Đặt banner 324 x 100

2 Gạo Lứt Đỏ -Huyết Rồng Và Công Dụng Mà Bạn Chưa Biết Đến.


Gạo lứt đỏ là gì?

Gạo lứt đỏ là loại gạo tẻ thông thường có vỏ màu đỏ nâu nhưng ruột trắng, khi nấu chín sẽ khá dẻo. Gạo huyết rồng là loại gạo khi tách lớp vỏ cám bên ngoài ra, hạt gạo bên trong vẫn có màu đỏ. Chỉ số đường huyết ở thực phẩm (GI) của gạo đỏ ở mức trung bình và không làm đường huyết tăng cao sau khi ăn. Sau đây cùng chúng tôi Macca Tây Nguyên tìm hiểu sâu hơn về loại gạo này nhé.
Website: http://maccasaytaynguyen.com/

[caption id="attachment_953" align="aligncenter" width="300"]gạo lứt đỏ và công dụng của chúng gạo lứt đỏ và công dụng của chúng[/caption]

Loại gạo này có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, lipid, vitamin A, vitamin B1… Đây là thực phẩm thích hợp với những người có nhu cầu dinh dưỡng cao như người ăn chay, người lớn tuổi, bệnh nhân tiểu đường… Bạn có thể nấu gạo lứt đỏ như cách nấu cơm rồi ăn với muối mè cũng rất ngon.

Khi chọn mua gạo lứt đỏ, bạn cần chú ý phân biệt loại gạo này với gạo huyết rồng vì hai loại gạo này có tác dụng khác nhau. Chỉ số đường huyết ở thực phẩm (GI) của gạo lứt đỏ ở mức trung bình và không làm đường huyết tăng cao sau khi ăn nhưng chỉ số này của gạo huyết rồng lại khá cao. Gạo huyết rồng không thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.

Công dụng của gạo lứt huyết rồng

Thành phần dinh dưỡng có trong gạo đỏ:

Gạo lứt đỏ chứa nhiều dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe của con người. Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt bao gồm:

  • Tinh bột.
  • Chất béo.
  • Chất xơ.
  • Các loại vitamin như B1, B2, B3, B6.
  • Axit pantothenic (vitamin B5).
  • Axit folic (vitamin M).
  • Các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, kali, natri,...

Gạo huyết rồng chứa nhiều chất dinh dưỡng:

Gạo lứt đó cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, các chất như phytate, tocotrienol factor TRF có trong gạo có tác dụng ngăn ngừa ung thư đường ruột, chống cholesteron xấu (LDL) và ngăn ngừa gây ra hiện tượng đông máu. Ngoài ra, gạo lứt đỏ có công dụng thanh nhiệt, giải khát, chỉ thống, bổ thần và làm dịu những lo âu, buồn phiền, rối loạn tiêu hóa, tả, lụ, trúng thực, chậm tiêu, ngộ độc thực phẩm.

Gạo lứt huyết rồng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein cần thiết cho cơ thể, nhờ đó giúp cơ thể có sức khỏe tốt.Đồng thời, nó chứa nhiều chất oxy hóa mạnh như GABA, anthocyanin,..phòng ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch,...

Giá trị dinh dưỡng của gạo đỏ

Gạo lứt đỏ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Vitamin A, vitamin B1, lipid, chất xơ... Sử dụng gạo lứt đỏ giúp làm sáng mắt, đẹp da và giúp chị em có vóc dáng thon gọn.

So với các loại gạo lứt khác như gạo lứt đen, thì gạo lứt đỏ có điểm khác nhau là:

  • Có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất sắt nhiều hơn.
  • Tuy nhiên gạo lứt đỏ khá cứng, vì vậy cần ngâm gạo trước khi nấu khoảng 12 - 24 tiếng thì gạo mới dẻo.
  • Gạo lứt đỏ giàu dinh dưỡng khi nảy mầm và giàu hàm lượng chất GABA gấp 10 lần so với loại gạo khác.
[caption id="attachment_954" align="aligncenter" width="440"]Công dụng của gạo đỏ Công dụng của gạo đỏ[/caption]

Cách nấu gạo lứt đỏ:

Cách nấu gạo lứt đỏ không khó, tuy nhiên vì loại gạo này có lớp vỏ cám ở ngoài nên khá cứng. Do đó để có món gạo lứt dẻo thơm khi nấu bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Ngâm và vo gạo đỏ

Đầu tiên bạn vo gạo lứt với nước sạch và nhặt bỏ sạn, trấu. Sau đó ngâm gạo cùng với nước ấm khoảng 1 - 2 giờ để gạo dẻo.

Bước 2: Cho nước

Cho gạo vào nồi và thêm nước theo tỷ lệ 2:1. Lưu ý điều chỉnh nước theo số lượng gạo khi chưa ngâm, vì gạo khi ngâm sẽ nở và nếu cho quá nhiều nước sẽ bị nhão.

Bước 3: Nấu cơm gạo đỏ

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện, khi cơm chín sẽ chuyển sang chế độ hâm. Khi đó bạn ủ thêm khoảng 10 - 15 phút là cơm mềm và nở đều.

Bước 4: Hoàn thành

Khi cơm chín bạn dùng muôi múc ra bát là có thể thưởng thức. Ăn kèm cơm gạo lứt với các món mặn hoặc muối mè.

Những ai nên sử dụng loại gạo huyết rồng này:

Ai trong mỗi chúng ta đều có thể ăn gạo lứt đỏ, đặc biệt là những người ăn kiêng và các bà nội trợ muốn giảm cân. Loại gạo này thích hợp với những người cần nhu cầu dinh dưỡng cao như người lớn tuổi, người đang ăn chay, bệnh  nhân tiểu đường…

[caption id="attachment_955" align="aligncenter" width="426"]Gạo đỏ-gạo lứt huyết rồng Gạo đỏ-gạo lứt huyết rồng[/caption]

Lưu ý khi sử dụng gạo lứt đỏ-gạo lứt huyết rồng

ưới đây là những lưu ý khi sử dụng gạo lứt đỏ tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

  • Khoảng 100g cơm gạo lứt có chứa 111 calo, vì vậy loại gạo này thích hợp cho những người ăn kiêng.
  • Gạo lứt rất tốt, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 2 - 3 lần/tuần và nhai thật kỹ.
  • Gạo lứt giàu dinh dưỡng nhưng đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, từng phẫu thuật đường tiêu hóa, người có miễn dịch kém hoặc mắc bệnh thận không nên ăn gạo lứt đỏ.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về công dụng, cách nấu cơm gạo lứt đỏ ngon dẻo ở trên sẽ giúp bạn sử dụng loại gạo này một cách hiệu quả và tốt cho sức khỏe nhất.

 


 

Thông tin liên hệ


: Vuvanlam
:
:
:
: