Đặt banner 324 x 100

Bệnh gỉ sắt trên cây cà phê


Bệnh gỉ sắt trên cây cà phê là một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng lớn đối với các đồn điền trồng cà phê tại Việt Nam. Dưới đây là mô tả về bệnh này và những biểu hiện đặc trưng giúp nhận biết nó một cách dễ dàng hơn. 
Tác hại của bệnh gỉ sắt trên cây cà phê
Bệnh gỉ sắt trên cây cà phê gây nên nhiều hậu quả đáng kể. Ban đầu, bệnh tấn công lá cây, sau đó lan rộng xuống thân và quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sản xuất của cây cà phê chè. Cây bị bệnh sẽ trải qua quá trình rụng lá, làm giảm sức sống và khả năng phát triển, đặc biệt là khả năng đậu quả sẽ giảm, dẫn đến suy giảm năng suất một cách đáng kể. Trong các trường hợp nặng, cây có thể trở nên suy kiệt và có thể chết khô.



Bệnh gỉ sắt đã được phát hiện từ thời kỳ lâu dài, bắt đầu từ những năm 1860 ở Sri Lanka, sau đó lan rộng ra châu Phi và châu Á. Đến giữa thế kỷ 20, bệnh đã lan sang châu Mỹ. Ở Brasil, vào năm 1973-1974, bệnh gỉ sắt đã gây mất 34% sản lượng cà phê mặc dù đã có sự sử dụng thuốc phun. Ở Colombia, vào vụ 1989-1990, họ đã chi ra số tiền lớn để phun thuốc cho 250.000 ha cà phê.
xem thêm: bệnh tảo đỏ trên cây cà phê