Đặt banner 324 x 100

Thuốc Aclasta 5Mg/l


Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml được sử dụng trong việc điều trị loãng xương, ngăn ngừa tổn thương xương ở những bệnh nhân mắc bệnh Paget xương, phù hợp với những bệnh nhân có xương yếu và dễ gãy do thiếu hụt canxi.

Dưới đây chúng tôi xin cung cấp đến quý bệnh nhân những thông tin cơ bản nhất và hữu hiệu nhất về thuốc Aclasta 5Mg/100Ml. Nếu có bất cứ thắc mắc gì xin hãy vui lòng liên hệ với Nhà thuốc AZ theo số hotline 0929.620.660 hoặc truy cập nhathuocaz.com.vn để được các Dược sĩ Đại học tư vấn một cách nhiệt tình, chính xác và nhanh chóng nhất.

Thông tin cơ bản về thuốc Aclasta 5Mg/100Ml

  • Thành phần chính: Acid Zoledronic
  • Nhóm thuốc: Thuốc điều trị loãng xương 
  • Tên thuốc: Aclasta 5Mg/100Ml 
  • Dạng bào chế: Dung dịch truyền tĩnh mạch, dung dịch trong không màu
  • Quy cách đóng gói: Hộp 1 lọ 100ml
  • Nhà sản xuất: Novartis Pharma Stein A.G 
  • Nhà đăng ký: Novartis Pharma Services
  • Xuất xứ: Thụy Sĩ

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml là thuốc gì?

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml là thuốc tiêm hỗ trợ điều trị loãng xương, phục hồi nhanh vị trí xương bị gãy, phù hợp với những bệnh nhân có xương yếu và dễ gãy do thiếu hụt canxi hoặc áp dụng liệu pháp glucocorticoid toàn thân lâu dài, chứng loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng trên bệnh nhân ung thư với mục đích làm giảm nồng độ canxi trong máu và giảm tổn thương xương.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml dùng có tốt không?

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml với thành phần chính là Acid Zoledronic là một dẫn chất nhóm bisphosphonat được sử dụng trong việc điều trị loãng xương. Loãng xương là một căn bệnh thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng và thường chỉ có triệu chứng khi bệnh đã trở nặng. Loãng xương gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe và sinh hoạt, nó làm xương bị yếu đi trở nên giòn và mỏng manh dễ dẫn đến nguy cơ gãy xương. Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml giúp làm chậm quá trình lão hóa xương, giúp tăng mật độ xương đồng thời thúc đẩy tái tạo lại tế bào xương mới với hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, Acid Zoledronic cũng được sử dụng để điều trị tăng calci máu do ung thư, bệnh paget xương ở người lớn và ngăn ngừa các tình trạng liên quan đến xương và giúp giảm tổn thương xương ở các bệnh nhân bị ung thư. Hàm lượng Acid Zoledronic trong thuốc thuộc nhóm Bisphosphonates, có khả năng ức chế hoạt động của hủy cốt tế bào, tế bào kích thích sự phá hủy của xương, từ đó giúp duy trì mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương, giữ xương chắc khỏe và chống loãng xương.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có công dụng gì?

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có tác dụng ngăn ngừa phát sinh các tình trạng liên quan đến xương cụ thể như gãy xương, chèn ép cột sống, ohaaux thuật xương, tăng canxi máu do ung thư. Ngoài ra thuốc còn giúp điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh, làm giảm tỷ lệ gãy xương hông, xương đùi, xương đốt sống và xương ngoài đốt sống và làm tăng mật độ chất khoáng của xương. Phòng ngừa gãy xương lâm sàng sau gãy xương hông ở nam giới và phụ nữ. Không những thế thuốc còn có tác dụng điều trị paget xương ở người lớn, loãng xương do dùng liệu pháp glucocorticoid toàn thân, loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh và ở người lớn tuổi, Acid Zoledronic giúp tăng khối lượng xương, kiểm soát bệnh lí và ngăn ngừa loãng xương. Trong một số trường hợp, thuốc còn được dùng để điều trị ung thư xương đã di căn từ các bộ phận của cơ thể.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có cách dùng và liều dùng như thế nào?

Cách dùng thuốc Aclasta 

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml được sử dụng bằng cách truyền chậm vào tĩnh mạch. Thời gian tiêm truyền ít nhất là 15 phút/lần. Người bệnh cần bù nước trước khi dùng thuốc đặc biệt ở người cao tuổi. Nên bổ sung canxi và vitamin D trước khi sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Aclasta

Đối với người lớn và người cao tuổi: liều dùng được khuyến cáo là 4mg acid zoledronic trong dung dịch đã pha chế và tiếp tục pha loãng để tiêm truyền tĩnh mạch trong 15 phút. Phải bù nước đầy đủ cho bệnh nhân trước và sau điều trị. 

Đối với trẻ em và thiếu niên: Không khuyến cáo dùng cho trẻ em và thiếu niên dưới 18 tuổi do chưa có đủ dữ liệu về độ an toàn và hiệu quả.

Dùng trong điều trị loãng xương sau mãn kinh: liều khuyến cáo là truyền một liều đơn 5mg/lần trong 1 năm.

Dùng trong phòng ngừa gãy xương lâm sàng sau gãy xương hông: liều khuyến cáo là truyền một liều đơn 5mg/lần trong 1 năm.

Dùng trong điều trị Paget xương: chỉ được kê đơn bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, liều khuyến cáo là truyền một liều đơn 5mg/lần trong 1 năm.

Dùng trong điều trị tăng canxi máu ở người bị u ác tính: tiêm truyền tĩnh mạch với liều 4mg/lần, ít nhất 15 phút/lần, mỗi tuần từ 3 – 4 lần.

Dùng trong việc ngăn ngừa các tình trạng liên quan đến xương ở người bị ung thư tiến triển: tiêm truyền tĩnh mạch với liều 4mg/lần. Pha loãng thuốc với glucose 5% khối lượng/thể tích hoặc 100ml NaCl 0.9% khối lượng/thể tích.

Không điều chỉnh liều ở bệnh nhân trên 65 tuổi, bệnh nhân suy gan suy thận với hệ số thanh thải creatinin>35ml/phút.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml khi dùng cần có những lưu ý như thế nào?

Hầu hết các bệnh nhân khi sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml đều có đáp ứng tốt khi sử dụng ở liều được khuyến cáo. Tuy nhiên vẫn cần phải có một số lưu ý để đảm bảo dùng thuốc hiệu quả và an toàn:

Khi sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml, việc bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D là cực kỳ quan trọng. Người bệnh cần được đảm bảo cung cấp đủ nước trước và sau khi truyền dịch, uống thêm nước giúp ngăn ngừa các vấn đề về thận.

Chỉ sử dụng thuốc khi có kết quả chuẩn đoán bệnh hoặc được sự chỉ định của các bác sĩ và dược sĩ chuyên khoa.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml không an toàn khi dùng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi.

Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml vì thế cần trao đổi với các bác sĩ và dược sĩ về đơn thuốc đang dùng trước khi sử dụng thuốc.

Cần kiểm tra thường xuyên nồng độ canxi, chức năng thận và nồng độ creatinin trong thời gian sử dụng thuốc và trước mỗi liều dùng thuốc.

Không hút thuốc trong thời gian điều trị loãng xương vì sản phẩm này làm giảm mật độ khoáng chất trong xương gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Không nên vận hành máy móc và lái xe sau khi sử dụng thuốc vì thuốc có thể gây buồn ngủ, làm giảm sự tỉnh táo và ảnh hưởng đến thị lực.

Tránh cung cấp quá nhiều nước cho bệnh nhân có nguy cơ suy tim.

Chống chỉ với những người quá mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc khác, làm giảm khả năng hoạt động của các loại thuốc mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Dưới đây là một số loại thuốc có khả năng tương tác với thuốc Aclasta 5Mg/100Ml mà người bệnh cần lưu ý khi dùng:

Không sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml cùng với những loại thuốc ảnh hưởng đến chức năng thận như thuốc lợi tiểu, aminoglycosid,… Vì acid zoledronic thải trừ qua thận dùng chung có thể gây mất nước, làm suy giảm và phá hủy chức năng thận.

Dùng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml trong thời gian điều trị với Zometa sẽ gây tình trạng quá liều và gây phát sinh một số biểu hiện bất thường.

Tương tác với một số loại thuốc khác: Thuốc điều trị nhiễm trùng nặng, kanamycin, gentamycin, capreomycin, amikacin,…

Cách xử lý khi dùng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml quá liều?

Các tình trạng quá liều cấp tính rất hiếm khi xảy ra với bệnh nhân sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc giải độc kết hợp với việc điều trị các triệu chứng và hồi sức tích cực. Những trường hợp bị hạ canxi máu cần được bổ sung canxi glyconat bằng đường truyền tĩnh mạch hoặc đường uống. Đối với những trường hợp đã sử dụng liều cao hơn khuyến cáo bệnh nhân cần được theo dõi và áp dụng các biện pháp xử lý ngay khi có các triệu chứng bất thường.

Thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có những tác dụng gì?

Khi sử dụng thuốc Aclasta 5Mg/100Ml có thể gây ra một số tác dụng phụ nhưng thường nhẹ và không cần chăm sóc y tế. Sau khi thích nghi, các tác dụng phụ sẽ nhanh chóng biến mất. Một số tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình sử dụng thuốc: Rối loạn vị giác, buồn ngủ, nhức đầu, đau cơ, đau xương,… 

Dược động học

Hấp thu: Truyền qua đường tĩnh mạch

Phân bố: Sau khi bắt đầu truyền acid zoledronic, nồng độ huyết tương của hoạt chất tăng nhanh và đạt cực đại vào cuối giai đoạn truyền sau đó giảm xuống dưới 10%  đỉnh sau 4h và dưới 1% sau 24h 

Thải trừ: Acid zoledronic không được chuyển hóa và bài tiết dưới dạng không đổi qua thận.

Dược lực học

Acid zoledronic thuộc nhóm bisphosphonates có chứa nitơ và hoạt động chủ yếu trên xương. Nó là một chất ức chế tái hấp thu xương.

Mục tiêu phân tử chính của acid zoledronic trong chất tạo xương là enzym farnesyl pyrophosphate synthase. Thời gian tác dụng dài là do ái lực liên kết cao của nó với vị trí hoạt động của enzym farnesyl pyrophosphate synthase và ái lực liên kết mạnh với khoáng chất xương.

Một số sản phẩm tương tự thuốc Aclasta 5Mg/100Ml 

Thuốc calcitonin

Thuốc glucosamine

Thuốc denosumab

Thuốc Fosamax plus

Thuốc alendronate

Thông tin liên hệ


: nhathuoc10
:
:
:
: