Đặt banner 324 x 100

Bật chân răng có thực sự do tay nghề của bác sĩ? Dấu hiệu bật chân răng bạn cần biết Nha khoa Delia


Dấu hiệu bật chân răng là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Tình trạng này thường xảy ra sau khi niềng răng. Tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng tất cả do bác sĩ mà ra. Nhưng sự thật là gì? Hãy cùng tìm hiểu dấu hiệu nhận biết đồng thời khám phá nguyên nhân thực sự gây ra vấn đề bật chân răng thông qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Tình trạng bật chân răng rất nhiều người trải qua

Dấu hiệu nhận biết bật chân răng: Khó hay dễ?

Để có thể kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị hiệu quả, bạn cần phải căn cứ vào những dấu hiệu bật chân răng dưới đây. Một khi có những triệu chứng này, tốt nhất hãy đến bác sĩ để kịp thời chữa trị và khắc phục nhanh chóng nhất nhé!

Xương chân răng bị lồi ra bên ngoài

Dấu hiệu thường gặp khi bật chân răng chính là xương chân răng lồi ra ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường thấy những gờ uốn lượn ở mặt ngoài vùng răng cửa hàm dưới. Để phát hiện nhanh chóng nhất, bạn có thể dùng tay sờ nhẹ lên vùng chân răng, nếu thấy cảm giác cộm cộm và gồ ghề khả năng cao là do chân răng đã bị bật ra ngoài. 

Xương chân răng bị lồi là dấu hiệu bật chân răng phổ biến nhất

Môi bị cộm – Dấu hiệu bật chân răng dễ nhật biết nhất

Khi cảm thấy xuất hiện tình trạng vướng hay cộm ở môi, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chân răng đã bị bật sau khi niềng. Tuy nhiên đây là dấu hiệu khá muộn của tình trạng này. Chính vì thế nếu đã phát hiện ra môi cộm và vướng tốt nhất nên đến nha khoa để xử lý dứt điểm.

Tình trạng răng trở nên lung lay và yếu đi

Khác với tình trạng lung lay nhẹ trong quá trình niềng răng để răng di chuyển tới vị trí mong muốn, mức độ lung lay khi bật chân răng sẽ nặng hơn. Điều này kéo theo việc răng trở nên yếu, ảnh hưởng lớn tới chức năng ăn nhai và có thể rụng bất cứ lúc nào nếu không sớm điều trị. 

Nướu bị tụt

Dấu hiệu cuối cùng giúp bạn nhận biết tình trạng bật chân răng chính là tụt nướu. Điều này có thể xảy ra ở một hoặc nhiều răng trong hàm kèm theo tình trạng ê buốt, khó chịu và răng dễ trở nên viêm nhiễm, chảy máu. 

Nướu bị tụt khi chân răng bị lồi ra ngoài

Nguyên nhân chân răng bị bật? Có thực sự do tay nghề bác sĩ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chân răng bị bật. Tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng sai sót đến từ tay nghề bác sĩ gây ra vấn đề này. Tuy nhiên không phải chỉ có vậy. Còn nguyên nhân đến từ phía bệnh nhân có thể bạn chưa biết. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người đối diện với tình trạng bật chân răng.

Nguyên nhân từ phía bác sĩ

Đa phần tình trạng bật chân răng là do các bác sĩ gây ra. Một số nguyên nhân cụ thể có thể nhắc đến như sau:

Chỉ định niềng răng sai 

Khi bác sĩ có tay nghề kém, thâm niên chưa cao khó có thể tránh được việc hội chuẩn sai, chỉ định người bệnh thực hiện niềng răng nhưng chưa nắm rõ được tình trạng bệnh lý của họ. 

Đặc biệt một số trường hợp như người bệnh có nguy cơ tiêu xương cao, hàm quá móm hay hàm quá hô nếu bác sĩ không thận trọng mà chỉ định niềng răng sau đó chắc chắn sẽ để lại nhiều biến chứng. Một trong số đó chính là bật chân răng. 

Bác sĩ chỉ định niềng sai dễ dẫn tới tình trạng bật chân răng của bệnh nhân

Niềng răng với kỹ thuật chưa đúng cách

Vấn đề sai sót của bác sĩ trong khâu gắn mắc cài hay lựa chọn dây cung không phù hợp cũng ảnh hưởng đến vị trí chân răng trong xương đồng thời gián tiếp gây ra bật chân răng. 

Ngoài ra trong quá trình thực hiện nếu bác sĩ kéo răng bằng thun chuỗi, lò xo hay dây cung không đúng cách hoặc sử dụng lựa kéo răng quá mạnh chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới chân răng. Do đó việc lựa chọn cơ sở uy tín cũng như bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hiểu các thông số của mắc cài là điều cực kỳ quan trọng trước khi niềng răng. 

Nguồn: Dấu hiệu bật chân răng

Thông tin liên hệ


: Nhakhoadelia265
:
:
:
: