Đặt banner 324 x 100

Trẻ Sơ Sinh Bị Sốt Phải Làm Sao?


Trong những năm tháng đầu đời, trẻ dễ bị nhiễm trùng và sốt nhất. Nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ sơ sinh thường không thể tự điều chỉnh ở giai đoạn này. Ngay cả một tác động nhỏ cũng có thể khiến nhiệt độ cơ thể trẻ thay đổi nhanh chóng. Hãy cùng Homel tìm hiểu những điều cần chú ý khi trẻ sơ sinh bị sốt qua bài viết dưới đây.

Những triệu chứng phát hiện trẻ sơ sinh bị sốt

Cha mẹ nên đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh nếu xuất hiện các triệu chứng sau: 
+ Cơ thể trẻ đột nhiên nóng hơn hoặc lạnh đi.
+ Ho, sổ mũi, hắt hơi dai dẳng.
+ Biếng bú, khó chịu, quấy khóc.
+ Trẻ thở chậm, nhanh  hoặc thở khò khè một cách bất thường.
+ Trẻ nôn và gặp vấn đề về tiêu hóa.
+ Cơ thể xanh xao, thiếu sức sống.

Trẻ sơ sinh bị sốt có nhiệt độ như thế nào?

Nhiệt độ cơ thể con người được kiểm soát bởi vùng dưới đồi trong não. Cơ quan này điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách cân bằng quá trình sinh nhiệt từ cơ và gan qua da và phổi. Sốt xảy ra khi vùng dưới đồi làm thân nhiệt tăng.
+ Trẻ có nhiệt độ khoảng 37,5 - 38 độ C được coi là sốt nhẹ.
+ Trẻ sơ sinh bị sốt cao có nhiệt độ cơ thể khoảng 38 - 39 độ C.
+ Nếu trẻ sốt trên 40 độ C và xuất hiện triệu chứng co giật cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời.
>>> Xem thêm: Những Thông Tin Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Viêm Họng Cha Mẹ Cần Nắm Rõ

Phương pháp đo thân nhiệt khi trẻ sơ sinh bị sốt

Khi đo nhiệt độ cho trẻ, bạn nên sử dụng thiết bị đo điện tử có thể đo nhiệt độ cơ thể chính xác và an toàn hơn nhiệt kế thủy ngân. Có nhiều cách khác nhau để đo nhiệt độ của trẻ, tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.
+ Trẻ dưới 3 tháng tuổi: đo nhiệt độ ở nách hoặc hậu môn.
+ Trẻ 3 đến 5 tháng tuổi: đo nhiệt độ dưới nách hoặc ở tai.
+ Trẻ dưới 4 tuổi: có thể đo nhiệt độ bằng cách kẹp nhiệt kế dưới nách.
+ Trẻ từ 4 tuổi trở lên: đo nhiệt độ ở miệng sẽ cho độ chính xác cao.

Cách xử lý khi trẻ có thân nhiệt bất thường

Mẹ thường gần gũi về trẻ nên có thể dễ dàng biết cơ thể trẻ đang nóng hay lạnh hơn bình thường. Nhiệt độ cơ thể cao khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều hơn, có thể khiến môi khô và đỏ. Ngược lại, nếu thân nhiệt của trẻ hạ thì hai vùng phản xạ nhiều nhất là chân và tay.
+ Nếu nhiệt độ của trẻ dưới 36,5°C: nên dùng khăn quấn hoặc chăn ấm để giữ nhiệt độ cơ thể trẻ bình thường. Đồng thời cha mẹ nên điều chỉnh làm ấm nhiệt độ phòng.
+ Nếu nhiệt độ của trẻ trên 37,5°C, điều đó có nghĩa là bé bị nóng. Cha mẹ nên cởi bỏ bớt quần áo và cho trẻ mặc quần áo thoáng khí hoặc chất liệu thấm hút tốt. Bên cạnh đó lau người bằng khăn mát, cho trẻ ăn hoặc uống nước và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho bé.
+ Trẻ sốt cao, nhiệt độ trên 38°C phải tìm cách hạ sốt nhanh. Có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt và nếu cần thì đưa ngay đến cơ sở y tế để xét nghiệm.
>>> Xem thêm: Hợp Chất HMO Là Gì? Vì Sao Nói HMO Tăng Cường Hệ Miễn Dịch?

Khi trẻ sơ sinh bị sốt thì nên chăm sóc như thế nào?

+ Lau người cho trẻ bằng khăn ấm trong khoảng 5-10 phút. Đặc biệt chú ý đến vùng nách, bẹn và cổ để lỗ chân lông mở ra, nhiệt có thể dễ dàng thoát ra ngoài.
+ Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thoải mái.
+ Cho trẻ uống sữa hoặc nước để bù lượng nước bị mất qua mồ hôi và hô hấp.
+ Nếu trẻ sốt cao nên tạm dừng ăn để tránh bị co giật. Khi cơn sốt giảm bớt, cha mẹ có thể cho trẻ ăn bình thường. Cha mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa.
+ Để ý các dấu hiệu đi kèm để xác định nguyên nhân gây sốt và đề phòng các triệu chứng bệnh nặng. 
+ Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau mỗi 30 phút. Nếu những phương pháp điều trị này không hiệu quả, cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt hoặc tiêm thuốc hạ sốt vào hậu môn. 
+ Nhiệt độ phòng tối ưu cho trẻ là 26-28 độ C và độ ẩm 40-60%. 
+ Không ủ ấm hoặc lau người cho trẻ bằng nước lạnh  khi nhiệt độ cơ thể cao.

Kết luận

Nhiệt độ cơ thể của trẻ là chỉ số phản ánh rõ nhất xem trẻ sơ sinh bị sốt hay không. Thân nhiệt của trẻ khác với người lớn nên cha mẹ cần theo dõi thường xuyên nhiệt độ của trẻ để sớm phát hiện các vấn đề và có biện pháp điều trị, chăm sóc kịp thời.

Thông tin liên hệ


: namtrinh868
:
:
:
: