Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn cách bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản mà đẹp


Cách bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản mà đẹp không phải ai cũng biết. Bài chia sẻ dưới đây thật sự cần thiết dành cho bạn.
Bộ đồ thờ gia tiên

1. Tầm quan trọng của việc sắp xếp bàn thờ gia tiên
Trong văn hóa Việt Nam, bàn thờ gia tiên được coi là nơi thiêng liêng, nơi thể hiện lòng báo hiếu của thế hệ con cháu. Nó còn đánh dấu giáo dục về nguồn gốc, giá trị tôn nghiêm và lòng kính trọng đối với tổ tiên. Việc bài trí và sắp xếp bàn thờ gia tiên theo phong thủy không chỉ là một truyền thống, mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc tạo sự thịnh vượng và may mắn cho gia đình.
2. Nhưng thứ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên
  • Bát hương:
Trên bàn thờ gia tiên, quan trọng nhất là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để tâm linh các cụ có thể về. Tối kị dùng bát hương màu vàng để thờ gia tiên. Bởi đây được coi là màu Hoàng Đế, chỉ dành để thờ thần, quan. Các vị có chức tước trong hoàng tộc thời trước.
Vị trí đặt bát hương phải có điểm tựa, thông thường là ở vị trí chính giữa bàn thờ (hơi lùi về phía sau để phía trước đặt các đồ cúng khác).
  • Mâm bồng
Mâm bồng dùng để đựng hoa quả, trầu cau, tiền vàng mã. Vị trí đặt mâm bồng là phần phía trước và hai bên ban thờ. Phía đông để bình hoa, phía tây để mâm bồng.
Mâm bồng
  • Chóe nước - kỷ nước 
Trên ban thờ thường dùng kỷ 3 chén hoặc kỷ 5 chén, kỷ chén này dùng để đựng rượu hoặc đựng nước.
Bộ kỷ nước
3. Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản nhất
Thông thường mâm ngũ quả sẽ được xếp ở chính giữa bàn thờ. Phía trước bát hương có thể để mâm ngũ quả ở giữa. Lọ lục bình, lọ hoa, hạc đồng, cây nến… để ở hai bên đối xứng. Bên trái để trầu cau và rượu, bên phải để bánh trưng.  
Với các hộ gia đình có bàn thờ gia tiên nhỏ chỉ thờ một bát hương thì mâm ngũ quả thường để bên phải, lọ hoa để bên trái.  Mâm ngũ quả thường bài trí bằng 5 loại quả khác nhau. Đủ các màu sắc sao cho đẹp và trang nghiêm.
4. Những lưu ý khi bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên
Ngoài việc sắp xếp sao cho hợp phong thủy các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:
  • Tượng thần thánh, di ảnh không được đặt ở một số vị trí cấm kỵ sau đây: đốì diện trực tiếp vối cửa phòng toilet, không đặt trực tiếp bên dưới xà nhà, không đặt đối diện trực tiếp với cầu thang, không được đặt cùng chung tường với phòng vệ sinh.
  • Dù có sự khác nhau đôi chút về hình thức, nhưng ở đâu, bàn thờ cũng đều được đặt ở vị trí trung tâm, nơi trang trọng nhất trong mỗi gia đình.
  • Tượng thần thánh, di ảnh ông bà tổ tiên không đặt bên dưới cầu thang. Vì đặt tượng ở những nơi này có nghĩa là người trong nhà thường xuyên bưốc qua thần thánh.
  • Không nên bày các đồ tanh hôi, sát sinh, hoa quả cũ thối rữa lên bàn thờ. Bởi nó sẽ không còn trang nghiêm, thanh tịnh nữa.
Bàn thờ gia tiên có thể là một chiếc giá gỗ treo trên tường hoặc một chiếc tủ thờ tinh xảo. Dù dạng nào, nó vẫn là nơi đẹp nhất trong nhà, thể hiện lòng kính trọng và hiếu thảo đối với tổ tiên, phụ thuộc vào điều kiện và sở thích của mỗi gia đình.
5. Nơi mua lộc bình gốm sứ và đồ thờ cúng gia tiên cao cấp
Đôi lộc bình gốm sứ được coi là vật phẩm tâm linh với giá trị cao, đại diện đầy đủ yếu tố ngũ hành. Với nhiều kích thước, kiểu dáng và họa tiết khác nhau, lộc bình là lựa chọn phổ biến cho không gian thờ gia đình hoặc quà tặng phong thủy độc đáo cho người thân, bạn bè.

Đặc biệt trong dịp Tết, Không Gian Gốm đang diễn ra nhiều chương trình khuyến mãi khi khách hàng mua lộc bình đối với cả hình thức mua trực tuyến lẫn truyền thống. Mọi thắc mắc hay cần biết thêm thông tin về sản phẩm lộc bình, đồ thờ xin liên hệ với chúng tôi qua website Battrangvn.vn; hotline 0912 809 908 hoặc đến trực tiếp các chi nhánh cửa hàng để được phục vụ tốt nhất.