Đặt banner 324 x 100

Cách làm đất trồng cây sen đá


Chuẩn bị đất để trồng cây mọng nước là một cách để tái tạo môi trường sống cho cây. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách chuẩn bị đất trồng cây mọng nước đúng cách. Sen đá là một loại cây rất khỏe, gần như không thể bị phá hủy trước thiên nhiên.
Cách làm đất trồng cây sen đá

1. Các bước chuẩn bị đất trồng cây xương rồng đơn giản: 

1.1 Trồng sen đá bằng loại đất nào?

Mặc dù đất thường không phải là vấn đề đối với người trồng nhưng nó lại là  yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cây xương rồng. Vậy  loại đất nào phù hợp để trồng cây xương rồng? Và cách chuẩn bị đất để trồng cây mọng nước. 
 
Bốn điều kiện phải được đáp ứng cho đất trồng:
  • Tơi xốp.
  • Khả năng thoáng khí và thoát nước tuyệt vời.
  • Cung cấp cho cây những chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Đảm bảo đất không có mầm bệnh.  
Trồng sen đá bằng loại đất nào?

1.2 Các loại đất thường dùng để trồng cây sen đá: 

  • Đá Perlite BA (đá Perlite): 
Nó có khả năng giữ độ ẩm tốt trong hệ thống rễ đồng thời hỗ trợ thoát nước tốt. Đá Perlite không chỉ giữ độ ẩm trong đất mà còn ngăn chặn tình trạng úng  và giúp nước  đến rễ dễ dàng hơn. Điều này đảm bảo rằng rễ được thông gió tốt mà không  bị thối hoặc nấm gây hại cho cây. 
  • Đá bọt: 
Đá bọt  giúp cải thiện cấu trúc  đất. Ngay cả một lượng lớn nước cũng sẽ giúp nới lỏng và thông khí cho đất. Đá bọt nuôi dưỡng  cây trồng, hỗ trợ  thoát nước và giúp đất không bị sũng nước khi trời mưa. 
  • Phân trùn quế: 
Đây là  loại phân hữu cơ đặc biệt có giá trị dinh dưỡng  cao và là  loại phân bón tự nhiên tuyệt vời. Nó không chứa bất kỳ chất độc hại nào và không cần trộn lẫn với bất cứ thứ gì khác. 
  • Trấu hun: 
Nó được tạo ra khi trấu tươi được đốt trong điều kiện thiếu oxy. Nó là chất nền thích hợp cho đất trồng trọt vì nó xốp và không bị thoái hóa theo thời gian. Nên sử dụng trấu hun khói thay vì trấu tươi vì trấu tươi có nhiều khả năng chứa mầm bệnh gây hại.

2. Cách làm đất trồng sen đá:

2.1 Cách chuẩn bị đất để trồng cây sen đá: 

  • Bước 1: Trộn xỉ than, đá bọt, đá trân châu, phân trùn quế và rêu than bùn theo tỷ lệ 2:1:1:1:1.
  • Bước 2: Sau khi  trộn  các nguyên liệu theo đúng tỷ lệ, trộn đều bằng tay để các chất nền hòa quyện với nhau. 
  • Bước 3: Sau khi  trộn xong, đặt đá bọt  vào đáy chậu hoa. Tiếp theo, thêm chất nền đã trộn sẵn  và  trồng cây mọng nước. 

2.2 Cách trồng cây mọng nước trên đất hỗn hợp: 

  • Bước 1: Lót một lớp sỏi nhỏ hoặc tro dưới đáy chậu để cải thiện khả năng thoát nước của đất. Tiếp theo, cho đất mọng nước đã trộn vào chậu và ấn nhẹ  để đất tơi xốp, không cho  không khí lọt vào. Xung quanh mép chậu nên chừa một khoảng trống  để thuận tiện cho việc tưới nước và tránh  đất tràn ra ngoài. 
  • Bước 2: Bạn nên chọn những cây mọng nước khỏe mạnh, không có dấu hiệu  sâu bệnh, sâu bệnh. Rễ cây phải được rửa sạch  bằng nước để loại bỏ đất và  tạp chất. Tiếp theo, tách rễ  cây để kích thích  ra rễ mới. Dùng tay hoặc thìa tạo một lỗ nhỏ trên đất,  cắm rễ  cây vào lỗ rồi ấn nhẹ xung quanh gốc để cố định cây. Để trông đẹp mắt, các loài xương rồng nên được sắp xếp  theo hình dạng và màu sắc của chúng. 

3. Những lưu ý khi trồng và chăm sóc cây xương rồng: 

Ngoài việc hiểu cách chuẩn bị đất để trồng cây mọng nước, có một số điều cần lưu ý. 
Sau khi trồng, đặt chậu ở nơi thoáng mát, có nắng, để khô trong 24 giờ và tưới nước vào ngày hôm sau. Rễ cây sen đá cần nhiều nước nhất chứ không phải lá.
Cây sen đá có nhiều lá xếp chồng lên nhau. Khi tưới lên lá  cây  dễ bị ứ đọng  dẫn đến úng. Vì vậy, khi tưới nước bạn chỉ cần tưới vào đất.  
Không  để cây tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn để sen đá  ngoài trời cả ngày, chúng có thể dễ dàng bị cháy nắng.
Hãy cẩn thận không tưới cây quá ít. Nếu thừa nước cây sẽ dễ bị úng, nếu ít nước  cây  sẽ  không đủ nước để phát triển, cây sẽ rụng lá và chết dần. Vì vậy, mỗi lần tưới nước bạn chỉ cần tưới vừa đủ để làm ẩm toàn bộ đất trong chậu.

Mong rằng với những chia sẻ trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về cây cảnh và tạo cho mình một không gian xanh mát.

Để được tư vấn nhiều hơn về các loại cây trồng hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Địa chỉ: 168 Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TPHCM 700000

Điện thoại: 0929611653

Email: caycanhflora@gmail.com

Website: Cây Cảnh Flora

Thông tin liên hệ


: Caycanhmini
:
:
:
: