Đặt banner 324 x 100

Công dụng của fluor trong việc phòng ngừa và trị sâu răng


Fluor là khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe răng miệng. Các nghiên cứu cho thấy, fluor thực sự có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh sâu răng. Tuy nhiên, bổ sung khoáng chất này không đúng cách có thể dẫn đến thừa fluor, nhiễm độc cấp và mãn tính. 

Fluor là gì?
Fluor một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết đối với cơ thể – đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Đây là loại khoáng chất có trong tự nhiên (đất, nước, động vật, thực vật). Ngoài ra, fluor còn có trong các loại đất đá và không khí.

Fluor là khoáng chất cần thiết giúp duy trì và tăng cường sức khỏe răng miệng. Hiện nay, khoáng chất này đã được nghiên cứu và chứng minh về hiệu quả phòng ngừa – điều trị các vấn đề nha khoa thường gặp như sâu răng, răng ê buốt (hiện tượng quá cảm ngà), viêm nướu răng,…

Công dụng của fluor trong phòng ngừa – điều trị sâu răng
Fluor có nhiều công dụng đối với sức khỏe răng miệng, trong đó tác dụng nổi bật nhất là phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sâu răng. Đối với những trường hợp sâu răng nhẹ, bổ sung fluor hoàn toàn có thể sửa chữa sang thương trên bề mặt răng.

Dưới đây là một số công dụng của fluor trong việc phòng ngừa và điều trị sâu răng:

1. Tăng cường men răng
Men răng là lớp ngoài cùng của răng có kết cấu cứng chắc với hàm lượng khoáng chất cao. Men răng có vai trò bảo vệ ngà răng và ngăn hiện tượng quá cảm ngà. Mặc dù có kết cấu cứng chắc nhưng men răng cũng có thể bị bào mòn theo thời gian do thói quen sinh hoạt và chăm sóc răng miệng không đúng cách.
2. Làm chậm tốc độ hòa tan men răng
Như đã đề cập, fluor có thể biến hydroxyl apatite thành fluoroapatite có độ cứng cao, ít bị hòa tan bởi axit do vi khuẩn bài tiết và axit trong thức ăn, đồ uống. Chính vì vậy, bổ sung fluor thường xuyên có thể làm chậm tốc độ hòa tan men răng.
Xem thêm: răng sứ cercon ht là gì

3. Tái khoáng các lỗ sâu răng li ti
Liệu pháp fluor là một trong những phương pháp điều trị sâu răng được áp dụng phổ biến. Ngoài tác dụng tăng cường men răng, khoáng chất này có đẩy nhanh tốc độ tái khoáng và chữa lành các lỗ sâu li ti.
4. Giảm sự sản sinh axit trong khoang miệng
Axit là tác nhân trực tiếp gây hòa tan các mô cứng ở men răng và ngà răng. Tuy nhiên, bổ sung fluor thường xuyên có thể ngăn sự sản xuất axit bằng cách cản trở hoạt động của men enolase và ATP-ase.

5. Hạn chế sự hình thành mảng bám
Mảng bám răng (bựa răng) là lớp màng sinh học không màu hoặc có màu trắng ngà xuất hiện sau các bữa ăn. Mảng bám là kết quả do vi khuẩn biến dưỡng carbohydrate trong thức ăn thừa mà thành. Các mảng bám sinh học dễ làm sạch thông qua chải răng, súc miệng và dùng chỉ nha khoa.
6. Giảm độ sâu của rãnh nhai trên răng
Các răng tiền hàm và răng hàm thường có mặt nhai rộng, bề mặt có nhiều rãnh, kẽ để thuận lợi cho việc nhai và nghiền nát thức ăn. Tuy nhiên, cấu trúc răng có nhiều rãnh kẽ sẽ tạo điều kiện cho thức ăn bám dính, sau đó hình thành mảng bám và cao răng.

7. Ngừa sâu răng hiệu quả
Mối liên hệ giữa việc bổ sung fluor và hiệu quả ngừa sâu răng đã được chứng minh vào đầu thế kỷ 20. Có thể thấy, fluor giúp tăng cường men răng, đẩy nhanh quá trình tái khoáng, ngăn ngừa hoạt động sản sinh axit và mảng bám của vi khuẩn. Những tác động này giúp làm giảm nguy cơ hình thành các lỗ sâu li ti trên bề mặt và rãnh nhai.
Cách bổ sung fluor cho răng miệng
Fluor là khoáng chất có trong môi trường tự nhiên (đất, nước, không khí, các loại đá). Để cung cấp fluor cho răng miệng, bạn có thể bổ sung khoáng chất này thông qua một số cách sau:

1. Sử dụng viên uống, giọt uống
Bổ sung fluor qua viên uống, giọt uống ít được chỉ định do nguy cơ và rủi ro cao. Bổ sung khoáng chất này ở dạng toàn thân có thể gây nhiễm độc fluor cấp hoặc mãn tính. Do đó, chỉ những trường hợp thiếu hụt fluor nghiêm trọng mới được chỉ định dùng fluor đường uống.
2. Bổ sung fluor qua các sản phẩm chăm sóc răng miệng
Bổ sung fluor qua các sản phẩm chăm sóc răng miệng là cách phổ biến nhất hiện nay. Fluor thường đợc bổ sung vào kem đánh răng của trẻ em, người lớn và súc miệng hằng ngày. Fluor trong các sản phẩm này được điều chỉnh với nồng độ thích hợp với khả năng tái khoáng men răng, ngăn vi khuẩn sản sinh axit và giảm hình thành mảng bám.
3. Thêm thực phẩm, nước uống chứa fluor
Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung fluor bằng cách dùng nước lọc chứa fluor thích hợp (0.7 – 1ppm). Bên cạnh đó, fluor còn có trong một số loại thực phẩm như khoai lang, hành tây, bột mì, chuối tiêu, đậu tương, cá thu, bưởi, khoai tây, cà chua, cà rốt, dưa chuột,… Các loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể fluor với hàm lượng thích hợp giúp củng cố men răng và ngăn ngừa các bệnh nha khoa hiệu quả.
Xem thêm: răng sứ ht smile là gì

Nguy cơ khi sử dụng fluor
Fluor là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng. Tuy nhiên, bổ sung fluor không đúng cách có thể dẫn đến thừa fluor. Nồng độ fluor quá cao có thể dẫn đến những rủi ro và nguy cơ như:
Rối loạn chuyển hóa canxi, phốt pho dẫn đến bệnh xốp xương (loãng xương)
Các hợp chất fluor dư thừa có thể ức chế hoạt động của tuyến giáp gây ra hàng loạt các vấn đề bất thường trong cơ thể
Rối loạn chuyển hóa lipid và glucid
Răng xuất hiện các vết màu trắng hoặc hơi vàng ở men răng, sau đó chuyển sang màu vàng sẫm. Theo thời gian, rãnh bờ răng bị ăn mòn, dễ vỡ và có thể gây tổn thương răng vĩnh viễn
Nhiễm độc fluor mãn tính còn có thể gây biến dạng xương, xương dễ nứt, gãy
Để hạn chế các rủi ro khi sử dụng fluor, chỉ nên dùng khi đã được bác sĩ và dược sĩ tư vấn cụ thể. Ngoài ra, nên chủ động đến bệnh viện nếu nhận thấy các triệu chứng ngộ độc fluor cấp tính như co giật, nôn mửa, tăng tiết nước bọt, tiêu chảy, đau bụng lan tỏa, hôn mê, rối loạn nhịp tim và rối loạn hô hấp.

Tóm lại, fluor có nhiều công dụng đối với sức khỏe răng miệng, đặc biệt là trong việc phòng ngừa và điều trị sâu răng. Tuy nhiên, bổ sung fluor tiềm ẩn không ít rủi ro và tác dụng phụ. Do đó, nên trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.
https://www.facebook.com/nhakhoathammysunshine

Thông tin liên hệ


: Quanghieu20
:
:
:
: