Đặt banner 324 x 100

Trồng răng giả xong bị đau có nguy hiểm không?


Trồng răng giả xong bị đau là phản ứng thông thường do nướu và răng chưa hồi phục hoàn toàn. Nếu chăm sóc đúng cách, tình trạng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khoảng vài ngày. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đau nhức cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề bất thường. 

Bị đau sau khi trồng răng giả – Nguyên nhân do đâu?
Trồng răng giả là phương pháp phục hình răng được áp dụng trong trường hợp mất răng, răng hư tổn nặng, răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng,… Hiện nay, hai phương pháp trồng răng giả được ưa chuộng nhất là làm cầu răng sứ và cấy ghép Implant.

Trồng răng giả giúp răng phục hồi hình dáng, màu sắc và chức năng sinh lý (ăn nhai, hỗ trợ trong việc phát âm). Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của phương pháp, bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín nếu có ý định thực hiện. Bởi hầu hết những rủi ro và biến chứng khi trồng răng giả đều xảy ra do thực hiện tại những phòng khám nhỏ, kém chất lượng.

Đau nhức răng sau khi trồng răng giả là tình trạng khá phổ biến. Tình trạng này là phản ứng thông thường do nướu và các cơ quan nâng đỡ răng chưa thích nghi với Implant, mão sứ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đau răng có thể là dấu hiệu cảnh báo những sai sót trong quá trình thực hiện.

Để có hướng khắc phục phù hợp, bạn nên tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây đau răng sau khi trồng răng giả. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất.

1. Do nướu, răng chưa thích nghi với răng giả
Sau khi trồng răng giả, răng có thể bị đau nhức trong 1 – 3 ngày đầu do nướu, răng chưa thích nghi với răng giả. Hơn nữa, cơn đau cũng có thể xảy ra do dư chấn của việc mài răng và cấy Implant. Tuy nhiên, mức độ cơn đau thường nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và có thể thuyên giảm sau một thời gian ngắn.
Xem thêm: bọc răng sứ nacera q3 có tốt không

2. Không điều trị bệnh nha khoa trước khi trồng răng giả
Các bệnh lý nha khoa cần phải được điều trị dứt điểm trước khi trồng răng giả để tránh biến chứng. Vì vậy nếu bác sĩ không phát hiện và xử lý sớm các vấn đề răng hàm mặt, răng có thể bị đau nhức nặng sau khi trồng răng giả.
3. Do sai sót trong quá trình trồng răng giả
Trồng răng giả là phương pháp phục hình phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm, chuyên môn vững và máy móc tân tiến, hiện đại. Ngoài ra, phương pháp này phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro và biến chứng.
4. Chăm sóc không đúng cách
Sau khi trồng răng giả, nướu và răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Vì vậy trong khoảng 1 – 4 tuần đầu, bạn cần phải thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt. Trong trường hợp chăm sóc không đúng cách, răng có thể bị đau nhức âm ỉ hoặc đau dữ dội, buốt nhói.
5. Cảnh báo biến chứng viêm nhiễm
Viêm nhiễm là biến chứng có thể gặp phải sau khi trồng răng giả do bác sĩ không thực hiện tốt vô trùng, người bệnh chăm sóc sai cách hoặc mắc các bệnh nội khoa như tiểu đường, rối loạn đông máu, nhiễm HIV/ AIDS nhưng không phát hiện từ sớm.

Trồng răng giả xong bị đau có nguy hiểm không?
Đau nhức sau khi trồng răng giả là phản ứng thông thường của nướu, răng nên không đáng lo ngại. Nếu chăm sóc tốt, tình trạng sẽ thuyên giảm chỉ sau 1 – 3 ngày. Với những người có cơ địa nhạy cảm và nền răng yếu, thời gian phục hồi có thể lâu hơn nhưng hiếm khi cơn đau kéo dài quá 7 ngày.
Trồng răng giả xong bị đau cũng có thể là dấu hiệu cho thấy những sai sót trong quá trình thực hiện. Trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm sau vài ngày và mức độ đau nặng, đau dữ dội, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến bệnh viện lớn, tránh quay trở lại phòng khám đã trồng răng giả trước đây.

Hầu hết các biến chứng sau khi trồng răng giả đều có thể khắc phục nếu phát hiện sớm. Ngược lại, tình trạng chậm trễ có thể gây tổn thương mô nha chu nặng dẫn đến nhiều di chứng không thể phục hồi. Vì vậy, cần chú ý đến những triệu chứng xảy ra sau khi trồng răng giả để có biện pháp xử trí kịp thời.

Cách khắc phục đau răng sau khi trồng răng giả
Trồng răng giả xong bị đau nhức gây ra không ít phiền toái khi sinh hoạt, ăn uống. Với những người có nền răng yếu, đau răng có thể nhói lên từng cơn làm gián đoạn giấc ngủ và giảm hiệu quả khi học tập, làm việc. Để kiểm soát tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp khắc phục sau:

1. Chăm sóc đúng cách
Sau khi trồng răng giả, răng và nướu chưa kịp thời thích nghi nên thường bị đau nhức, ê buốt. Tuy nhiên, chăm sóc đúng cách có thể giảm nhẹ phần nào tình trạng đau răng cùng với các triệu chứng đi kèm. Ngoài ra, chế độ chăm sóc hợp lý còn tăng tốc độ phục hồi, tái tạo.
2. Áp dụng biện pháp giảm đau tại nhà
Trên thực tế, các biện pháp chăm sóc có thể không kiểm soát hẳn cơn đau sau khi trồng răng giả – nhất là với người có cơ địa nhạy cảm và người có nền răng yếu.
Xem thêm: bọc răng sứ lava plus có tốt không

3. Tìm gặp bác sĩ khi cần thiết
Đau răng sau khi trồng răng giả có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm, sai sót khi mài răng, chế tác mão sứ, chưa điều trị dứt điểm các bệnh nha khoa,… Vì vậy, nếu cơn đau kéo dài trong nhiều này, có mức độ nặng hay đi kèm với các triệu chứng khác thường, bạn nên thăm khám sớm.
Phòng ngừa đau răng sau khi trồng răng giả
Đau nhức răng sau khi trồng răng giả không chỉ là phản ứng sinh lý thông thường mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều rủi ro và biến chứng. Vì vậy nếu có ý định thực hiện phương pháp này, bạn nên chủ động phòng ngừa các biến chứng phát sinh bằng cách:

Lựa chọn phòng khám/ bệnh viện đáng tin cậy nếu có ý định trồng răng giả và thực hiện các thủ thuật nha khoa khác. Không giống với các phương pháp thông thường, trồng răng giả là phương pháp phục hình phức tạp đòi hỏi cao về trình độ, chuyên môn của bác sĩ và máy móc, thiết bị hiện đại. Thực hiện ở những cơ sở kém chất lượng là nguyên nhân hàng đầu làm phát sinh rủi ro và biến chứng.
Thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe (bao gồm các bệnh lý răng miệng và bệnh toàn thân) để được xem xét về nguy cơ khi trồng răng giả. Ngoài ra, bạn cũng nên trao đổi trước với bác sĩ nếu có tiền sử dị ứng thuốc – đặc biệt là thuốc gây mê và gây tê.
Thực hiện các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài nguyên nhân bắt nguồn từ những sai sót khi trồng răng, tình trạng răng đau nhức còn có thể xảy ra do chăm sóc không đúng cách, tự ý ngưng thuốc bác sĩ chỉ định (nếu có),…
Tái khám sau khi trồng răng khoảng 7 – 10 ngày hoặc bất cứ khi nào xuất hiện các triệu chứng bất thường. Ngoài ra, cần tập thói quen khám răng miệng định kỳ 1 – 2 lần/ năm để phát hiện và xử lý sớm các bệnh lý tiềm ẩn.
Trồng răng giả xong bị đau nhức là tình trạng khá phổ biến. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này. Nếu gặp phải những triệu chứng bất thường khi sau khi trồng răng, nên liên hệ sớm với bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.
https://www.facebook.com/nhakhoathammysunshine

Thông tin liên hệ


: Quanghieu20
:
:
:
: