Đặt banner 324 x 100

Người Xưa Tránh Thai Bằng Cách Nào?


Ở thời hiện đại khi khoa học và nghiên cứu đã quá phát triển, nhiều phương pháp cổ truyền ngày xưa đã thay đổi. Tuy nhiên, vẫn phải công nhận rằng các cách của ông bà ta tuy không hiệu quả cao nhưng cũng được khoảng 60, 70% và ít tác dụng phụ. Cùng khám phá xem người xưa tránh thai bằng cách nào nhé!

>> Xem thêm: Phá Thai Bằng Rau Răm Có Thực Sự Hiệu Quả

[caption id="attachment_5808" align="aligncenter" width="564"]Người xưa tránh thai bằng cách nào Người xưa tránh thai bằng cách nào?[/caption]

Người xưa tránh thai bằng cách nào?

Rễ Hoa Huệ

Người cổ đại đã áp dụng phương pháp tránh thai bằng cách nhét rễ hoa huệ vào âm đạo và buộc tinh hoàn của con chồn quanh bắp đùi khi quan hệ để đạt hiệu quả ngừa thai. Tính đến năm 1550 trước Công nguyên, theo Target Health, các nghiên cứu đầu tiên về kiểm soát sinh sản đã được thực hiện và được ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Quả Chanh

Người Do Thái cổ đại đã truyền nhau một phương pháp tránh thai bằng cách ngâm miếng bọt biển vào nước chanh và chèn nó vào âm đạo. Tuy axit citric trong chanh có chất diệt tinh trùng, nhưng việc sử dụng nước chanh có thể gây tổn thương mô âm đạo và tăng nguy cơ vô sinh nếu sử dụng thường xuyên.

Thuỷ Ngân

Trong lịch sử, người Trung Hoa và Ấn Độ đã sử dụng thủy ngân như một phương pháp tránh thai nguy hiểm. Tuy thủy ngân có thể làm kinh nguyệt không điều hòa và gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng ở các nền văn minh khác nhau, phụ nữ vẫn được khuyến khích sử dụng nó để tránh mang thai.

Thảo mộc Silphium 

Loại thảo mộc Silphium có hiệu quả ngừa thai trong thời Hy Lạp cổ đại, nhưng do bị thu hoạch quá mức, loài cây này đã tuyệt chủng vào thế kỷ thứ I trước Công nguyên.

Tampon

Phụ nữ sử dụng tampon làm từ cây keo, cây chà là và mật ong để ngăn chặn thai nghén. Men của cây keo hòa trộn với axit lactic đã làm cho tampon này hiệu quả trong việc ngừa thai.

Dong Quai

Dong Quai, hay cây bạch chỉ Trung Quốc, từ lâu đã được biết đến với tác dụng điều hòa kinh nguyệt và ngừa thai hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng loại thảo dược này trong thời kỳ đầu mang thai có thể gây sảy thai.

Đu đủ

Người dân Ấn Độ từ lâu đã sử dụng đu đủ xanh để ngừa thai cho cả nam và nữ giới. Chất papain trong đu đủ có tác dụng ức chế hormone progesterone và ngăn cản quá trình thụ thai.

Tinh hoàn chồn, Rễ hoa Huệ

Ở châu Âu thời trung cổ, phụ nữ đã sử dụng nhiều biện pháp, bao gồm nhét rễ hoa huệ vào âm đạo hoặc buộc tinh hoàn của con chồn quanh bắp đùi để tránh thai.

Bao cao su, được làm từ ruột cừu từ năm 1640, không chỉ kiểm soát thai kỳ mà còn ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ trở nên phổ biến vào thế kỷ 20.

Thuốc tránh thai

Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các phương pháp kiểm soát sinh sản mới phát triển mạnh, bao gồm việc phát triển thuốc tránh thai. Phòng khám ngừa thai vĩnh viễn đầu tiên được thành lập vào năm 1921, và sau đó, thuốc tránh thai được phát triển và sử dụng rộng rãi như một phương pháp hiệu quả để kiểm soát sinh sản.

Người xưa tránh thai bằng cách nào

Những phương pháp tránh thai ở hiện tại

Hiện nay, có nhiều phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn mà phụ nữ và cặp đôi có thể lựa chọn, tùy thuộc vào nhu cầu và tình hình sức khỏe cụ thể.

Thuốc tránh thai uống hàng ngày

  • Bao gồm các viên uống chứa hormone progestin, estrogen, hoặc cả hai.
  • Cung cấp mức độ hormone nhân tạo để ngăn chặn quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung để ngăn tinh trùng xâm nhập.

Bao cao su

  • Là phương pháp tránh thai ngoại ý, ngăn chặn tinh trùng từ việc tiếp xúc với trứng.
  • Hiệu quả cả trong việc kiểm soát thai và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Chỉnh cơ địa

  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và quan sát các dấu hiệu cơ thể để xác định thời kỳ rụng trứng và tránh quan hệ tình dục trong thời gian đó.

Thuốc tránh thai dạng tiêm hoặc nhẫn

  • Cung cấp hormone nhưng không yêu cầu việc uống hàng ngày.
  • Tiêm hormone hoặc đặt nhẫn vào tử cung để ngăn chặn quá trình rụng trứng.

Búi chỉ tự nhiên (IUD)

  • Thiết bị nhỏ được đặt vào tử cung và có thể chứa hormone hoặc không chứa hormone.
  • Hiệu quả kéo dài từ vài năm đến một thập kỷ.

Nguyên tắc rụng trứng (Fertility Awareness-Based Methods - FABMs):

  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, đo nhiệt độ cơ thể cơ bản và các dấu hiệu cơ thể để xác định thời kỳ rụng trứng.

Phương pháp ngừa thai dựa trên hoocmon (Hormonal Methods)

  • Bao gồm những phương pháp như bộ hormone dính, que hoocmon, hoặc dây nhựa có chứa hormone được đặt vào âm đạo.

>> Xem thêm: Ngừng Quan Hệ Ảnh Hưởng Đến Sức Khoẻ Như Thế Nào?

Kết Luận:

Bạn đã biết người xưa tránh thai bằng cách nào và người nay tránh thai bằng cách nào. Tuy nhiên, việc chọn lựa phương pháp tránh thai nên được thảo luận và tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng phương pháp được chọn phù hợp với tình hình sức khỏe và mục tiêu của người sử dụng.