Đặt banner 324 x 100

Thời trang bền vững là gì? Tại sao quan trọng với nhân loại


 

Thời trang bền vững là cách các thương hiệu tạo ra quần áo không chỉ giảm tác động đến môi trường mà còn quan tâm chú trọng đến việc cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong ngành, và thúc đẩy sự công bằng xã hội trong quá trình sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm thời trang.

Hiểu một cách đơn giản, đó là xu hướng thời trang bền vững được tạo ra một cách có đạo đức và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, tất cả những điều này nghe có vẻ đơn giản, bền vững đồng nghĩa với việc có nhiều chi phí chung hơn, từ đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Thời trang bền vững có là gì?
Thời trang bền vững có là gì?

Để toàn ngành trở nên bền vững, người tiêu dùng phải sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để giúp tạo ra sự thay đổi, hoặc ít nhất, ngừng mua hàng từ những thương hiệu không quan tâm đến môi trường.

Sự thay đổi theo chủ nghĩa thời đại này có vẻ như đang bắt đầu xảy ra khi những người tiêu dùng trẻ hơn, có ý thức về môi trường hơn và có ảnh hưởng nhiều hơn đến nhân khẩu học tiếp thị.

2. Tại sao thời trang bền vững lại quan trọng?

Giảm phát sinh chất thải 

Sản lượng chất thải rắn đô thị toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên 3,4 tỷ tấn vào năm 2050. Điều này là do một số yếu tố như mô hình mua sắm của người tiêu dùng, đô thị hóa và tăng trưởng dân số. Các thương hiệu bền vững hướng đến việc giảm thiểu rác thải bằng cách sản xuất hàng may mặc cao cấp từ những vật liệu bền lâu. Các công ty quần áo này cố gắng sao chép xu hướng thời trang bền vững theo mùa, do đó giảm lượng rác thải tạo ra về lâu dài.

Tại sao thời trang bền vững lại quan trọng?
Tại sao thời trang bền vững lại quan trọng?

Mức lương công bằng và môi trường làm việc lành mạnh

Phần lớn các công ty thời trang nhanh sản xuất quần áo giá rẻ và tung ra nhiều bộ sưu tập trong một năm, lấy nguồn quần áo từ các quốc gia đang phát triển. Công nhân của họ hầu như không được trả mức lương đủ sống trong khi họ phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện an toàn kém. Luôn có một áp lực phải sản xuất góp phần tạo ra một môi trường dẫn đến việc bóc lột công nhân. Hơn nữa, những cáo buộc thường xuyên về lao động trẻ em cũng được đưa ra đối với các thương hiệu này. Ngược lại, các công ty quần áo thời trang bền vững tại Việt Nam ưu tiên nơi làm việc an toàn và trả lương công bằng cho người lao động.

Giảm phát thải CO2 và khí nhà kính

Quần áo bền vững sử dụng các thành phần có thể phân hủy sinh học từ sợi tự nhiên hoặc tái chế. Những vật liệu này phát triển mà không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc phân bón, tiêu thụ ít năng lượng và nước hơn cũng như không sử dụng phương pháp xử lý hóa học, do đó làm giảm lượng khí thải carbon tổng thể của các thương hiệu này.

3. Nghiên cứu xu hướng thời trang bền vững

Sau đây là năm xu hướng thời trang bền vững hàng đầu

Thời trang có đạo đức và thương mại công bằng

Điều này đề cập đến các hoạt động được thực hiện vì phúc lợi của những người làm việc trong ngành may mặc. Điều này bao gồm ngăn ngừa lao động trẻ em, quyền bình đẳng giới, điều kiện làm việc an toàn, tiền lương công bằng và tất cả các khía cạnh công bằng xã hội khác.

Nghiên cứu xu hướng thời trang bền vững
Nghiên cứu xu hướng thời trang bền vững

Thân thiện với môi trường và thời trang xanh:

Xu hướng này liên quan đến việc các công ty thời trang xanh ủng hộ việc thay thế nhựa bằng các loại sợi tự nhiên, thân thiện với môi trường, có thể phân hủy sinh học như bông hữu cơ, cây gai dầu, da nấm và da tảo bẹ.

Thời trang bền vững thuần chay và không độc hại:

Xu hướng này đề cập đến các sản phẩm được sản xuất mà không sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc động vật hoặc được sản xuất mà không có bất kỳ biện pháp tàn ác nào để giáo dục người tiêu dùng về chăn nuôi thương mại và việc khai thác chúng trong thời trang bền vững.

m sự lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường.

Mức lương công bằng và môi trường làm việc lành mạnh:

Trong ngành thời trang bền vững tại Việt Nam, công nhân được trả mức lương công bằng hơn và làm việc trong điều kiện an toàn hơn. Điều này giúp cải thiện cuộc sống của họ và giảm áp lực sản xuất, tránh tình trạng bóc lột lao động.

đổi.

Nhược điểm của thời trang bền vững
Nhược điểm của thời trang bền vững

Giới hạn về sự đa dạng:

Hiện tại, thời trang bền vững ở Việt Nam có thể còn hạn chế về sự đa dạng trong thiết kế và phong cách so với thời trang truyền thống.

6. Ví dụ về thời trang bền vững

Các thương hiệu quần áo có thể chia các hoạt động bền vững của họ thành bốn lĩnh vực.

Thời trang có đạo đức: 

Điều này bao gồm sản xuất, điều kiện làm việc và thực hành Thương mại Công bằng. Thời trang có đạo đức là lập trường đạo đức mà một công ty thực hiện để đảm bảo không có con người hoặc động vật nào bị tổn thương do hoạt động sản xuất của họ.

Thời trang tuần hoàn: 

Thời trang bền vững là một phần của nền kinh tế thời trang tuần hoàn, thúc đẩy sử dụng và duy trì sản phẩm trong xã hội một cách hiệu quả, an toàn và công bằng với môi trường. Điều này bao gồm tái chế, nâng cấp và tiết kiệm tài nguyên.

Thời trang chậm: 

Thời trang chậm là phản đề của Thời trang nhanh, có tầm nhìn dài hạn và xem xét toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Điều này bao gồm việc chia sẻ hoặc thuê quần áo cũng như chất lượng quần áo để giúp chúng bền lâu hơn và do đó giảm nhu cầu mua đồ mới.

Thời trang ý thức: 

Đây giống như một thông điệp gửi đến người tiêu dùng, giải thích và khuyến khích họ mua các sản phẩm thân thiện với môi trường và ủng hộ phong trào thời trang xanh.

Thời trang Eco
Thời trang Eco Store
EcoStore

Các bài viết có liên quan:
Thời trang xanh là gì? Mà đang bùng nổ trên Thế Giới năm 2023

Thanh lý ký gửi là gì? Tất tần tật các lưu ý khi thanh lý ký gửi
Thời trang bền vững là gì? Tại sao quan trọng với nhân loại

 

Thông tin liên hệ


: Ecostore
: EcoStore
:
: