Đặt banner 324 x 100

Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuật


Ba mẹ đang muốn dạy cho bé học gấp giấy Origami nghệ thuật? Ba mẹ đã biết dùng loại giấy nào để gấp giấy chưa? Hãy để Kiddi gợi ý cho ba mẹ các loại giấy thường dùng khi gấp giấy Origami nghệ thuật nhé.

/wp:paragraph wp:heading

Lưu ý khi mua giấy gấp Origami

/wp:heading wp:paragraph

Đầu tiên, phụ huynh cần lưu ý về định lượng của giấy (gsm). Có thể hiểu là trọng lượng của giấy trên mỗi mét vuông. Biết được định lượng của giấy, chúng ta có thể ước chừng độ dày của nó.

/wp:paragraph wp:paragraph

Độ dày mỏng cũng rất quan trọng khi gấp giấy. Mỗi loại hình, tác phẩm khác nhau lại cần loại giấy có độ dày mỏng khác nhau.

/wp:paragraph wp:paragraph

Một số loại như giấy nhăn thì chỉ có 1 định lượng cố định, nhưng các loại như giấy vẽ màu nước, Canson, Conquero sẽ có các định lượng khác nhau cùng 1 chất giấy.

/wp:paragraph wp:paragraph

Định lượng của một số loại giấy phổ biến:

/wp:paragraph wp:paragraph

Giấy nhăn: 58gsm, giấy nhăn nhũ có thể nặng hơn. Đây là loại giấy mỏng, vì thực ra do giấy bị làm nhăn nên định lượng sẽ tăng lên, nếu trải phẳng có thể nó sẽ chỉ còn 40~50gsm.

/wp:paragraph wp:paragraph

Giấy Canson, Conquero: định lượng trong khoảng 120~240gsm. Đây là loại giấy dày.

/wp:paragraph wp:heading

Những loại giấy thường dùng khi gấp giấy Origami nghệ thuật

/wp:heading wp:paragraph

Giấy bao tập

/wp:paragraph wp:paragraph

Đây là loại giấy phụ huynh dễ tìm nhất, nhà sách nào cũng bán, giá tương đối rẻ, khoảng 1.500-2000 1 tờ. Giấy này rất bở, sau khi gấp nhiều bước, đến 1 bước nào đó phải gập đôi mẫu là giấy sẽ bở ra, nứt làm đôi. Vì vậy, giấy này thường chỉ dùng để gấp các mẫu đơn giản vài chục bước, như hoa lá, khối cầu …

/wp:paragraph wp:image {"align":"center","linkDestination":"custom"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 1 /wp:image wp:paragraph

Giấy nhăn (Crumpled paper)

/wp:paragraph wp:paragraph

Đây là loại giấy thường dùng để gói quà, định lượng 58gsm, khổ giấy 64x64cm. Đặc điểm là 2 mặt đều nhăn và khá dai, thường dùng gấp hình animal.

/wp:paragraph wp:paragraph

Ba mẹ có thể dễ dàng tìm nó ở các cửa hàng bán hoa hay hàng bán đồ lưu niệm.

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 2 /wp:image wp:paragraph

Giấy dầu

/wp:paragraph wp:paragraph

Loại giấy này rất mỏng, trong, bóng, định lượng khoảng 30gsm, khổ giấy 70x80cm. Loại giấy này thường gấp các mẫu như con trùng, hoặc các mẫu đòi hỏi giấy phải mỏng. Giấy này gấp không ăn nếp lắm nên hơi khó dùng với những ai mới tập gấp giấy Origami. Ba mẹ có thể mua ở 1 số cơ sở nhập giấy.

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 3 cáo /wp:image wp:paragraph

Giấy bạc

/wp:paragraph wp:paragraph

Giấy bạc hay còn gọi là giấy foil, một mặt phủ bạc (tráng 1 lớp nhôm). Loại này có nhiều màu: bạc, vàng, đỏ, xanh dương, xanh lá cây. Thường dùng gấp côn trùng, rất ăn nếp, nhưng nhược điểm là khá dễ rách nếu không cẩn thận.

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 4 nhện /wp:image wp:paragraph

Giấy xi măng (giấy gói hàng)

/wp:paragraph wp:paragraph

Loại này độ dày tương đối, chỉ có 1 màu nâu nhạt, định lượng khoảng 70~80gsm, khổ giấy 74x90cm. Mua ở các của hàng bán thùng carton hoặc giấy bọc hàng hóa.

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 5 /wp:image wp:paragraph

Giấy nhăn nhũ (Pearl crumpled paper)

/wp:paragraph wp:paragraph

Loại này giống giấy nhăn, nhưng được phủ thêm 1 lớp nhũ bóng, vì thế cũng cứng hơn, định lượng 58gsm, khổ giấy 64x64cm. Có 2 loại nhũ là nhũ vàng và nhũ bạc.

/wp:paragraph wp:paragraph

Ngoài ra có loại giấy nhăn được phủ lớp hoa văn nữa, cũng tương tự giấy nhũ này (printed crumpled paper).

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 6 /wp:image wp:paragraph

Giấy thủ công

/wp:paragraph wp:paragraph

Giấy thủ công thì chắc chắn không còn xa lạ với phụ huynh và các bé. Giấy này ở Việt Nam có nhiều loại. Phụ huynh có thể mua loại giấy này ở hầu hết các cửa hàng văn phòng. Thường thì loại này có khổ giấy 17x17 cm.

/wp:paragraph wp:paragraph

Do có nhiều loại nên phụ huynh chú ý chọn loại có chất giấy tốt một chút, không nên mỏng quá bởi khi gấp có thể rách, cũng không dày quá khó làm các nếp gấp. Nhược điểm của giấy thủ công khi gấp Origami là có kẻ ô, in tên nhãn hiệu mặt sau của giấy làm mất thẩm mĩ của tác phẩm.

/wp:paragraph wp:paragraph

Ba mẹ có thể mua giấy nhập ngoại từ Nhật, Hàn Quốc, nhưng hơi khó kiếm.

/wp:paragraph wp:image {"align":"center"} Những loại giấy thường dùng để gấp ORIGAMI nghệ thuậthình 7 /wp:image wp:paragraph

Ngoài ra, để hiểu mỗi loại giấy dùng để gấp những gì thì ba mẹ có thể mua giấy tại cửa hàng chuyên bán đồ cho gấp Origami. Với kinh nghiệm và hiểu biết của mình, cửa hàng sẽ gợi ý chính xác cho phụ huynh.

/wp:paragraph wp:paragraph

Trên đây là gợi ý củ Kiddi về một số loại giấy thường dùng khi gấp giấy Origami nghệ thuật. Hy vọng có thể giúp ba mẹ và các bé quan tâm đến bộ môn nghệ thuật này nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm.

/wp:paragraph wp:paragraph

các sản phẩm về origami : https://www.bimorigami3d.com/

Thông tin liên hệ


: MDAK
:
:
:
: