Đặt banner 324 x 100

Top 8 lợi ích sức khỏe và công dụng hạt óc chó


Công dụng hạt óc chó đã được nghiên cứu và chứng minh. Đầu tiên, hạt óc chó có thể cải thiện chức năng não bộ, tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, hạt óc chó còn có khả năng giúp ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6, vitamin E, canxi, sắt và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường sức khỏe và sự phát triển của cơ thể.
Hạt óc chó cũng là một nguồn dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Các axit béo omega-3 có trong hạt óc chó giúp làm giảm mức cholesterol xấu và huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Ngoài ra, hạt óc chó còn có tác dụng bảo vệ da, giữ cho da luôn mềm mịn và trẻ trung. Các chất chống oxy hóa trong hạt óc chó giúp ngăn ngừa tác động của gốc tự do, giảm thiểu nếp nhăn và làm sáng da.
Với những công dụng đặc biệt này, hạt óc chó đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Hãy thử công dụng tuyệt vời của hạt óc chó và trải nghiệm một sức khỏe toàn diện và cuộc sống năng động hơn.

Hạt óc chó có rất nhiều cách chế biến khác nhau như sấy khô, mix cùng các loại hạt hay làm sữa hạt để bổ sung dưỡng chất hằng ngày. Ngoài độ giòn, hạt óc chó còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và mang lại những lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và chất béo lành mạnh. Công dụng hạt óc chó còn có những tác dụng có lợi đối với sức khỏe tim và đường ruột, huyết áp và thậm chí cả khả năng sinh sản của nam giới. Tuyệt vời hơn nữa, những nguồn năng lượng dinh dưỡng này có thể giữ cho não của bạn hoạt động tốt khi bạn già đi và cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Dưới đây là một số công dụng hàng đầu của hạt óc chó.
 

Công dụng hạt óc chó – Giàu chất dinh dưỡng

Công dụng hạt óc chó - Giàu chất dinh dưỡng
Công dụng hạt óc chó – Giàu chất dinh dưỡng

Theo bản tin Giá trị Dinh dưỡng của Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Việt Nam, 100g (khoảng một phần tư cốc, hoặc 14 nửa quả óc chó) cung cấp 18 gam chất béo tốt, 4 gam protein và gần 2 gam chất xơ. Một hạt óc chó cũng vậy có thể cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng khác, bao gồm magie , kali , sắt , canxi , natri và vitamin B .

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng đã xác định được nhiều nguyên tố vi lượng và nguyên tố vi lượng hơn trong quả óc chó. Theo thứ tự hàm lượng giảm dần sau magie và sắt, chúng là kẽm , boron, molypden, đồng, niken, coban và các loại khác với nồng độ thậm chí còn nhỏ hơn.

Theo Wikipedia, các loại khoáng chất đa lượng mà bạn muốn tập trung vào là canxi, phốt pho, magie, natri, kali, clorua và lưu huỳnh. Quả óc chó đánh dấu vào ô bốn trong số các loại khoáng chất đa lượng này. Ngoài ra, chúng còn chứa một số khoáng chất vi lượng như sắt, mangan, đồng, kẽm và coban. Trong hạt óc chó có chứa 1 chất ellagitannin  có tác dụng chống ocy hóa và chống viêm, giúp bảo vệ chống lại sự khởi đầu và phát triển của bệnh ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Công dụng hạt óc chó – Cung cấp chất béo lành mạnh

Một số chất béo tốt cho sức khỏe hơn những chất béo khác . Trong số các loại lành mạnh có chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Theo MedlinePlus , quả óc chó là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bạn có thể ăn để cung cấp chất béo không bão hòa đa tốt .

Axit alpha-linolenic, hay ALA, là một loại axit béo omega-3 được biết là có tác dụng giảm viêm . Quả óc chó là nguồn cung cấp ALA chính. Một nghiên cứu năm 2020, được công bố trên Viện dinh dưỡng, đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ quả óc chó đối với thành phần axit béo omega-3 của người trưởng thành khỏe mạnh trong khoảng thời gian bốn tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau một tháng tiêu thụ vài ounce quả óc chó mỗi ngày, tình trạng omega-3 của các đối tượng được cải thiện. Họ cũng giảm được trọng lượng cơ thể và lượng mỡ trong cơ thể, đồng thời tăng khối lượng cơ nạc và lượng nước trong cơ thể.

Công dụng hạt óc chó – Cải thiện sức khỏe đường ruột và tim mạch

Các nhà nghiên cứu cho biết, các hợp chất hoạt tính sinh học trong hạt óc chó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi môi trường đường ruột theo những cách tác động đến kết quả bệnh tật. Trong một nghiên cứu kéo dài sáu tuần của Penn State về những người trưởng thành thừa cân có nguy cơ tim mạch được công bố trên Viện dinh dưỡng vào năm 2020, việc bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn uống của họ đã tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột có liên quan đến lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp và cholesterol toàn phần .

Có bằng chứng khác cho thấy hạt óc chó có lợi cho tim.  Hai trong số các yếu tố nguy cơ chính này là cholesterol lipoprotein mật độ thấp (hay còn gọi là “xấu”) và huyết áp cao – và hạt óc chó giúp giảm cả hai yếu tố này. Hạt óc chó có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như bằng cách cải thiện chức năng của màng tim và mạch máu (nội mô) và bằng cách giảm các dấu hiệu viêm và stress oxy hóa, xảy ra khi các gốc tự do nhận được chiếm thế thượng phong trước các chất chống oxy hóa .

Công dụng hạt óc chó – Giảm huyết áp

Nghiên cứu trên không phải là nghiên cứu duy nhất phát hiện ra rằng quả óc chó có thể làm giảm huyết áp . Trong một nghiên cứu năm 2019, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi các đối tượng nghiên cứu ăn hạt óc chó, họ nhận ra sau một tháng sức khỏe có sự tiến triển tốt hơn so với khi họ áp dụng chế độ ăn có nhiều axit béo mà không có hạt óc chó. Kết quả cho thấy rằng khi mà kết hợp hạt óc chó trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể mang lại lợi ích đáng kể cho tim mạch như thế nào.

Công dụng hạt óc chó – Có lợi cho sức khỏe não bộ 

Công dụng hạt óc chó - Có lợi cho sức khỏe não bộ
Công dụng hạt óc chó – Có lợi cho sức khỏe não bộ

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, ăn quả óc chó có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những nhóm người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh . Các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên hơn 600 người lớn tuổi vào chế độ ăn kiêng với 15% lượng calo từ quả óc chó hoặc chế độ ăn kiểm soát không có quả óc chó. Mặc dù quả óc chó không ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của những người khỏe mạnh, nhưng kết quả chụp MRI não cho thấy quả óc chó có tác dụng lớn hơn đối với những người có nguy cơ cao hơn, bao gồm cả những người nghiện thuốc lá nặng hơn và những người có điểm kiểm tra tâm lý thần kinh cơ bản thấp hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, các hợp chất polyphenolic trong quả óc chó không chỉ làm giảm chất oxy hóa và tình trạng viêm trong tế bào não mà còn có thể giúp bạn hình thành các tế bào não mới và tăng tín hiệu giữa các tế bào não.

Quả óc chó cũng có thể ảnh hưởng đến não theo những cách khác. Một đánh giá năm 2020 được công bố trên Current Pharmaceutical Design đã báo cáo rằng quả óc chó cũng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong việc cải thiện trí nhớ. Và đánh giá này cũng gợi ý rằng các chất béo, protein, chất xơ, khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau trong các loại hạt có tác dụng hiệp đồng, nghĩa là chúng phối hợp với nhau để tạo ra những tác dụng này.

Hạt óc chó có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Dựa trên các nghiên cứu trên động vật trước đây, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của sự phát triển ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Nghiên cứu Dinh dưỡng . Trong thử nghiệm, những phụ nữ chuyển giới có khối u ở ngực được chỉ định ngẫu nhiên tiêu thụ 2 ounce quả óc chó mỗi ngày hoặc không ăn quả óc chó trong hai đến ba tuần trước khi phẫu thuật. Các mẫu sinh thiết ban đầu được so sánh với các mẫu thu được khi khối u được cắt bỏ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quả óc chó đã làm thay đổi biểu hiện của hơn 450 gen trong các khối u theo cách có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư và cải thiện kết quả sống sót.

Quả óc chó cũng chứa nhiều hợp chất chống ung thư tiềm năng khác và ăn quả óc chó thường xuyên có thể tạo ra tác dụng chống ung thư, theo một nghiên cứu được công bố trên Toxins vào năm 2018. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này nhưng kết quả rất hứa hẹn.

Quả óc chó đen cũng có thể là nguồn cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống ung thư. Những phát hiện của một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Phân tử hỗ trợ các hoạt động chống ung thư mà quả óc chó đen có thể có. Những tác dụng này là do các hợp chất phenolic trong quả óc chó đen.

Chúng đóng vai trò trong việc điều chỉnh cân nặng

Trong một thử nghiệm nhỏ được công bố trên tạp chí Bệnh tiểu đường Béo phì và Chuyển hóa vào năm 2017, các đối tượng được cho uống sinh tố có chứa quả óc chó hoặc không có quả óc chó trong 5 ngày khi sống trong một trung tâm nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát. Việc bổ sung quả óc chó làm giảm cảm giác đói và cải thiện khả năng điều chỉnh sự thèm ăn. Các nhà nghiên cứu cho biết tác động của quả óc chó đến cảm giác no có thể là do những thay đổi trong hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến tín hiệu thức ăn. Sự thay đổi có thể giúp hạn chế nguy cơ béo phì.

Những phát hiện này đã được lặp lại trong một nghiên cứu khác. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng năm 2019 nghiên cứu quả óc chó đen và quả óc chó Anh cho thấy cả hai loại quả óc chó đều có tác dụng ức chế sự thèm ăn tốt hơn so với loại đối chứng. Nó cũng cho thấy quả óc chó đen khiến đối tượng cảm thấy no hơn so với quả óc chó Anh hoặc quả óc chó đối chứng. Vì vậy, nếu bạn đang muốn thỏa mãn cơn thèm ăn và đồng thời cảm thấy no, hãy ăn nhẹ quả óc chó đen thay vì loại quả óc chó kiểu Anh.

Quả óc chó có thể cải thiện sức sống tinh trùng

Một thử nghiệm lâm sàng với 119 người tham gia đã phân tích tác động của việc tiêu thụ hạt đối với chức năng tình dục ở nam giới chuyển giới khỏe mạnh đã được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng vào năm 2019. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong 14 tuần, những nam giới ăn khoảng hai khẩu phần (2 ounce) một loại hạt hỗn hợp hàng ngày như một phần của chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây đã làm tăng đáng kể chức năng cực khoái và ham muốn tình dục. Hỗn hợp bao gồm 50% quả óc chó, 25% quả hạnh nhân và 25% quả phỉ.

Tác dụng của quả óc chó đối với chất lượng tinh dịch được đánh giá trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh học sinh sản năm 2012. Trong số 117 người tham gia nghiên cứu này, những người ăn quả óc chó đã nhận thấy sự cải thiện về sức sống của tinh trùng (tỷ lệ tinh trùng sống trong một mẫu thử). ), khả năng vận động (khả năng di chuyển của tinh trùng) và hình thái học (cấu trúc và hình dạng của tinh trùng) so với những người tham gia tiếp tục ăn chế độ ăn kiểu phương Tây không có hạt.

Nhiều cách khác để thưởng thức quả óc chó

Sau khi đọc về những lợi ích sức khỏe khác nhau của loại quả này, bạn có thể tự hỏi làm cách nào để kết hợp nhiều quả óc chó hơn vào chế độ ăn uống của mình. Tin tốt là quả óc chó kết hợp tốt với nhiều loại thực phẩm, từ ngọt đến mặn. Dưới đây là một số gợi ý để mang những loại hạt cây này vào bàn ăn của bạn.

Để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh , hãy kết hợp quả óc chó với trái cây tươi, nhúng chúng vào sô cô la đen tan chảy hoặc kết hợp chúng với những quả bóng năng lượng. Thêm quả óc chó vào sinh tố hoặc yến mạch để qua đêm vào bữa sáng, rắc chúng lên súp đậu đen hoặc đậu lăng vào bữa trưa và đưa chúng vào các công thức nấu ăn như bánh taco chay và món xào vào bữa tối.

Bạn cũng có thể làm món pesto óc chó đơn giản làm từ quả óc chó, xay nhuyễn với dầu ô liu nguyên chất , húng quế, tỏi, muối và tiêu. Rưới nó lên các loại rau đã nướng, rắc bí xanh theo hình xoắn ốc hoặc dùng nó như một loại nước sốt salad có hương vị thơm ngon.

Bee nơi cung cấp sản phẩm chất lương uy tín hàng đầu:

Follow Ăn vặt nhà Bee để biết thêm nhiều thông tin bổ ích:

Thông tin liên hệ


: anvatnhabee
: ăn vặt nhà bee
:
: