Đặt banner 324 x 100

12 Biến Chứng Sau Mổ Trĩ Dễ Gặp Mà Bạn Cần Lưu Ý


Mổ trĩ là phương án cuối cùng khi mà các phương pháp điều trị bệnh trĩ khác không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra không ít biến chứng nếu bệnh nhân không tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ. Tham khảo ngay 12 biến chứng sau mổ trĩ dễ gặp mà bạn chưa biết đến.

1. Xuất huyết vết mổ

Đây là biến chứng sau mổ trĩ thường hay gặp nhất. Nguyên nhân có thể là do còn sót búi trĩ nên máu có thể rỉ ra các khe hở. Ngoài ra, nếu sau phẫu thuật bệnh nhân bị táo bón cũng có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết, chảy máu ở vết mổ chưa nó chưa hồi phục.

2. Đau nhức hậu môn

Đau nhức cũng được xem là một trong 12 triệu chứng sau khi mổ trĩ mà nhiều người gặp phải. Nguyên nhân của các cơn đau này rất đa dạng, có thể đến từ sự tổn thương của ca phẫu thuật, xuất hiện vết nứt mới hoặc nhiễm trùng.

Biến chứng sau mổ trĩ

Biến chứng sau mổ trĩ

Tuy nhiên, các cơn đau sẽ sớm biến mất sau 3 – 4 tuần mổ trĩ, nhưng nó kéo dài hơn dự kiến thì bệnh nhân cần quay lại để kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định nguồn cơn và có biện pháp can thiệp kịp thời.

3. Nhiễm trùng vết mổ

Nhiễm trùng là một biến chứng sau mổ trĩ cần được đặc biệt chú ý. Vì vết mổ nơi này thường xuyên tiếp xúc với phân, trong phân chứa hàng triệu vi khuẩn gây bệnh cho nên rất dễ gây nhiễm trùng. Để ngăn ngừa nhiễm trùng, bệnh nhân cần vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm để thấm khô thay vì dùng giấy vệ sinh.

4. Hẹp thành hậu môn tạm thời hoặc vĩnh viễn

Hẹp thành hậu môn là tình trạng tê liệt các cơ khống chế sau mổ trĩ. Tuy nhiên, biến chứng sau mổ trĩ này có thể cải thiện dần theo thời gian thì được gọi là hẹp hậu môn tạm thời.

Nhưng trong trường hợp, bệnh nhân bị hẹp hậu môn vĩnh viễn thì chỉ có thể là do cơ địa hoặc có sẹo ở thành hậu môn hậu mổ trĩ.

5. Mất kiểm soát đi ngoài

Trong quá trình mổ trĩ, hậu môn đột ngột bị nong và những tác động mạnh khi mổ có thể sẽ làm đứt đi một phần vòng cơ thắt. Vì vậy bệnh nhân dễ gặp tình trạng són phân, mất kiểm soát đi ngoài trong những đầu hậu mổ trĩ. Nếu kéo dài tình trạng này, cần phải gặp ngay bác sĩ để có hướng xử lý.

6. Khó tiểu

Bí tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, cảm giác buồn tiểu liên tục, tiểu nhưng không hết,… là những triệu chứng khó tiểu của bệnh nhân khi gặp biến chứng sau mổ trĩ. Nguyên nhân đến từ việc bệnh nhân hậu mổ trĩ bị lười vận động, đau đớn do vết thương, tác dụng phụ của thuốc tê, tuổi tác và kể cả yếu tố tâm lý.

7. Xuất hiện da thừa, thậm chí sa niêm mạc hậu môn

Có không ít bệnh nhân sa búi trĩ ra ngoài quá nhiều, khi mổ trĩ bác sĩ sẽ khó có thể cắt hết toàn bộ. Vì vậy, vùng phẫu thuật đôi khi sẽ còn tồn tại một ít mảnh da thừa nhỏ. Dù không ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh hoạt nhưng có thể gây ra biến chứng sa niêm mạc ngoài ống hậu môn.

8. Tái phát lại bệnh trĩ

Bệnh trĩ tái phát cũng là biến chứng sau mổ trĩ rất dễ gặp. Bệnh có thể tái phát sau vài tháng hoặc năm. Thời gian bệnh trĩ tái phát tùy thuộc vào cơ địa, cách chăm sóc, thói quen sinh,… của bệnh nhân.

Tái phát lại bệnh trĩ sau mổ trĩ

Tái phát lại bệnh trĩ sau mổ trĩ

Tái phát bệnh trĩ cũng là biến chứng sau mổ trĩ khá thường gặp. Bệnh trĩ có thể tái phát sau khi mổ vài tháng hoặc vài năm. Thời gian tái phát phụ thuộc vào cơ địa, thói quen sinh hoạt, tính chất công việc... của người bệnh.

9. Ápxe hậu môn

Khi các tuyến tạo chất nhầy trong trực tràng có dấu hiệu bị nhiễm trùng hậu mổ trĩ sẽ làm cho khoang trực tràng chứa đầy dịch nhầy. Lúc này, hậu môn sẽ xuất hiện các ổ ápxe chứa đầy dịch mủ gây ra các cơn đau nhói vô cùng khó chịu và rỉ dịch hôi thối.

10. Rò hậu môn

Rò hậu môn là chính là hậu quả của một tình trạng ápxe hậu môn không được chữa trị kịp thời. Bệnh nhân bị rò hậu môn sau khi mổ trĩ sẽ có các triệu chứng như sốt, ngứa ngáy, mệt mỏi, lỗ rò chảy dịch mủ khiến vùng hậu môn luôn có cảm giác ẩm ướt và hôi thối.

11. Chấn thương cơ vòng thắt bên trong hậu môn

Mổ trĩ có thể gây tổn thương đến vòng cơ trong thành hậu môn khiến cho các hoạt động bị gián đoạn, và ảnh hưởng tới quá trình đóng mở hậu môn, cản trở đến quá trình đào thải phân. Bên cạnh đó, việc bị nhiễm trùng cũng có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến vòng cơ thắt hậu môn.

12. Trực tràng bị thủng

Nếu trực tràng có dấu hiệu bị thủng sau khi mổ trĩ, máu chảy ồ ạt và đồng thời dịch nhầy cộng phân sẽ từ trực tràng tràn ra gây viêm phúc mạc. Nếu không kịp thời cấp cứu có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, một số biến chứng sau mổ trĩ khác như polyp, nứt kẽ hậu môn, nang thượng mô hay là lộ niêm mạc thành hậu môn cũng có thể xuất hiện.

Các triệu chứng sau khi mổ trĩ này có thể nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không kịp xử lý. Vì vậy nếu có vấn đề bất thường sau mổ trĩ, bệnh nhân cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để có hướng can thiệp kịp thời.

Và Phòng Khám Đa Khoa Hồng phúc là một địa chỉ đáng tin cho những bệnh nhân đang sinh sống trên địa bàn TP Biên Hòa, Đồng Nai. Đây là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ Khoa Hậu môn – Trực tràng có trình độ chuyên môn cao, am hiểu kiến thức sâu rộng, tay nghề vững vàng và dày dặn kinh nghiệm. Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc sẽ là địa chỉ khám chữa bệnh trĩ mà bệnh nhân hoàn toàn nên đến lựa chọn và không phải lo lắng về biến chứng sau mổ trĩ.

Như vậy, phẫu thuật là phương án điều trị có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh trĩ. Nhưng bệnh nhân cần có kế hoạch chăm sóc kỹ lưỡng để có thể ngăn chặn biến chứng sau mổ trĩ có thể xảy ra. Mọi vấn đề thắc mắc liên quan đến bệnh trĩ, xin vui lòng gọi điện vào HOTLINE 0251 381 9288 để được giải đáp MIỄN PHÍ và hỗ trợ ĐẶT LỊCH HẸN trước khi đến.

Thông tin liên hệ


: phuongdo4
:
:
: