Đặt banner 324 x 100

Mẹ sau sinh ăn dưa hấu được không?


Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng dưa hấu là loại hoa quả giải nhiệt ưa thích của nhiều gia đình, đặc biệt là với các chị em. Vậy với mẹ bầu sau sinh thì sao? Có nên ăn dưa hấu không?

Xem thêm: cảnh giác 15 món ăn mất sữa mẹ cho con bú cần tránh

Thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu

Trong một quả dưa hấp có chứa 90-92% là nước, còn lại là vitamin và khoáng chất. Báo cáo dinh dưỡng về các thành phần chính có trong 100g dưa hấu gồm:

Nước: 92%
Năng lượng: 15 calo
Protein: chứa 2g
Chất xơ: chiếm 0.5g
Canxi: gồm 8mg
Magie: 15mg
Kali: chứa 187 mg
Vitamin C: 7mg
Vitamin E: chứa 0.05mg
Ngoài ra, trong quả dưa hấu chứa nhiều hợp chất thiết yếu khác như Citrulline, Lycopene giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường miễn dịch. 

Xem thêm: thuốc sắt và canxi cho mẹ sau sinh ngừa thiếu máu loãng xương

Mẹ sau sinh ăn dưa hấu được không?

Biết rằng dưa hấu mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tuy nhiên các mẹ mới sinh nên hạn chế ăn loại quả này. Bởi dưa hấu là trái cây tính hàn. Do đó nếu ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.  Để đảm bảo an toàn mẹ cần lưu ý 2 trường hợp sau sinh dưới đây:

Với mẹ sinh thường
Các chuyên gia khuyến cáo khoảng sau sinh 1 tháng, mẹ có thể ăn được dưa hấu để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Không nên ăn loại quả này quá sớm sẽ dễ khiến mẹ bị đau bụng và khó tiêu.

Đối với mẹ sinh mổ
Mẹ sinh mổ có thể ăn dưa hấu với số lượng từ khoảng 200 – 500g/tuần. Tuy nhiên, trong giai đoạn ở cữ, khi vết mổ chưa lành, bụng mẹ yếu. Nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bản thân hoặc tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có lời khuyên phù hợp nhất.

Xem thêm: vitamin tổng hợp hữu cơ cho mẹ sau sinh bổ sung đủ dưỡng chất cho mẹ cho con bú

Lưu ý cho mẹ sau sinh khi ăn dưa hấu 

Sau đây là một số điều mẹ cần lưu ý khi ăn dưa hấu để không gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, cụ thể:
  • Không nên ăn quá nhiều: Như đã nói trên, dưa hấu là loại quả tính hàn, ăn nhiều sẽ gây lạnh bụng. Vì vậy mẹ chỉ nên ăn với lượng đủ để đảm bảo an toàn.
  • Không ăn khi bị tiểu đường: Dưa hấu có lượng đường khá cao, dễ gây tăng cân nếu ăn nhiều. Do đó, với các mẹ có tiền sử bị tiểu đường thì nên hạn chế để tránh làm tăng lượng đường huyết.
  • Không ăn dưa hấu lạnh: Mẹ sau sinh cần kiêng ăn đồ lạnh để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và răng miệng. Vì vậy mẹ tuyệt đối không nên ăn dưa hấu để lạnh để tránh bị lạnh bụng, đau họng, gây ê buốt răng miệng, viêm lợi, nướu..
  • Không nên ăn trước bữa ăn: Dưa hấu nhiều nước và đường nên rất dễ gây no bụng khi ăn nhiều. Do đó mẹ chỉ nên ăn như một món tráng miệng sau khi ăn khoảng 30 phút.
Bên cạnh việc cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào từ các loại trái cây thường ngày thì mẹ sau sinh cần bổ sung cả các dưỡng chất khác để giúp cơ thể nhanh hồi phục và đủ sức nuôi con.Theo đó, các chuyên gia thường khuyên mẹ nên dùng thêm các viên như sắt, axit folic, vitamin D3, canxi, viên uống DHA nào tốt cho mẹ sau sinh đều đặn mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu về vi chất cho cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn, khỏe mạnh hơn, giúp tạo ra dòng sữa chất lượng, dồi dào cho bé bú.

Trên đây là những thông tin xoay quanh chủ đề bà đẻ ăn dưa hấu được không và các lưu ý đi kèm khi ăn loại trái cây này.  Chúc các mẹ sau sinh sớm khỏe mạnh, em bé bú ngoan và phát triển toàn diện!

Thông tin liên hệ


: baubisausinh
:
:
:
: