Đặt banner 324 x 100

Tất tần tật về phong cách thiết kế nội thất Retro – Khái niệm, đặc trưng


I. Phong cách Retro trong thiết kế nội thất là gì?

Retro là thuật ngữ rút gọn của “Retrospective” tức là hồi tưởng quá khứ. Phong cách Retro có nguồn gốc từ Bắc Âu và thịnh hành vào những năm từ 1950 đến 1970, nội thất Retro mang tính hoài cổ nhưng không kém phần hiện đại. Thuật ngữ “Retro” đề cập đến xu hướng hay phong cách từ quá khứ, đồ nội thất có tính hoài cổ về những năm 50, 60, 70.
Vào thời điểm những năm 60, đồ nội thất được phát triển theo xu hướng hiện đại, thiên về đường cong sâu rộng, các gam màu đỏ, cam, be được sử dụng phổ biến.
Vào những năm 70 hình thức chủ yếu là sự kết hợp của đường cong, hình tròn từ những năm 60 kết hợp với nhiều đường thẳng, dạng hình chữ nhật. Màu sắc được sử dụng nổi bật hơn với những gam vàng, cam, xanh.
Đến thời điểm hiện tại, nội thất Retro là sự kết hợp của thiết kế cổ điển cộng thêm yếu tố hiện đại. Retro mang hơi thở hoài cổ nhưng không quá rườm rà, cầu kỳ mà thay vào đó là sự dịu dàng cộng thêm chân thật và hiện đại.
Xem thêm: Thiết kế nội thất nhà ống 2 tầng đẹp, hiện đại, sang trọng.

II. Đặc trưng của phong cách nội thất Retro

Về nội thất

Những món đồ nội thất phong cách Retro là sự kết hợp khéo léo giữa nét đẹp hiện đại với cổ điển. Những chi tiết cầu kỳ, rườm rà được giản lược, cắt gọn đi rất nhiều, thay vào đó là sự gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn rất sang trọng.

Về màu sắc

 Những gam màu sử dụng trong phong cách nội thất Retro thường là những gam màu đậm, rực sáng như xanh lam đậm, đỏ đô,… thể hiện sự cá tính và mạnh mẽ. Trong thiết kế nội thất Retro, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng, sự kết hợp màu sắc hài hòa giữa các gam đậm và gam màu dịu nhẹ tạo nên không gian vừa cá tính và vừa thanh tao, lịch sự, chính vì vậy những gam màu Pastel, màu nhẹ nhàng, ấm áp cũng được ưu tiên sử dụng.

Phong cách Retro của những năm 50 chia thành 2 cách phối màu: Thứ nhất là sự phối hợp giữa những gam màu đậm nổi bật với những màu sáng. Thứ hai là sự kết hợp những gam màu nhạt như mushroom, be, xanh lục bảo, xanh olive, màu mận, navy, đen.

Vật dụng trang trí

Vật dụng trang trí chủ đạo trong phong cách Retro là tranh ảnh, những bức tranh sử dụng thường mang chủ đề đương đại, sự trừu tượng rõ nét. Mỗi bức tranh có thể về một nhóm ca sĩ, một ca sĩ thịnh hành trong những năm 50, 60, cũng có thể là một chủ đề trừu tượng hoặc một bức tranh với nét độc đáo, ấn tượng riêng.

Tường

Việc tạo ra một không gian đậm chất Retro hoàn toàn không dựa theo một công thức cứng nhắc nào mà thay vào đó là cách bố cục, sắp xếp hài hòa theo định hướng Retro. Đa phần các bức tường trong căn phòng Retro sẽ sử dụng những gam màu Pastel kết hợp với trắng ngà, đây là bước đầu tiên tạo nên sự hoài cổ cho không gian nôi thất Retro.

Ánh sáng

Trong thiết kế nội thất phong cách Retro, ánh sáng là một phần không thể thiếu, với sự kết hợp ánh sáng hài hòa từ trần đến tường, sàn sẽ giúp cái chất của không gian tăng lên. Những năm 70 phổ biến với những chiếc đèn cây để sàn với chụp đèn lớn. Những năm 60 sử dụng đèn treo ốp alu.
Về kiến trúc sẽ thiên về sử dụng cửa sổ cánh và cửa sổ vòm rộng, tuy nhiên ánh sáng tự nhiên vẫn được tận dụng triệt để.

II. SỬ DỤNG SÀN GỖ CHO THIẾT KẾ THEO PHONG CÁCH RETRO ĐƯỢC KHÔNG?

Có thể bạn đã bắt gặp nhiều ngôi nhà theo Retro Style được lát gạch bông họa tiết cổ điển. Tuy nhiên, loại gạch bông ngày nay lại không còn được ưa chuộng như trước nên sàn gỗ sẽ là vật liệu thay thế tuyệt vời cho nhiều phong cách. Vậy sàn gỗ có phù hợp cho phong cách này không hay không? Một trong những chất liệu được sử dụng khá nhiều để tạo nên cảm giác hoài cổ chính là gỗ, đặc biệt là những gam màu trung tính và nâu tối. Do vậy, bạn có thể yên tâm rằng, sàn gỗ là một lựa chọn phù hợp cho phong cách này.

Khi lựa chọn sàn gỗ, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để biến ngôi nhà mang khuynh hướng hoài niệm nhưng vẫn hiện đại đúng như tinh thần của thiết kế nội thất Retro. Hãy lưu ý những đặc điểm sau:

  • Cân nhắc chọn các loại sàn có màu tối sẽ khiến không gian trở nên mộc mạc, gần gũi như những gì con người nhìn nhận và trân trọng quá khứ.
  • Xương cá là một kiểu lắp đặt đem đến cảm giác cổ điển nhưng mới lạ cho không gian đậm chất độc đáo.
  • Sử dụng thêm thảm vải, thảm lông họa tiết cổ điển cho sàn nhà bớt đơn điệu và đậm chất cho lối thiết kế này.

Thông tin liên hệ


: noithatav
:
:
:
: