Đặt banner 324 x 100

Các cách trị mụn ẩn hiệu quả bạn có thể biết


ách trị mụn ẩn? Mụn ẩn trên da là gì? Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. Rất khó để phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, chi khi lấy tay sờ lên da mặt mới cảm nhận được rõ sự tồn tại của chúng. Bài viết hôm nay của Forskin sẽ hướng dẫn bạn cách trị mụn ẩn an toàn mà hiệu quả nhất ngay tại nhà. Cùng tham khảo nhé.

cach-tri-mun-an
                                                          Mụn ẩn khiến bạn trở nên tự ti

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Trong đó, có thể lược ra một số tác nhân chính như sau:

  • Rối loạn nội tiết: Sự rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone trong cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn nói chung.
  • Chăm sóc da không đúng cách: rửa mặt không sạch, không tẩy tế bào chết định kỳ khiến các lỗ chân lông bị bít lại, dùng mỹ phẩm không phù hợp với da mặt, vệ sinh làn da chưa đúng cách,….
  • Không bảo vệ làn da: Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da rất dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho sự hình thành mụn. Không che chắn, bôi kem chống nắng khi đi ra nắng có thể gây ra mụn ẩn, mụn thâm, mụn bọc trên da.
  • Dinh dưỡng chưa phù hợp: Các loại thực phẩm có tính cay, nóng gây ảnh hưởng không tốt đến gan, hạn chế giải độc, gây nóng trong người dẫn đến nổi mụn.
  • Thói quen sống thiếu khoa học: Thường xuyên thức khuya, sờ tay bẩn lên mặt,…
cach-tri-mun-an
Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn

  • Vùng da không sưng viêm, sờ vào có cảm giác sần sùi, thô ráp.
  • Mụn mờ nhạt trên da, không có đầu nhân, kích thước thường nhỏ hơn so với mụn bọc.
  • Mụn thường mọc thành từng đám như rôm sảy, rất ít khi thấy mọc riêng lẻ.

Nhận biết và phát hiện sớm mụn ẩn là một bước quan trọng để việc điều trị mụn được hiệu quả tốt nhất. Nếu mụn ẩn phát triển lâu dưới da sẽ khiến da sần sùi, thiếu sức sống, làm cho da bị lão hóa nhanh hơn, dễ để lại thâm sẹo rất khó điều trị sau này.

Vị trí thường xuất hiện mụn ẩn

Loại mụn này thường được tìm thấy tại khu vực vùng mặt như má, trán hoặc cằm. Mụn ẩn và mụn đầu đen dễ dàng mọc xen kẽ nhau nên chúng ta thường bị mụn đầu đen thu hút nhiều hơn. Quá trình chăm sóc da mụn ẩn và mụn đầu đen giống nhau, và cũng là quy trình thường thấy ở mụn trứng cá . 

TRÁN

Trán là vùng chịu nhiều tác động bên ngoài nhất trên gương mặt của bạn. Lý do bị mụn ẩn trên trán có thể do vùng da này bị ảnh hưởng nặng từ nắng, bụi trên đường khi không che chắn kỹ; đổ mồ hôi khiến tóc bết dính; thói quen sờ tay lên trán, v.v.. Bên cạnh các tác nhân nội tiết bên trong thì những hoạt động vô ý thường ngày cũng sẽ dễ dàng trở thành nguyên nhân bị mụn ẩn trên trán.

cach-tri-mun-an
Mụn ẩn ở trán

Da mặt không được vệ sinh đủ, lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp và sử dụng sai cách là nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn ở má. Da sần sùi mụn ẩn vùng má gây khó chịu và nhiều bất tiện trong việc dưỡng da. Nếu chăm sóc mụn ẩn không đúng cách, từ má lan thành mụn ẩn đầy mặt là hoàn toàn có thể.

cach-tri-mun-an
Mụn ẩn ở má

CẰM

Nguyên nhân bị mụn ẩn ở cằm do đâu? Dù không nhiều dầu như trán hay mỏng và vùng da nhạy cảm như má, tuy nhiên vùng cằm có tần suất tiếp xúc với bàn tay ta tương đương với hai bên má và nổi mụn ẩn dễ dàng như các khu vực da khác. Mụn ẩn dưới cằm có thể kết thành từng cụm, và sự lồi lõm của khu vực này gây không ít khó khăn để lấy mụn. 

cach-tri-mun-an
Mụn ẩn ở cằm

Mụn ẩn có tự hết không?

Khác với nhiều loại mụn quen thuộc gây sưng đau và có thể tự khỏi nếu biết cách điều trị, mụn ẩn không thể tự hết do nhân mụn tồn tại ẩn bên trong và không thể tự tiêu. Nhiều nhân mụn để lâu ngày tồn tại có thể lớn hơn, chuyển sang dạng cồi to hơn và cứng hơn với màu trắng vàng.

Có nên nặn mụn ẩn?

Mụn ẩn cần được loại bỏ nhân nhưng không nên tự tiện dùng tay bẩn cạy hoặc ấn nặn tại nhà. Bởi nhân của mụn ẩn rất khó lấy do chúng nằm sâu dưới da. Khi cố gắng dùng tay và móng tay ấn, nặn, vùng da xung quanh rất dễ bị tổn thương, nhiễm trùng, trong khi nhân mụn không được loại bỏ hoàn toàn.

Chính điều này có thể gây ra viêm nhiễm, hình thành mụn bọc, mụn mủ sưng đau, da xuất hiện vết thâm rất lâu lành và khó chữa hơn rất nhiều. Như vậy, để trị mụn ẩn, bạn cần nặn mụn đúng cách, đảm bảo vệ sinh trước – trong – sau khi loại bỏ nhân mụn sao cho hợp lý. Trong đó, việc lấy nhân mụn cần có phương pháp phù hợp để mở lỗ chân lông đẩy nhân mụn ra ngoài.

Cách trị mụn ẩn và phòng ngừa bị mụn ẩn

Hiểu được nguyên nhân gây mụn ẩn và cơ chế hình thành mụn sẽ không khó để thoát khỏi loại mụn này. Về nguyên nhân sinh lý nội tiết do mất cân bằng nội tiết tố có thể nhờ đến sự can thiệp của thuốc đặc trị và bác sĩ da liễu. 

Đối với lý do thói quen sinh hoạt và rối loạn tuyến bã nhờn, những phương pháp dưới đây của Forkin hoàn toàn có thể giúp giảm đáng kể và điều trị dứt điểm mụn ẩn. 

Dưỡng da mụn ẩn như thế nào?

Thay vì tốn thật nhiều công sức để làm sạch da thì tránh chạm tay lên mặt và để làn da tiếp xúc nhiều với nắng, bụi độc hại sẽ giúp hạn chế tác nhân xấu lên da. Duy trì làm sạch da lành tính với các sản phẩm an toàn dành cho da mụn giúp các bước skincare hoàn thành tốt vai trò của mình. 

Các bước skincare

Có được chu trình chăm sóc da mụn đủ và đúng có thể góp phần tích cực làm bước đệm cho làn da tự phục hồi tốt nhất. Da chết và vi khuẩn là nguyên chính khiến tình trạng da dầu trở thành da mụn. Vì vậy, cách hết mụn ẩn không chỉ phụ thuộc vào quá trình làm sạch thông thường mà phải làm sạch đúng và đủ. Các bước dưỡng da sau đó để điều trị hay phục hồi sẽ có tác dụng thẩm thấu ít nhiều phụ thuộc vào giai đoạn làm sạch. Một số tips các bạn có thể tham khảo:

QUÁ TRÌNH LÀM SẠCH

-Tẩy trang: Sử dụng Nước tẩy trang Bioderma không chỉ làm sạch, mà tính chất dịu nhẹ của dụng dịch này còn có thể cung cấp lớp ẩm mỏng cho da. Đặc biệt, với nước tẩy trang Bioderma  bạn không cần rửa lại với nước sau khi tẩy trang.

cach-tri-mun-an
Sử dụng nước tẩy trang loại bỏ bủi bẩn

-Rửa mặt: Rửa mặt với sữa rửa mặt cho da mụn ẩn sau khi tẩy trang giúp lấy được sâu hơn bụi bẩn còn sót lại. Nên sử dụng sữa rửa mặt mỗi ngày hai lần. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ Hadalabo là sự lựa chọn tuyệt vời cho da mụn ẩn với khả năng làm sạch dịu nhẹ, không cồn, không paraben giúp thanh lọc, lấy đi bụi bẩn sâu trong bã nhờn để da dễ thở hơn.

cach-tri-mun-an
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, sạch sâu

-Tẩy tế bào chết: Tất cả các bước trong quy trình chăm sóc da sẽ lãng phí nếu bạn không biết điều này: Tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/tuần với Rosette Gommage Gentle để giúp da lấy đi lớp da chết trên bề mặt, hỗ trợ thẩm thấu các dưỡng chất tốt hơn ở bước cấp dưỡng.

Bước cân bằng: Sử dụng toner hay lotion, hoặc dùng cả hai để đưa làn da bạn trở lại trạng thái cân bằng (pH = 5 – 5.5), mịn màng và săn chắc hơn để có thể tiếp nhận tốt nhất những bước cấp dưỡng tiếp theo. Mamonde sẽ giúp bạn làm điều này.

Dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm cho da mụn ẩn Klairs không chỉ cấp ẩm, kiềm dầu cho da mụn nhẹ, còn giúp đánh bay các nốt mụn nhẹ còn sót lại. Nếu đang cần một loại kem vừa có thể dưỡng ẩm, vừa là sản phẩm đẩy mụn ẩn thì Sébium Global là một lựa chọn đáng cân nhắc.

cach-tri-mun-an
Cấp ẩm cho da

Bước chống nắng cho da: Đa số các sản phẩm trang điểm, dưỡng da hiện tại để có yếu tố chống nắng gần tiêu chuẩn nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn kem chống nắng, đặc biệt với da mụn. Lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho da mụn không chỉ giúp giữ trắng mà còn tránh được tình trạng sức khỏe da kém đi mỗi ngày. Hãy nhớ rằng, không phải chỉ khi ra khỏi nhà khi trời nắng, thì bạn mới cần đến kem chống nắng. Sử dụng kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên dầu La Roche Posay để hạn chế tình trạng bí tắc lỗ chân lông bạn nhé. 

cach-tri-mun-an
Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời