Đặt banner 324 x 100

Cách làm tôm khô số 1 tại nhà vừa đơn giản lại vừa ngon


Tôm khô là một loại đặc sản nổi tiếng của người dân biển với mùi đặc trưng. Tuy vây, không phải chỉ người dân biển mới có thể làm mà chính chúng ta cũng thể làm tô khô tại nhà. Bài viết dưới đây Tiệm khô sẽ hướng dẫn bạn cách làm tôm khô tại nhà đơn giản mà lại ngon.

Table of Contents

 

Nguyên liệu chế biến tôm khô

Để làm tôm khô thì chúng ta có thể chọn nhiều loại tôm nhu tôm thẻ hay tôm sú đều có thể được. Với việc làm cho nhà ăn bạn có thể chọn những loại tôm đắt tiền để bổ sung những lợi ích tốt trong gia đình (đây là cho những gia đình có tiền rủng rỉnh trong túi)

Phần quan trọng là bạn phải chọn tôm càng tươi thì càng tốt, tôm dài cỡ 5 – 6 cm là vừa ăn hoặc nhỏ hơn.

Hình: Để làm 1 kg tôm khô ta cần 5 kg tôm tươi. Nếu đã tốn công làm thì đừng tiếc mua nhiều làm cho đỡ tốn công làm để ăn và dùng dần. Ngoài nguyên liệu chính là tôm ra thì bạn chuẩn bị thêm muối, phèn chua.

Cách làm tôm khô tại nhà đơn giản

Bước 1: Sơ chế tôm

Đầu tiên bạn phải hòa tan phèn chua (10gr) vào một lượng nước vừa đủ để làm sạch tôm.

Ngâm khoảng vài phút vớt ra để ráo làm cho tôm sạch nhớt và sản thịt lại đây là cách dành cho tôm để trong tủ đá. Nếu tôm còn sống bạn chỉ cần rửa sạch qua nước là được rồi.

cách làm tôm khô làm sách

Bước 2: Luộc tôm

Dựa trên khối lượng tôm bạn làm bạn phải chuẩn bị nồi phù hợp và cho một lượng nước vừa đủ. Pha nước với muối với tỉ lệ 300gr/1 lít nước. Đối với loại tôm nước mặn thì bạn với tỉ lệ 200 – 250gr/1 lít nước.

Hình: 

Đun nước sôi lên thì cho tôm đã làm sạch vô và dùng đũa khuấy đều lên cho đến lúc tôm bắt đầu ngả đỏ, chờ thêm vài phút rồi vớt ra làm ráo nước. Bạn rên rải đều ra cho nhanh khô, tôm số lượng nhiều bạn nên tách ra từng đợt luộc để dễ vớt cũng như làm ráo nước nhanh.

cách làm tôm khô luộc tôm

Bước 3: Lột vỏ tôm

Ở những nơi có nắng, không khí trong trẻo thì việc phơi tôm khá là thuận lợi. Bạn chỉ chia vài giờ đảo tôm một lần khiến chúng nhanh khô. Phơi tôm cần ít phơi ít nhất 4 5 ngày nắng đến lúc thấy vỏ tôm nát là tốt. 

Tôm phơi đủ nắng sẽ cong dần lại và khi ăn thử sẽ có vị ngọt ngọt ở đầu lưỡi. Khi phơi tôm bạn lên đậy mùng hoặc bất kỳ cái gì mà bạn có thể đuổi ruồi nhặng được. 

cách làm tôm khô lột vỏ

Qua ngày phơi đầu bạn nên gom lại để nơi thoáng khí không cần đậy lại. Tôm đã phơi đủ nắng thì bạn sẽ thấy thịt tôm săn chắc, cong, màu đỏ đẹp mắt. 

Đối với cách làm tôm khô thì không thể thiếu cách bảo tôm khô

Bước 4: Lột vỏ tôm 

Các bạn bỏ tôm khô vào một túi vải hay một loại túi nào đó bền bỉ, tiếp theo bạn lấy chày dã nhẹ và đều rồi lấy tay bóc vỏ, cuối là bạn lấy sàng sàng lại vài lần nữa lấy thịt tôm mang đi phơi 1 nắng nữa để tôm khô chắc hơn.

Đối với những người thích ăn cả vỏ thì hãy bỏ qua bước trên. 

cách làm tôm khô lọt vỏ

Lưu ý nhỏ trong cách chế biến tôm khô

Đối với cách làm tôm khô này bạn cũng có thể dùng các loại tôm nhỏ  1 – 2 cm cũng được. Những loại tôm khô nhỏ như này bạn có thể dùng để nấu canh hoặc một ăn nào đó.

Phần vỏ tôm bạn hãy khoan vứt đi mà hãy dùng chúng như một loại phân vi sinh cho cây cối nhà bạn.

cách làm tôm khô

Đối với cách làm tôm khô mà Tiệm khô chúng tôi chỉ cho bạn sản phẩm tôm khô thành công thường dai, có vị ngọt nhẹ, màu đỏ tươi đẹp mắt. Nếu bạn không có thời gian hay về tận nơi có nguồn gốc hẳn hoi bạn có thể đặt trực tiếp tại: TÔM KHÔ để làm những bữa ăn ngon cho gia đình nghen.

Thông tin liên hệ


: TIEMKHO
:
:
:
: