Đặt banner 324 x 100

Khám phá lễ ăn hỏi là gì? Hướng dẫn trình tự lễ ăn hỏi đầy đủ và chi tiết


Không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi của Việt Nam, lễ ăn hỏi được xem là một nghi thức quan trọng giúp cho đôi uyên ương tiến tới hôn nhân viên mãn trước thềm đám cưới. Hãy cùng Tierra Diamond khám phá trình tự lễ ăn hỏi truyền thống nhé!

1. Khám phá lễ ăn hỏi là gì?

Lễ ăn hỏi là một trong những nghi thức quan trọng trong đám cưới truyền thống của người Việt. Trước khi tổ chức đám cưới, gia đình nhà trai sẽ mang theo sính lễ đến nhà gái để xin gả con gái cho con trai của họ. Thời gian diễn ra lễ ăn hỏi có thể ngắn hoặc dài tùy thuộc vào từng gia đình, thường diễn ra trọn vẹn trong một buổi sáng. Sau khi hai bên gia đình đồng ý, cặp đôi sẽ trở thành vợ chồng và chuẩn bị cho ngày tổ chức đám cưới. Như vậy, có thể hiểu đơn giản, lễ ăn hỏi là sự nối tiếp hạnh phúc của ngày cầu hôn lãng mạn cùng nhẫn đính hôn và hoa. Lễ ăn hỏi đánh dấu bước tiền đề quan trọng cho cặp đôi trao cho nhau cặp nhẫn cưới trong ngày trọng đại. Để đảm bảo sự hài lòng của cả hai bên gia đình, cần tuân thủ quy trình lễ ăn hỏi chuẩn truyền thống.

Lễ ăn hỏi là tiền đề vô cùng quan trọng giúp cặp đôi tiến tới hôn nhân hạnh phúc

2. Khám phá quy trình lễ ăn hỏi chuẩn truyền thống

2.1. Sẵn sàng cho sính lễ trước khi lễ ăn hỏi và di chuyển đến nhà gái

Sính lễ dẫn cưới cho ngày lễ ăn hỏi có ý nghĩa rất đặc biệt trong văn hóa Việt Nam. Sính lễ thể hiện sự biết ơn của nhà trai đối với cha mẹ nhà gái đã dưỡng dục và nuôi nấng cô dâu, đồng thời thể hiện sự quý mến và tôn trọng của nhà trai đối với cô dâu. Tùy thuộc vào vùng miền và phong tục của gia đình nhà gái, nhà trai sẽ chuẩn bị những sính lễ khác nhau cho lễ ăn hỏi. Tuy nhiên, điều bắt buộc là phải có tối thiểu từ 3 lễ trở lên và các mâm lễ không được trùng nhau. Điều này rất quan trọng để đảm bảo sự trang trọng, lịch sự và tránh các thiếu sót trong ngày lễ. Vì vậy, nhà trai cần kiểm tra kỹ lưỡng trước giờ khởi hành và chú ý đến quy trình chuẩn truyền thống để tạo cảm giác hài lòng cho cả hai bên gia đình.

2.2. Hai gia đình chào hỏi và trao đổi sính lễ

Khi giờ lành tới, đoàn ăn hỏi của nhà trai sẽ tiến vào nhà gái theo đội hình được sắp xếp theo cấp bậc từ cao xuống thấp, bắt đầu từ trưởng đoàn, ông bà, bố mẹ, chú rể, đội bê tráp và các thành viên trong gia đình nhà trai. Lần lượt, từng tráp lễ sẽ được đoàn tráp nam trao cho đội tráp nữ, sau đó, đoàn tráp sẽ trao cho nhau một chiếc lì xì với ngụ ý trả duyên cho nhau.

Lễ ăn hỏi là hành trình tiếp nối hạnh phúc khi chàng trao nhẫn cầu hôn và nhận được lời "Say Yes"

Mua ngay: Nhẫn cầu hôn Cathedral Floral đai tấm NCH1514

2.3. Hai bên gia đình trò chuyện trong lễ ăn hỏi

Hoàn tất màn trao sính lễ, nhà gái sẽ mời nhà trai vào nhà dùng nước và trò chuyện cùng với gia đình. Đại diện nhà trai sẽ thay mặt “đằng trai” phát biểu cũng như trình bày lý do đến nhà gái và bày tỏ mong muốn cho cặp đôi tiến xa hơn trong mối quan hệ yêu thương. Tiếp sau đó, đại diện “đằng gái” sẽ gửi lời cảm ơn tới nhà trai và xác nhận đồng ý cho cặp đôi trở thành vợ chồng. Lúc này, mẹ chú rể sẽ trao cho mẹ cô dâu một tráp trầu cau nhỏ, bên trong có chứa một khoản tiền đen, như một lời cảm ơn chân thành tới nhà gái đã sinh thành và nuôi dưỡng con dâu của mình.

2.4. Cô dâu chú rể thắp hương bàn thờ tổ tiên

Mẹ cô dâu sẽ chọn ra một số sính lễ trong mâm ngũ quả mang lên bàn thờ để cặp đôi tiến hành khấn gia tiên nhà gái. Đây là nghi lễ truyền thống vô cùng ý nghĩa bày tỏ sự trân trọng và biết ơn đối với tổ tiên của gia đình hai bên.

2.5. Hai gia đình bàn bạc về lễ cưới

Sau khi thắp hương gia tiên, hai gia đình sẽ cùng bàn bạc về lễ cưới sắp tới một cách chi tiết, song song đó, cô dâu và chú rể sẽ tiến hành mời nước các thành viên trong đoàn của hai bên gia đình và gửi lời cảm ơn với sự góp mặt của người thân, bạn bè trong ngày trọng đại của đôi bạn.

Sau lễ ăn hỏi, hai bên gia đình sẽ bàn bạc về lễ cưới sắp tới dành cho cặp đôi

Mua ngay: Nhẫn cầu hôn Halo Floral đai tấm NCH2004

2.6. Nhà gái lại quả lễ ăn hỏi và kết thúc

Mọi sính lễ nhà trai mang sang sẽ được nhà gái gửi lại một phần sau lễ ăn hỏi, như một cách thể hiện sự chia sẻ và hoà thuận giữa hai bên. Nhà gái cần lưu ý tuyệt đối không dùng dao, kéo, các vật sắc nhọn để tách sính lễ, và đặc biệt, tráp lại quả phải được nằm ngửa và lựa chọn người lại quả vẫn đang đủ đầy cả vợ và chồng.

Trên đây là bài viết tổng hợp một cách chi tiết tất cả quy trình lễ ăn hỏi chuẩn truyền thống cho cặp đôi Việt. Nếu đôi bạn đã trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức quan trọng trong ngày lễ ăn hỏi, đừng quên dành thời gian suy nghĩ về ngày cưới và cặp nhẫn cưới hoàn hảo của đôi bạn nhé!

Là thương hiệu trang sức được giới trẻ yêu thích và lựa chọn hàng đầu hiện nay, Tierra Diamond ghi dấu ấn bởi các thiết kế hiện đại, tinh tế, được tạo tác tỉ mỉ, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho cặp đôi trong ngày trọng đại từ nhẫn cưới hiện đại cho tới nhẫn cưới truyền thống… Đặc biệt, đến với Tierra, bạn có thể chiêm ngưỡng các thiết kế mới nhất tại không gian riêng tư vô cùng thoải mái tại cửa hàng, cùng dịch vụ tư vấn 1:1 hoàn toàn miễn phí, giúp đôi bạn tìm ra chân ái của mình. Tierra cam kết sử dụng đúng chất liệu, 100% viên chủ kim cương đều có giấy chứng nhận GIA, cùng chế độ thu đổi vô cùng cạnh tranh, giúp đôi bạn hoàn toàn có thể an tâm khi trải nghiệm mua sắm tại đây.

Ưu đãi dành riêng cho cặp đôi, hãy cùng Tierra Diamond tham gia chương trình: Cùng anh, nhé? để có cơ hội nhận ngay Voucher trị giá 20 triệu đồng đến từ thương hiệu trang sức Tierra Diamond. Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký tham gia cùng người ấy, cùng Tierra lưu giữ lại khoảnh khắc hạnh phúc của đôi bạn.

Xem thêm:

https://www.tierra.vn/news/le-an-hoi-la-gi-trinh-tu-le-an-hoi-chuan-truyen-thong-cho-moi-cap-doi-1153