Đặt banner 324 x 100

VR360 và công nghệ 3D trong dự án bảo vật 3D cho bảo tàng, khu di tích 


 Bảo vật 3D đã và đang là xu hướng cho các bảo tàng và khu di tích trong việc số hoá với nhiều lợi ích mà công nghệ mang lại. Không chỉ giúp gìn giữ các tài liệu, hiện vật mà còn quảng bá di sản văn hóa và lịch sử một cách rộng rãi. Hãy cùng VR360 đi sâu vào khái niệm của bảo vật 3D cùng những lợi ích khi áp dụng công nghệ vào các bảo tàng, khu di tích. 

https://vr360.com.vn/

1. Bảo vật 3D là gì? 

Bảo vật 3D là một phiên bản khác biệt và độc đáo của một bảo vật hoặc hiện vật trong lĩnh vực bảo tàng hoặc bảo vật học. Bảo vật 3D cho phép khách tham quan xem và tương tác với bảo vật từ nhiều góc độ khác nhau trong không gian 3 chiều. Để tạo bảo vật 3D, công nghệ máy quét 3D hoặc việc tạo mô hình số học 3D bằng máy tính thường được sử dụng. 

Ví dụ cụ thể như du khách tham quan bảo tàng quốc gia một cách dễ dàng chỉ qua một thiết bị có kết nối internet, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh từ nhiều góc độ của Trống đồng Ngọc Lũ, Mộ thuyền Việt Khê... Không dừng lại việc khám phá không gian đa chiều, mà còn là những thông tin chi tiết của bảo vật đáp ứng nhu cầu, cách thức tìm hiểu và trải nghiệm khác nhau của du khách. 

2. Lợi ích của bảo vật 3D khi áp dụng trong lĩnh vực bảo tàng  

2.1 Nâng cao tương tác trải nghiệm cho khách hàng 

Bảo vật 3D mang đến một trải nghiệm độc đáo và mới lạ cho du khách khi tham quan, khám phá các di sản văn hóa và lịch sử. Bằng cách sử dụng hình ảnh 360 độ cung cấp thông tin chi tiết, khách tham quan có thể tương tác với các bảo vật, thay đổi góc nhìn và khám phá không gian 3D một cách tự nhiên như thể đang tiếp xúc trực tiếp với các bảo vật. Điều này giúp lưu trữ các bảo vật một cách an toàn, tránh để các bảo vật bị tổn hại hoặc hư hỏng do các nguyên nhân khách quan. Tạo nên một kết nối mạnh mẽ giữa người tham quan với các giá trị văn hóa và lịch sử, từ đó giúp du khách thêm hiểu biết và thưởng thức nghệ thuật một cách hoàn chỉnh và tận hưởng một trải nghiệm thú vị lôi cuốn khách tham quan.  

Lợi ích của bảo vật 3D khi áp dụng trong lĩnh vực bảo tàng

Ví dụ khi du khách đến tham quan các cổ vật đặc biệt như “Ấn Sắc Mệnh Chi Bảo“ trong bảo tàng quốc gia Việt Nam, vì niên đại lâu đời nên vật cổ dễ bị hư hại khi gặp tác động của môi trường hoặc du khách khi tham quan. Bằng cách sử dụng công nghệ bảo vật 3D thì du khách chỉ cần một thiết bị có khả năng kết nối internet giúp du khách dễ dàng quan sát chi tiết “Ấn Sắc Mệnh Chi Bảo“ như đang tương tác trực tiếp trên tay. 

2.2 Tiết kiệm thời gian và chi phí 

Với bảo vật 3D, khách tham quan trải nghiệm các bảo vật trong không gian bảo tàng một cách toàn cảnh 360 độ từ xa. Du khách  khám phá các bảo vật, triển lãm và tác phẩm nghệ thuật với sự chi tiết và sắc nét, mà không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức trong việc đến trực tiếp tại bảo tàng. Điều này giúp du khách tham quan được tự do trong việc khám phá, đưa ra những góc nhìn chi tiết dù đang ở bất cứ đâu mà không bị ràng buộc bởi vấn đề thời gian và địa điểm. Hơn nữa, bảo vật 3D cũng mang lại những lợi ích quan trọng cho các tổ chức và cơ quan. Bảo vật 3D có thể tiết kiệm ngân sách và tài nguyên bằng cách không cần phải duy trì vận hành và chi phí liên quan đến việc trưng bày các bảo vật. Đồng thời, bảo vật 3D mở ra những cơ hội sáng tạo trong việc tổ chức sự kiện và triển lãm ảo mà không cần phải đầu tư nhiều vào nguồn lực nhân sự và truyền thông. 

2.3 Tích hợp thông tin dễ dàng với nhiều tính năng  

Bảo vật 3D kết hợp thông tin một cách chi tiết với nhiều tính năng tiện lợi. Bằng cách áp dụng công nghệ thực tế ảo, bảo vật 3d cho phép hiển thị hướng dẫn, giới thiệu chi tiết về thông tin các bảo vật và di sản lịch sử. Ngoài ra, bảo vật 3D còn cung cấp thông tin giới thiệu rõ ràng về các bảo vật, hình ảnh, video, chế độ xem kính VR, mang đến cho người tham quan trải nghiệm tương tác chân thực, du khách sẽ cảm thấy như đang chứng kiến tận mắt các bảo vật. Hơn nữa, việc tích hợp hệ thống quản lý giúp những người quản lý kiểm soát mọi hoạt động và thông tin tại bảo tàng hoặc các khu di tích. Điều này tạo điều kiện tốt để quản lý và theo dõi sự hoạt động và sử dụng bảo vật 3D một cách hiệu quả. 

2.4 Tạo sự thu hút và khác biệt  

Bảo vật 3D tạo sự khác biệt và tao ra sự thu hút cho du khách khi đến tìm hiểu các bảo vật. Trước đây, du khách cần phải đến trực tiếp  bảo tàng hay khu di tích để tham quan và tiếp cận thông tin về bảo vật thông qua những bản ghi ngắn gọn. Nhưng bây giờ, bảo vật 3D mang lại những tiện ích đáng kể cho công chúng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách tham quan có thể trải nghiệm thông tin liên quan đến bảo vật một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác. Du khách có thể tự do tương tác với bảo vật, xoay, lật, và khám phá các chi tiết một cách trực tiếp. Điều này tạo ra những trải nghiệm thú vị và độc đáo, giúp nâng cao sự thu hút và trải nghiệm khác biệt của bảo tàng và khu di tích trong mắt khách tham quan. 

Tạo sự thu hút và khác biệt

2.5 Thuận lợi trong lưu trữ, bảo quản hiện vật 

Bảo vật 3D giúp cải thiện việc lưu trữ và bảo quản bảo vật. Bảo tàng hiện nay thường gặp khó khăn trong việc trưng bày hiện vật truyền thống, khiến chúng dễ bị hao hụt và hư hại. Chẳng hạn, bảo tàng Thành phố Đà Nẵng lưu giữ hàng ngàn hiện vật và có nhiều phòng trưng bày chuyên đề, gây khó khăn trong quản lý và hoạt động. Tuy nhiên, khi bảo tàng Đà Nẵng áp dụng công nghệ số hóa, việc quản lý hiện vật trở nên dễ dàng hơn. Thông qua số hóa thông tin, du khách có thể tiếp cận thông tin chi tiết mà không cần sử dụng sổ sách và tài liệu giấy. Hiện vật bảo tàng sau khi được số hóa có thể được cập nhật liên tục và cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu của khách tham quan.  

3. VR360 và công nghệ 3D trong dự án bảo vật 3D cho bảo tàng, khu di tích 

VR360 là một trong những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực số hóa 3D tại Việt Nam và là đối tác đáng tin cậy trong việc cung cấp các giải pháp số hoá bảo vật cho các bảo tàng và khu di tích trong toàn quốc. Sử dụng công nghệ quét 3D và hình ảnh 360 độ, chúng tôi cung cấp sự tái hiện chân thực của các bảo vật với độ chính xác và tính thực tế cao, giúp khám phá lịch sử, kiến trúc và văn hóa từ nhiều góc độ khác nhau. Đối với du khách, việc tham quan các bảo vật trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ cần một thiết bị kết nối internet. Dưới đây là một số dự án mà VR360 đã thực hiện: 

VR360 và công nghệ 3D trong dự án bảo vật 3D cho bảo tàng, khu di tích

       - Bào tàng Sáp - Bà Nà: VR360 đã thành công trong việc số hóa và tái hiện không gian của bảo tàng tượng sáp tại Bà Nà Hills bằng công nghệ 3D đỉnh cao. Với sự chính xác gần như thực tế nhất, chúng tôi đã tái tạo mọi khía cạnh của bảo tàng, từ không gian bên trong, lối đi, cho đến các tượng sáp và các chi tiết nhỏ nhất. Nhờ vào công nghệ, bảo tàng sáp đã mang đến thông tin vô cùng chân thật và chính xác, đồng thời kích thích thị giác của du khách và khao khát được tham gia trực tiếp trong trải nghiệm thú vị tại bảo tàng. 

       - Bảo tàng điêu khác Chăm Đà Nẵng: VR360 đã đưa không gian, màu sắc, hình ảnh tái hiện chính xác đến 100% khi bảo tàng điêu khắc chăm được đưa vào môi trường thực tế ảo. Du khách ngay cả khi đang ở bất kì nơi nào cũng có thể dễ dàng tham quan không gian 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Trải nghiệm này không chỉ mang lại sự hài lòng về thị giác mà còn kích thích sự mong muốn khám phá thực tế và sử dụng các dịch vụ bảo tàng ngoài đời thực. 

Với những lợi ích vượt trội mà bảo vật 3D mang lại, có thể nói đây là giải pháp hiệu quả cho các bảo tàng, khu di tích lịch sử trong việc bảo tồn, lưu giữ các bảo vật và quảng bá di tích lịch sử đến du khách một cách hiệu quả trong thời gian đến. Nếu bạn là quản lý của một khu bảo tàng, di tích hoặc bất kỳ tổ chức nào quan tâm đến những giải pháp công nghệ thực tế ảo vào quá trình số hóa thì liên hệ ngay với VR360.  

 

>>> Trích nguồn từ:  https://vr360.com.vn/bao-vat-3d-ket-noi-di-san-van-hoa

 

Thông tin liên hệ


: vr360
: VR360
: 0935690369
: 123 Phạm Huy Thông, Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng