Đặt banner 324 x 100

Cách làm cá kho ngon năm 2023 mà bạn không thể bỏ qua


Cá kho hay kho cá là một món đặc trưng trên mâm cơm của mỗi gia đình người Việt từ Bắc vào Nam. Có tới hàng chục cách kho cá hương vị khác nhau tùy theo từng vùng miền. Sau đây Tiệm khô sẽ hướng dẫn bạn cách làm cá kho ngon nhất mà chúng tôi lọc ra được.

Mình cùng vào bếp nhé!

Table of Contents

 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500 g cá quả (hoặc cá chép, trắm, rô, basa, bông lau, lòng tong, thu,…) 
  • 3 tép tỏi
  • 2 củ hành khô thái hoặc băm nhỏ
  • 3 -5 quả ớt
  • 1,5 – 2 thìa nước mắm
  • Tiêu 
  • Gừng thái lát
  • Dầu ăn hoặc ngon nhất là mỡ heo
  • 1 thìa đường

2. Chi tiết cách làm cá kho

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cách làm cá kho trong khâu cha chế gia vị có thể áp dụng cho kho cá đồng, các biển, cá sông…Loại hay dùng phổ biến là cá quả, cá rô (trong nam) chép, trắm (ngoài Bắc) và có thể nhiều loại cá khác.

Quan trọng trong từng con cá là phải tươi ngon, cá mà đã ướp đá hoặc chết thì thịt phải có độ đàn hồi, mang cá còn đỏ, không có mùi lạ.

Sơ chế kĩ không thì bạn dùng cá gì nó vẫn tanh.

Cá tươi thì bạn phải đánh vảy, bóc mang cá, mổ bụng lấy hết nội tạng ra để lại trứng và bong bóng. Rửa sạch và dùng dao cạo hết máu đen đọng ở trong bụng cá. Trong quá trình rửa phải dùng nước lạnh.

Cá bạn cắt từng khúc đều nhau hoặc để nguyên con cũng được, để ráo nước tầm 10 phút.

cách làm cá kho

Riêng cá để đông lạnh, bạn phải để rã đông, để vào ngăn mát rã đông. Đến lúc nấu cá sẽ ở trạng thái đông mềm. Kho cá cùng thịt ba chỉ hoặc tóp mỡ nữa thì ngon nhức nách.. 

Các gia vị chuẩn bị bạn có thể băm nhỏ nhuyễn chúng ra.

cách làm cá kho

Trong các thành phần kho cá, bạn có thể thay đổi:

  • loại cá
  • loại gia vị

Như thế bạn đã có thể có những món cá kho khác nhau. Nhìn chung món cá kho sẽ có được những hương vị khác nhau tùy vị vào từng vùng miền như nào.

Bước 2: Ướp cá

Sau bước sơ chế, tiếp theo là bước ướp gia vị hoặc bạn có thể cho vào kho luôn. Ở đây cái khác ở chỗ ướp và nấu luôn chỉ là thời gian khác nhau thôi.

Bạn cho 1,5 – 2 thì mắm, 1 thìa ớt và đường. Ướp cá như này giúp góp phần giữ được tươi trong con cá trong thời gian bạn làm các việc khác.

cách làm cá kho

Điểm đặc biệt của kiểu kho cá này các gia vị tỉ lệ 1:1 với nhau. Bạn có thể phối hợp các gia vị tùy theo sở thích của bạn mà điều này chúng tôi không chắc chắn lắm.

Bạn có thể sơ chế qua hành (phi thơm hành lên), món cá kho này bạn dùng thịt ba chỉ hoặc tóp mỡ thì bạn có thể giảm lượng dầu mỡ lại một chút cho món ăn ngon và béo hơn.

Cá bạn ướt tầm khoảng 30 phút là kho được rồi. Nếu có sẵn nước màu bạn có thể cho vô để tạo đẹp cho món cá kho này.

Xem thêm: Cách nấu cá kho tương đơn giản mà bạn không nên bỏ qua trong nhiều cách làm cá kho này.

Bước 3: Kho cá

Khi kho cá, bạn nên chủ động dùng xoong nồi đủ rộng để xếp một lớp cá duy nhất. Xoong nồi to quá cũng không được bạn phải châm nước thêm mất thêm thời gian kho.

Đối với các nơi nấu cá kho kinh doanh họ dùng nồi to sẽ khác với chúng ta nấu cho nhà ăn.

Bạn bật lửa 5 phút để làm nóng nồi rồi hạ xuống mức nhỏ nhất. Nước bạn châm ngập để khi nấu không còn thấy mùi tanh của cá.

Điều bạn cần lưu ý thêm là cá đông đá sẽ nhiều nước bên trong cá nên trong quá trình đun ướp bạn châm ít nước hoặc không cần châm.

cách làm cá kho

Khi kho cá bạn nên đậy vung, lửa nhỏ khoảng tầm tiếng hơn khi nước sệt lại. Kho đến 40 – 45 phút bạn lên lật cá lại một lần, khi này cá đã mềm rồi thao tác khi lật của các bạn phải rất nhẹ nhàng.

Lúc này bạn đã có thể nếm thử vị cá kho như nào. Cá không ướp qua thì phải nấu lâu hơn để cá còn ngấm gia vị. 

Các kho này là kho 1 – 2 tiếng phổ biến trong bữa ăn gia đình. Còn những nơi khác người ta kho 10 tiếng châm nước liên tục đến khi nào cá mục xương thì đó là kiểu họ kinh doanh.

Thấy cá vẫn chưa ngấm gia vị thì các bạn có thể bật lửa đun tiếp, cá kho phải trải qua 2 3 lửa mới thực sự ngon

Bước 4: 

cách làm cá kho

Cách làm cá kho chuẩn có màu nâu đỏ đẹp mắt, gia vị ngấm trong từng thớ thịt của cá. Cá còn nguyên khúc, khô vỡ vụn, ăn vào cay nhẹ tê trong lưỡi, nước kho sệt đậm vị.

Kho xong cá mềm, để nguội cá mới rắn lại, để trang chí thêm cho đặc sắc thì có thể bỏ thêm tiêu hàng lá cát vừa hoặc ớt thái lát to.

Các bạn hãy thứ cách kho cá của tiệm khô nhé! Nếu ngon hãy ủng hộ và theo dõi chúng tôi qua FB và Website.

Thông tin liên hệ


: TIEMKHO
:
:
:
: