Đặt banner 324 x 100

Biến nước biển thành nước ngọt nhờ vào năng lượng mặt trời


Thiết bị chạy bằng năng lượng Mặt Trời biến nước biển thành nước ngọt với thể là một biện pháp đầy hứa hẹn hứa cho bài toán khủng hoảng nước toàn cầu, hay tình trạng ngập mặn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long của Việt Nam

Theo trang Business Insdier, hệ thống khử mặn của doanh nghiệp phi lợi nhuận GivePower hoạt động tại vùng bờ biển Kiunga (Kenya) với thể sản xuất 75.000 lít nước ngọt mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho ít ra 25.000 người.

“Bạn buộc phải chọn cách tạo nước ngọt từ nước biển 1 cách quy mô nhưng cũng nên bền vững”, Hayes Barnard – Chủ tịch GivePower trả lời phỏng vấn Business Insider.

Cơ sở khử mặn nước biển tại Kiunga, Kenya. Ảnh: GivePower

Ông Barnard hy vọng sẽ mở mang quy mô hệ thống này trên toàn cầu để sản xuất nước ngọt sạch cho những nơi thiếu nước màu ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), sở hữu tới 1/3 dân số toàn cầu không được tiếp cận nguồn nước ngọt sạch. Dự báo đến năm 2025, một nửa dân số thể giới sẽ sống trong những khu vực bị thiếu nước trầm trọng.

Ông Barnard cho biết kỹ thuật khử mặn ko mới, song nó nên tiêu dùng máy bơm công suất lớn và tiêu hao cực kỳ nhiều năng lượng. Điều đó dẫn tới tầm giá lọc nước biển thành nước ngọt rất đắt đỏ.

Tuy nhiên, hệ thống lưới điện rất nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời mà GivePower cung ứng mang thể phân phối sắp ra 75.000 lít nước ngọt mỗi ngày. Hệ thống này chạy bằng pin dự trữ năng lượng của Tesla và tiêu dùng hai máy bơm đồng thời phải hệ thống với thể vận hành liên tục, ngay cả lúc một máy bơm bắt buộc bảo trì.

Khi mực nước biển tăng, những nhà kỹ thuật dự báo nước biển sẽ xâm nhập mặn vào rộng rãi nguồn nước ngọt hơn tại các khu vực ven biển. Trên thực tế, ấy ko còn là kém chất lượng định. Năm 2014, 1 đợt hạn hán kéo dài tại Kiunga đã buộc người dân bắt buộc uống nước giếng nhiễm mặn, mặc dầu biết trước nguy cơ với thể suy thận.

Trong đoạn video tuyên truyền về dự án của GivePower, anh Mohammed Atik, một người dân Kiunga chia sẻ: “Nước mặn trong giếng không thể uống được, vì nó mang thể gây ra vấn đề về sức khỏe”.

Theo ông Barnard, da trẻ con tại khu vực này bị thương tổn do giặt quần áo bằng nước nhiễm mặn.

Chi tổn phí để xây dựng cơ sở khử mặn đầu tiên của GivePower tại Kiunga rơi vào khoảng 500.000 USD và mất một tháng để hoàn thành. Tổ chức hy vọng mỗi năm sẽ thu được 100.000 USD từ việc vận hành hệ thống và tiêu dùng số tiền ấy để tương trợ xây dựng những cơ sở tại nhiều nơi khác.

Mục tiêu của ông Barnard là cắt giảm phí xây dựng mỗi cơ sở xuống còn 100.000 USD. Trong tương lai, ông Barnard muốn gói gọn hệ thống khử mặn bằng năng lượng mặt trời theo kiểu mô-đun nhỏ hơn, chỉ tiêu dùng 1 máy bơm cùng lưới điện 15 kilowatt và ba pin Tesla.

Hiện khoản tài trợ cho những dự án của GivePower xuất phát từ lòng hảo tâm của rộng rãi siêu thị và cá nhân. Năm 2018, Ngân hàng Bank of America tuyên bố ủng hộ 250.000 USD. Dự án của GivePower cũng đang được thực bây giờ Isle de la Gonâve (Haiti) và Mombasa (Kenya).

Một trong những thách thức sau lúc đi vào vận hành các cơ sở khử mặn nước biển là cung ứng nước ngọt đến những hộ dân. Ông Barnard hy vọng người dân và những tổ chức địa phương tại mỗi điểm lắp đặt tự nguyện đóng góp trong việc phân phối nước ngọt. Các bệnh viện, trường học và khách sạn cũng sẽ buộc phải trả phí để mua hàng nghìn lít nước ngọt mỗi ngày.
Đọc thêm 10 tin tức về điện mặt trời:

Thông tin liên hệ


: ngochieu6820
: AG GREEN ENERGY
: 0907803783
: 816/1 Truong Sa, Phuong 14, Quan 3