Đặt banner 324 x 100

Bọc Răng Sứ Bị Đen Nướu: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục


Bọc răng sứ bị đen nướu là vấn đề nha khoa phổ biến, thường gặp đối với răng sứ lõi kim loại. Theo các chuyên gia, vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, không chỉ bởi chất lượng răng sứ mà còn do tay nghề của bác sĩ và việc chăm sóc răng miệng sai cách. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân, tác hại, cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng đen nướu sau khi bọc sứ, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Dấu hiệu nhận biết bọc răng sứ bị đen viền nướu 
Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là đối với giới trẻ, ngôi sao, celeb – những người làm công việc liên quan đến hình ảnh bên ngoài. Phương pháp này có thể giải quyết triệt để các khuyết điểm trên răng như tình trạng hô móm, sai lệch khớp cắn hoặc răng bị xỉn màu, ố vàng nặng. Nha sĩ sẽ mài bớt cùi răng thật để tạo khoảng trống lắp mão sứ lên trên, sao cho đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ khuôn mặt. 

Các chuyên gia nhận định, kỹ thuật bọc răng sứ tương đối phức tạp, yêu cầu độ chính xác tuyệt đối. Do đó phải được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu. Dưới đây là một số dấu hiệu của hiện tượng đen nướu sau khi bọc sứ mà bạn có thể nhận biết bằng mắt thường: 

Nướu bị thâm đen kèm theo mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. 
Xuất hiện vệt đen lớn giữa viền nướu và xung quanh chân răng. 
Phần lợi tụt xuống làm lộ chân răng kèm theo triệu chứng chảy máu kéo dài. 
Mão sứ và cùi răng có một kẽ hở nhỏ, phần lợi không ôm khít cùi răng thật. 
Bọc răng sứ bị đen nướu do nguyên nhân gì? 
Bên cạnh tay nghề và kỹ thuật của bác sĩ thì tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu còn xuất phát do một số nguyên nhân chính sau đây: 

Chất lượng răng sứ 
Răng sứ kém chất lượng chính là tác nhân hàng đầu gây ra hiện tượng đen nướu sau khi bọc sứ, nhất là đối với răng sứ lõi kim loại. Thực tế, răng sứ kim loại được cấu tạo bởi 2 lớp, phần bên trong chế tác từ hợp kim kim loại Niken – Crom, Crom – Coban, Titan và bên ngoài phủ một lớp sứ để tạo độ sáng bóng tự nhiên như răng thật. 
Xem thêm:bọc răng sứ lava esthetic giá bao nhiêu

Cơ địa kích ứng với kim loại 
Một số trường hợp bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm hoặc kích ứng với kim loại gây nên tình trạng viêm nướu, thậm chí nhiễm trùng nghiêm trọng. Điều này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bọc răng sứ bị đen viền nướu và một số bệnh lý nha khoa nguy hiểm khác. 

Vấn đề vệ sinh răng sứ sai cách
Thói quen chải răng theo chiều ngang với lực quá mạnh khiến vùng lợi bị tổn thương. Về lâu dài, nếu không có biện pháp khắc phục sẽ dẫn đến hiện tượng tụt nướu làm lộ chân răng. Đồng thời, phần lợi cũng trở nên kém săn chắc hơn và dần đổi màu thâm đen do viêm nhiễm nghiêm trọng. 
Hút thuốc lá 
Sau khi hoàn tất quy trình bọc sứ, nha sĩ thường hướng dẫn bệnh nhân cách ăn uống và vệ sinh răng miệng tại nhà, nhằm đảm bảo độ bền đẹp lâu dài cho răng sứ. Các chuyên gia cũng cảnh báo khách hàng không nên hút thuốc lá trong thời gian đầu sau khi bọc sứ. Bởi chất nicotin có trong thuốc lá sẽ kích thích sản sinh Melanin nhiều hơn bình thường. Hợp chất này tập chung tại mô lợi tạo nên các mảng bám sẫm màu trên vùng nướu răng, từ đó gây ra hiện tượng bọc răng sứ bị đen nướu. 
Bọc răng sứ sai kỹ thuật 
Theo các chuyên gia, tay nghề và kỹ thuật của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% độ thành công của một ca bọc răng sứ. Nếu mài cùi và gắn mão sứ không đúng tỷ lệ sẽ tạo ra khoảng trống giữa nướu và phần chân răng gây mất thẩm mỹ. Hơn nữa, thức ăn rất dễ chui lọt vào kẽ hở gây ra các bệnh lý nha khoa nguy hiểm, đồng thời ảnh hưởng đến cấu trúc răng bên trong và làm tổn thương đến mô mềm xung quanh, điển hình là tình trạng thâm nướu hoặc đen viền nướu. 

Bọc răng sứ bị đen nướu có ảnh hưởng gì không? 
Bọc răng sứ bị đen nướu có ảnh hưởng gì không là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là mối nguy hại lớn mà người bệnh không nên chủ quan. Hiện tượng này không chỉ gây mất thẩm mỹ khuôn mặt mà còn phát sinh một số biến chứng nguy hiểm, cụ thể: 

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Đây là tác hại đầu tiên và dễ nhận biết nhất của tình trạng đen nướu sau khi bọc sứ. Vùng lợi sẫm màu kèm theo mùi hôi khó chịu trong khoang miệng sẽ khiến người bệnh cảm thấy tự ti mỗi khi giao tiếp hoặc nói chuyện với mọi người xung quanh, nhất là vị trí răng cửa hoặc răng nanh. 
Gây nên bệnh nha chu: Bọc răng sứ bị đen viền nướu sẽ làm làm xuất hiện một số triệu chứng như tụt lợi, chảy máu chân răng, viêm lợi có mủ. Về lâu dài không được xử lý và khắc phục sớm sẽ gây ra tình trạng viêm nha chu nguy hiểm. Khi đó, các tổ chức quanh răng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm trùng huyết tương và đe dọa đến tính mạng con người. 
Gặp khó khăn khi ăn nhai: Bọc răng sứ bị thâm nướu còn làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống hằng ngày. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy ê buốt, khó chịu khi ăn các loại đồ ăn nóng hoặc lạnh. Thậm chí cơn đau còn có thể bùng phát lên đỉnh đầu gây triệu chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Nếu không có biện pháp xử lý sớm sẽ gia tăng nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm khác. 
Biện pháp phòng tránh hiện tượng đen nướu khi bọc sứ 
Để tăng tuổi thọ cho răng bọc sứ, người bệnh cần nắm chắc những quy tắc sau đây: 
Xem thêm: bọc răng sứ orodent giá bao nhiêu

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín
Trước khi quyết định thực hiện phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ, khách hàng cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, có thương hiệu lớn trên thị trường. Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, có tay nghề và chuyên môn vững vàng, từng xử lý thành công nhiều ca bọc răng phức tạp. 
Vệ sinh răng miệng 
Như đã phân tích ở trên, việc vệ sinh răng miệng sai cách cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bọc răng sứ bị đen viền nướu. Để phòng ngừa những hậu quả do bệnh lý nha khoa gây ra
Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống khoa học cũng là một trong những cách hiệu quả giúp tăng tuổi thọ cho răng bọc sứ
Trên đây, chúng tôi đã phân tích chi tiết nguyên nhân, hậu quả, cách phòng tránh và khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị thâm nướu. Nhìn chung, đây là vấn đề khá nghiêm trọng và người bệnh không nên chủ quan. Khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở nha khoa để được xử lý kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm về sau.
https://reviewnhakhoa.vn

Thông tin liên hệ


: Quanghieufinance17
:
:
:
: