nặng hơn đó là bị viêm, sưng đỏ...

Axit trong dịch dạ dày trào ngược lên thực quản và gây tổn thương cổ họng.
Axit trong dịch dạ dày trào ngược lên thực quản và gây tổn thương cổ họng.


4. Viêm amidan

Viêm amidan là một loại bệnh do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm khiến cho hạch sưng tấy, chèn ép ở cổ họng. Đó là lý do vì sao ngay cả khi bạn nuốt nước bọt cũng thấy vướng.

5. Viêm họng hạt

Viêm nhiễm niêm mạc mũi, họng tái đi tái lại nhiều lần trong thời gian dài gây nên viêm họng hạt. Khi số lượng hạt tăng sẽ gây cảm giác nghẹn ở cổ họng. Khi ăn uống hay khi nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải.

Khi số lượng hạt tăng sẽ gây cảm giác nghẹn ở cổ họng.
Khi số lượng hạt tăng sẽ gây cảm giác nghẹn ở cổ họng.


6. Mắc dị vật ở cổ họng bên phải

Mắc di vật sẽ gây ra hiện tượng nuốt vướng khó chịu. Trong trường hợp dị vật tự trôi đi thì không sao, nhưng nếu không được thì cần đến cơ sở y tế để xử lý, tránh tự lấy tại nhà gây tổn thương hầu họng.

7. Lo lắng, stress

Tâm lý bất ổn, căng thẳng buồn phiền quá mức dễ gây cảm giác nghẹn và nghẹt thở.

8. Dị ứng

Nhiều người khi bị dị ứng sẽ gặp phải hiện tượng này. Bao gồm cả dị ứng thức ăn, dị ứng phấn hoa, dị ứng với một số thành phần chất. Điều này gây nên hiện tượng cổ họng bị sưng, cảm giác nghẹn, khó thở, ù tai, phát ban…

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của dị ứng đó là khó thở, nuốt vướng.
Một trong những dấu hiệu đầu tiên của dị ứng đó là khó thở, nuốt vướng.

9. Đau họng

Đau họng có thể gây ra do nhiều nguyên nhân. Có thể do bệnh lý hoặc do các hành vi hằng ngày như nói nhiều và nói to, uống nước đá lạnh…

10. Khối u thực quản

Khi có khối u ở trong thực quản, không gian sẽ bị thu hẹp nên người bệnh thường dễ bị nuốt nghẹn, nuốt vướng. Dấu hiệu này của bệnh tuy không nhiều nhưng cũng không được phép bỏ qua. Khi bị nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải thì nên đi kiểm tra sớm.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải cần đến gặp bác sĩ trong các trường hợp sau:
Tình trạng kéo dài lâu ngày không giảm dù thử nhiều cách
Đi kèm với các triệu chứng khác của bệnh như:

  • Càng ngày nuốt vướng càng trở nặng hơn

  • Nuốt vướng kèm cảm giác đau

  • Thay đổi giọng nói (khàn tiếng, mất tiếng, hụt hơi…)

  • Sốt, mệt mỏi, yếu cơ

  • Sụt cân nhanh, cơ thể gầy yếu

Qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.
Qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện khám tai mũi họng tổng quát cũng như một số phương pháp siêu âm, xét nghiệm khác để giúp xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng bên phải. Bên cạnh đó, một số bài kiểm tra tâm lý cũng được tiến hành.
Đừng chủ quan với mọi dấu hiệu bất thường của bản thân. Rất có thể đó là thông điệp cơ thể đang muốn cảnh báo cho bạn biết về tình trạng sức khỏe của mình.
Nguồn duocsaomai.vn