Đặt banner 324 x 100

Các giống mai vàng ở nước ta hiện nay


 

 

1. Mai vàng 5 cánh

Hình 1: Hoa mai vàng 5 cánh

Mai vàng 5 cánh là cây mai vàng giá rẻ đại diện cho tất cả các loài mai, vì khi nghe nhắc đến mai, thường ta nghĩ ngay tới cây mai vàng 5 cách cổ truyền này. Theo tục lệ, Tết tới, nhà nào cũng bác mai, với lòng mong chờ được một năm đầy may mắn, vui tươi hạnh phúc

Mai vàng 5 cánh còn chia ra:

+ Mai châu: Còn gọi nôm na là mai “trâu” vì hoa lớn và rất phổ biến, mọc khắp nơi ở miền Nam, có nơi mọc thành rừng, cả núi như Mai Lĩnh, nhưng không sai hoa bằng mai sẻ. Loại mai này có hoa 5 cánh màu vàng tươi rất đẹp, rất được ưa chuộng để bác trong dịp Tết nguyên đán.

+ Mai liễu: Là cây mai vàng 5 cánh thường, nhưng cành nhánh mềm mại, oằn oại, rũ xuống như vây liễu. Hoa nở đầy cành lất phất theo chiều gió, trông rất hấp dẫn.

+ Mai chùm gởi: Là cây mai có thân cứng, ở đầu cành nổi lên những khối u to, giống như chùm gởi. Ở chung quanh quéo khối u, mọc chi chít đầy tược non, đầy nụ hoa, khi nở thành một bó hoa lớn to trông thật đẹp. Có người còn gọi là “mai vương” vua các loài mai, hoặc mai “tỳ bà”, được trồng các vườn mai.

+ Mai thơm, Mai hương, Mai ngư: Cũng là cây mai 5 cánh thường, nhưng hoa có mùi thơm nhẹ nhõm, phảng phất lâng lâng, làm cho tâm hồn người thưởng thức càng thêm thích thú vui xuân! Mai thơm Huế rất quí, mắt nhặt, sai bông, cánh dày, lâu tàn. Đặc thù là cây mai này có lá non màu xanh chứ chẳng phải là màu nâu đỏ hoặc hồng như các loài mai khác. Loại mai thơm ở Bến Tre cũng có. Tết vào vườn mai mua mai vàng giá rẻ luôn luôn phảng phất có mùi hương thơm nhẹ.

+ Mai cánh nhọn: Mai cánh nhọn là cây mai vàng 5 cánh, có nụ hoa nhỏ và dài, nên nở ra cánh nhọn như hình ngôi sao. Do cánh hở, nên ko mấy đẹp, ít được ưa thích, nhưng cũng rất sai hoa.

+ Mai cánh tròn: Là cây mai vang 5 cánh lớn, tròn, kín, đẹp, rất dễ thương. Phần đông đều thích cây mai này, có người còn quí hơn cây mai đa dạng cánh, phổ thông màu, nhất là người Trung Hoa, Tết tới sắm tậu loại mai này về bác trong nhà.

+ Mai cánh dún: Đây là cây mai vàng 5 cánh lớn, đẹp, dún lại như có ren chung quanh, xem rất lạ mắt, dược đa dạng người yêu thích trồng để chơi hoa. Cây này cũng sai hoa, Tết nở đầy cành phơ phất như đàn bướm vàng tung bay.

+ Mai rừng Cà Ná, Mai rừng Bình Châu: Đây là cây mai hoang dại, mọc tại khu rừng Cà Ná, Bình Châu, cũng thuộc họ mai, cây thân nhỏ èo uột, cành rất giòn, lá hình bầu dục, có răng cưa mịn, màu xanh bóng lộn, rờ thấy trơn chứ ko thấy nhám như lá mai thường. Hoa 5 cánh màu vàng nhạt, cuống khá dài và có màu tím tím. Cây mai rừng này không mấy đẹp, nhưng cũng là cây mai lạ.

+ Mai Vĩnh Hảo: Cây mai này do ông Kha Linh Vũ (Qui Nhơn) giới thiệu, cũng là cây mai hoang dã mọc ở vùng núi Vĩnh Hảo. Gần Tết, người ta chặt đem về cắm ở bãi cát dưới đầu sông Dinh, thị xã Phan Rang để bán. Đặc điểm cây mai này rất nặng, có thể gấp rưỡi mai thường khác, nên gọi là “mai đá”. Thân thật cứng, cành nhỏ, giòn, dễ gãy, lá nhỏ, lúc non màu xanh, trong như giấy. Hoa lớn, cánh phẳng, trong khoảng 12 - 16 cánh màu vàng rất đẹp và lâu tàn.

+ Mai chủy Hốc Môn: Đây là cây mai mới xuất hiện ở Hội Hoa Xuân thành phố năm 1994. Cũng thuộc họ mai, là cây mai rừng, loại mai đực, thân màu nâu, cuống lá rụng để dấu rất to, nên dể tháp ghép với các loại mai khác. Lá lớn dài màu xanh bóng, chung vòng vo có răng mịn. Hoa chùm dạng chủy như hoa điệp ta, màu vàng, nẹn gọi là mai chủy. Cây mai này ra hoa ko đẹp lắm, nhưng là cây mai mới.

+ Mai lá quắn: Mai quắn, do lá to xoáy quắn lại rất lạ, hoa 5 -7 cánh to, nở xòe to nhưng 5 cánh cong cong trở lên như lòng thuyền, ngoài đầu khá đo đỏ, tương đối đẹp, nhụy cái lớn rất dài.

Mai sẻ là cây mai vàng 5 cánh nhỏ, nên goi mai sẻ. Nhưng đặc biệt là cây mai này có hoa chùm, rất sai hoa. Tết đến, hoa sôi động đầy cành, vàng tươi, lấp lánh, trông rất đẹp mắt.

+ Mai tứ quý: (danh pháp khoa học: Ochna atropurpurea) là một loại hoa mai có hoa màu vàng thuộc chi Ochna của họ [Ochnaceae], còn được gọi là nhị độ mai, tức mai nở 2 lần, trước vàng sau đỏ.

Loại này nở hoa vòng vèo năm, tùy theo đặc biệt của từng dạng mai, có tên gọi khác nhau. Mai tứ quý Việt Nam cao khoảng 2-3m, còn những loài mai tứ quý ở Thái Lan và 1 vài nước khác thuộc châu Á thì có thể cao đến 8m, hoa có trục đường kính khoảng 4cm. Cây ra hoa trong khoảng tháng hai đến tháng 5 DL, có trái từ tháng 4 tới tháng 6. Người ta có thể nhân giống mai tứ quý bằng hạt, chiết cành hoặc giâm cành.

Trên toàn cầu có đa dạng loài mai vàng, đài hoa đỏ giống như mai tứ quý Việt Nam nên "mai tứ quý" nói chung có những tên khoa học khác nhau: Ochna atropurpurea; Ochna atropurpurea DC; Ochna integerrima; Ochna serrulata... Người nước ngoài thường gọi mai tứ quý là "cây chuột Mickey" (Mickey- mouse plants), vì họ liên tưởng đài hoa đỏ và trái đen giống như gương mặt của con chuột lừng danh này (chuột trong phim hoạt hình). Mai tứ quý Việt Nam thường có hai tầng cánh, còn mai tứ quý nước ngoài chỉ có một tầng cánh, lá màu xanh đậm. Chúng sống trong môi trường có độ ẩm vừa phải, đất rộng rãi mùn và có ánh sáng trong khoảng 30 đến 50.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/top-10-vuon-mai-vang-lon-nhat-ben-tre-hien-nay/