Đặt banner 324 x 100

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng mua bán thông tin cá nhân trên mạng


Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng mua bán thông tin cá nhân trên mạng

Q.Huy
00:00/02:11

(chuyen nha thanh hung sô 1) - Công an TPHCM cho biết, việc lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân đang diễn ra phức tạp. Các đối tượng có thủ đoạn thu thập dữ liệu của người dân rất tinh vi, phức tạp.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 9/11, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, đã thông tin về nguyên nhân, cách phòng tránh tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân trên mạng. 

Thời gian vừa qua, Công an thành phố đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật. Các lực lượng cũng chủ trì, đấu tranh đối với 3 đối tượng mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả; phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng đấu tranh, xử lý 9 đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng mua bán thông tin cá nhân trên mạng - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM (Ảnh: Nhân Thanh).

Thượng tá Hà cho biết, việc lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân đang diễn ra phức tạp. Một trong những nguyên nhân cơ bản là các tổ chức, doanh nghiệp còn rất hạn chế trong việc bảo vệ dữ liệu, một số tổ chức có hoạt động thu thập dữ liệu chưa đảm bảo quy định, sử dụng dữ liệu cá nhân trái với mục đích thu thập, tự ý cung cấp cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

Thủ đoạn của tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân hết sức tinh vi, phức tạp. Những người này sử dụng công nghệ, phần mềm để khai thác, thu thập các nguồn dữ liệu trên không gian mạng.

Cụ thể, họ giả mạo thương hiệu, cơ quan, tổ chức có uy tín để tạo lập các "biểu mẫu giả mạo" dụ dỗ người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân. Công an TPHCM cũng ghi nhận một số nhân viên của tổ chức, doanh nghiệp cố ý đánh cắp, chiếm đoạt thông tin để mua bán, trao đổi.

Mặt khác, người dân hiện có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày như hình ảnh, thông tin đời tư, quan hệ gia đình lên mạng xã hội. Một số trường hợp, các thông tin cá nhân được cung cấp cho chủ thể không uy tín trên mạng mà không kiểm chứng, xác thực.

Trước tình trạng trên, Công an TPHCM khuyến cáo người dân không công khai các thông tin như ngày tháng, năm sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội. Đồng thời, việc đăng nhập tài khoản mạng xã hội trên các website cần được thực hiện cẩn trọng để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt, lừa đảo.

Người dân nên khóa tính năng thanh toán trực tuyến. Khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ ngân hàng hoặc khi chưa có nhu cầu sử dụng, chủ thẻ cần khóa ngay thẻ trên ứng dụng ngân hàng.

Nếu đã lỡ bị lừa đảo và tiết lộ thông tin, người dân cần liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa tài khoản khẩn cấp đã được chỉ định trước đó.