Đặt banner 324 x 100

Quy định pháp luật về phí bảo trì tòa nhà chung cư


Phân biệt phí bảo trì tòa nhà chung cư và phí quản lý chung cư
Nhiều người sở hữu hoặc cư dân sinh sống tại một số tòa nhà chung cư sẽ khó phân biệt 2 loại chi phí này. Trên thực tế thì 2 loại phí này có mục đích sử dụng khác nhau; cũng như mức phí cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn chưa phân biệt được thì có thể tham khảo thông tin dưới đây nhé.
Phí bảo trì chung cư
Thông thường phí bảo trì chung cư sẽ được tính bằng 2% giá bán căn hộ (mức giá này sẽ chưa bao gồm thuế GTGT). Và theo quy định thì bên mua có nghĩa vụ đóng khoản phí này vào thời điểm giao nhà để phục vụ cho các hoạt động bảo trì phần diện tích sở hữu chung bên trong tòa nhà.
Quy định pháp luật về phí bảo trì tòa nhà chung cư
Theo điều 108 Luật Nhà ở năm 2014 (Luật Nhà ở) và điểm b khoản 1 Điều 3 Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thương mại ký giữa chủ đầu tư (CĐT) và người mua căn hộ kèm theo Thông tư số 03/2014/TT-BXD, quy định rõ ràng về mức phí này như sau:
=> Xem thêm nhiều thông tin về quản lý hơn: https://pots.vn/tin-tuc/5-ly-do-nen-su-dung-dich-vu-quan-ly-chung-cu-chuyen-nghiep
  • Thứ nhất, toàn bộ người mua hoặc thuê nhà phải trích 2% giá trị căn hộ hoặc theo diện tích trong hợp đồng để đóng vào phần bảo trì các khu vực sở hữu chung của tòa nhà chung cư.
  • Thứ hai, thời điểm đóng khoản phí này là khi nhận bàn giao căn hộ và cũng được quy định rõ ràng trong hợp đồng thuê/mua.
  • Thứ ba, chủ sở hữu cũng cần phải đóng thêm khoản bảo trì chi phí cho phần sở hữu riêng thuộc căn hộ của mình.
 
Ai là người cần đóng phí bảo trì tòa nhà
Phí bảo trì tòa nhà chung cư theo quy định của pháp luật thì có 3 đối tượng cụ thể như sau:
  • Cư dân: Cư dân chính là những người đang sinh sống trong tòa nhà. Do đó, họ có trách nhiệm cải thiện, bảo trì cũng như nâng cấp hiện trạng của tòa nhà. Điều này cũng giúp họ đảm bảo được sự an toàn của bản thân cũng như toàn bộ chung cư.
  • Chủ đầu tư: Không chỉ cư dân sinh sống tại tòa nhà mà bản thân chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm đóng khoản phí bảo trì tòa nhà chung cư đối với phần dịch tích mà họ cho thuê hoặc bán. Khoản phí này sẽ được tình vào tiền mua bán trong hợp đồng hoặc theo thỏa thuận khác của 2 bên. Đối với những căn hộ chưa bán hoặc chưa có chủ sở hữu thì chủ đầu tư sẽ là người buộc phải đóng khoản phí này.
  • Chủ sở hữu nhà chung cư: Trong trường hợp nếu như phí bảo trì chung cư không đủ để thực hiện các phần bảo trì của phần diện tích sở hữu chung. Thì chủ sở hữu nhà chung cư sẽ đóng góp thêm kinh phí tương đương với phần diện tích mà họ sở hữu. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Tùy theo từng chung cư mà ban quản trị sẽ có cuộc họp để thống nhất các mức phí cần đóng.

Thông tin liên hệ


: Potsvietnam01
:
:
:
: