Đặt banner 324 x 100

Răng Nhiễm Tetracycline: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Thắc Mắc Liên Quan


Hàm răng của chúng ta có thể bị xỉn màu, loang lổ do nhiều nguyên nhân, đặc biệt nếu do lạm dụng thuốc kháng sinh khiến răng ố vàng được gọi là nhiễm Tetracycline. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ. Vậy răng nhiễm Tetracycline khắc phục như thế nào hiệu quả nhất? Để có những thông tin cụ thể là hiện tượng này, bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung được cập nhật ở bài viết dưới đây. 

Răng nhiễm Tetracycline là tình trạng như thế nào?
Răng nhiễm màu Tetracycline chính là tình trạng hàm răng bị xỉn màu, ố vàng do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh Tetracycline, vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng khiến bạn mất sự tự tin trong giao tiếp, vừa gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Khi gặp hiện tượng này, men răng của bạn có thể màu vàng hoặc đen sậm, màu răng loang lổ, sáng tối không đều. Nếu mức độ nhiễm Tetracycline càng nghiêm trọng thì máu răng thay đổi càng nhiều.
Các chuyên gia cho biết, răng bị nhiễm kháng sinh Tetracycline khiến màu sắc đen, vàng xâm nhập vào sâu trong mô răng, khắc với tình trạng răng ố vàng, xỉn màu do cao răng hay thực phẩm. Bởi vậy nếu chỉ chải răng hàng ngày sẽ không thể khắc phục, thay vào đó bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa để được xử lý, lấy lại hàm răng trắng sáng, đều màu.

Để nhận biết răng nhiễm Tetracycline, bạn có thể dựa vào những biểu hiện như sau:

Mức độ 1: Trên răng xuất hiện những ô màu vàng nhạt, phân bố không đồng đều, đặc biệt ở vị trí răng cửa.
Mức độ 2: Răng nhiễm màu nặng hơn, có thể chuyển từ vàng đậm đến nâu hoặc xanh xám, không có dải. Hiện tượng này xuất hiện ở nhiều vị trí răng khác nhau.
Mức độ 3: Xuất hiện màu nâu đậm, xám đen hoặc tím xanh, có dải màu rõ rệt trên răng.
Mức độ 4: Đây là giai đoạn đáng báo động, lúc này, răng bị đổi màu nhiều, men răng có thể bị bào mòn, đặc biệt dải màu rõ hơn.
Nguyên nhân chính khiến răng bị nhiễm Tetracycline
Như đã nói, răng bị nhiễm màu Tetracycline chủ yếu do người bệnh lạm dụng quá nhiều Tetracycline – một loại kháng sinh phổ biến hiện nay. Tetracycline thường được dùng nhằm tiêu diệt vi khuẩn gram âm, gram dương, vi khuẩn kị khí, hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tiêu chảy cấp do khuẩn tả gây ra, nhiễm khuẩn sinh dục, bệnh phổi,…

Trong quá trình sử dụng Tetracycline, người bệnh có thể gặp tác dụng phụ đó là răng bị đổi màu, trở nên ố vàng, loang lổ. Có 2 trường hợp dễ gặp hiện tượng răng nhiễm màu kháng sinh đó là:

Trẻ nhỏ dùng nhiều thuốc Tetracycline: Trẻ em ở giai đoạn 7 – 8 tuổi men răng còn yếu, rất dễ bị tổn thương khi có tác động từ thuốc. Nếu dùng nhiều thuốc kháng sinh ở độ tuổi này sẽ tăng nguy cơ đối mặt với tình trạng cả hàm răng vĩnh viễn bị sẫm đen về sau.
Mẹ bầu dùng Tetracycline: Phụ nữ mang thai nếu uống kháng sinh Tetracycline kết hợp với canxi cũng tăng nguy cơ hỏng men răng. Lúc này răng sẽ xảy ra hiện tượng xỉn màu, ố vàng hoặc xám vĩnh viễn. Đặc biệt khi mẹ bầu dùng loại thuốc này vào giai đoạn cuối thai kỳ còn ảnh hưởng đến sự phát triển xương của con sau này.
Xem thêm: nha khoa quốc tế việt sing có tốt không

Răng nhiễm màu Tetracycline có ảnh hưởng gì?
Rất nhiều người cho rằng hiện tượng răng đổi màu, ố vàng trong quá trình sử dụng Tetracycline là bình thường, sẽ hết ngay sau quá trình dừng thuốc. Tuy nhiên thực tế thì ngược lại, các chuyên gia cho biết răng nhiễm màu Tetracycline do thuốc kháng sinh Tetracycline gây ra nhiều ảnh hưởng, cụ thể:

Lạm dụng Tetracycline khiến men răng bị bào mòn và dần hỏng, tăng nguy cơ sâu răng, thậm chí mất răng vĩnh viễn do quá trình sản sinh men răng bị tác động.
Men răng suy yếu và tổn thương cũng gây ra tình trạng ê buốt, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi ăn nhai, nhiều trường hợp còn chán ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, sức khỏe tổng thể.
Tình trạng răng nhiễm màu khi không được xử lý sớm sẽ làm thay đổi cấu trúc răng, tăng nguy cơ răng nứt vỡ, gãy ngay cả khi chịu tác động lực nhẹ.
Những người có hàm răng bị xỉn màu, ố vàng, chuyển thành màu xanh, đen làm giảm đi tính thẩm mỹ, khi đó họ luôn tự ti, e ngại trong quá trình giao tiếp, hạn chế nói cười.
Cách khắc phục hiệu quả
Như đã nói, răng bị nhiễm Tetracycline gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe răng miệng, tính thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt còn tăng nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Theo các chuyên gia, tình trạng này không thể tự khỏi, thay vào đó bạn cần tìm các biện pháp xử lý phù hợp
Xử lý tại nhà
Những trường hợp răng nhiễm Tetracycline nhẹ chính là khi răng chỉ bị thay đổi màu sắc bên ngoài, bên trong mô răng chưa bị ảnh hưởng. Lúc này, người bệnh có thể tìm các biện pháp xử lý tại nhà để cải thiện độ trắng sáng của hàm răng. Một số mẹo tẩy trắng răng tại nhà được nhiều người áp dụng thành công cho tình trạng nhiễm Tetracycline đó là:

Dùng baking soda
Dùng chanh
Xử lý tại nha khoa
Nếu lạm dụng kháng sinh Tetracycline quá lâu hoặc dùng từ khi còn nhỏ khiến răng đổi màu mức độ nghiêm trọng hơn. Lúc này tẩy trắng răng tại nhà không thể khắc phục được, thay vào đó bạn cần đến các cơ sở nha khoa để bác sĩ xử lý.  

Tẩy trắng răng bằng laser
Bọc răng sứ
Dán sứ Veneer
Xem thêm: nha khoa jetdentist có tốt không

Lưu ý phòng ngừa tình trạng răng nhiễm màu Tetracycline
Răng nhiễm Tetracycline là tình trạng không ai mong muốn vì ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng. Khi đó nếu muốn ngăn ngừa hiện tượng này, bạn cần chú ý một số vấn đề như:

Thận trọng khi dùng thuốc có chứa thành phần Tetracycline, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, cách dùng, không được lạm dụng.
Trẻ nhỏ dưới 8 tuổi và phụ nữ đang mang thai tốt nhất không nên sử dụng thuốc kháng sinh Tetracycline, trừ những trường hợp đặc biệt.
Nên đến nha khoa để vệ sinh răng miệng, lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần để tiêu diệt vi khuẩn gây hại, đảm bảo răng luôn trắng sáng.
Cần chải răng đều đặn 2 lần mỗi ngày với bàn chải lông mềm, chải theo chiều dọc hoặc đường tròn, không nên chải chiều ngang vì sẽ làm hại men răng.
Bạn nên kết hợp cùng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng miệng hoàn toàn, ưu tiên sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần Flour giúp răng trắng sáng hơn.
Ngay khi phát hiện màu sắc của răng thay đổi bất thường, bạn nên tìm gặp nha sĩ để được kiểm tra, áp dụng phương pháp xử lý từ sớm.
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, hạn chế thực phẩm, đồ uống có màu đậm, dễ gây xỉn màu răng.
Răng nhiễm màu Tetracycline là tình trạng phổ biến do lạm dụng kháng sinh Tetracycline. Người bệnh có thể khắc phục bằng dịch vụ tẩy trắng răng hoặc bọc răng sứ, dán sứ Veneer tùy mức độ và nhu cầu. Tốt nhất nên thăm khám tại nha khoa uy tín để được tư vấn phương pháp xử lý phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn cho sức khỏe răng miệng.
https://www.facebook.com/nhakhoathammysunshine

Thông tin liên hệ


: Quanghieu17
:
:
:
: